Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn tất Đề án về bảo tồn và phát huy Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trong quý I-2015

04:01, 18/01/2015

(ĐN)- Tại cuộc họp với lãnh đạo Sở VHTT-DL 21 tỉnh, thành có nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ vào sáng 17-1, Thứ trưởng Bộ VHTT-DL Đặng Thị Bích Liên yêu cầu phải hoàn tất Đề án về bảo tồn và phát huy Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trong quý I-2015.

(ĐN)- Phát biểu tại cuộc họp đánh giá một năm thực hiện chương trình hành động quốc gia bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ với sự tham dự của lãnh đạo Sở Văn hóa – thể thao và du lịch (VHTT-DL) 21 tỉnh, thành có nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ diễn ra vào sáng 17-1, Thứ trưởng Bộ VHTT-DL Đặng Thị Bích Liên yêu cầu phải hoàn tất Đề án về bảo tồn và phát huy Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trong quý I-2015 để Bộ xem xét, cho ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ là 1 trong 9 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Một năm qua, 21 tỉnh, thành đã phối hợp để cùng nhau tổ chức thành công Festival Đờn ca tài tử tại tỉnh Bạc Liêu. Bên cạnh đó, mỗi tỉnh, thành đều tổ chức riêng các hoạt động quảng bá, biểu diễn, trao truyền nghệ thuật đờn ca tài tử đến với các tầng lớp nhân dân. Hiện có 8/21 tỉnh, thành (gồm: Đồng Nai, Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Tây Ninh, Kiên Giang và Tiền Giang) đã có dự thảo kế hoạch xây dựng đề án hoặc hoàn thành đề án bảo tồn và phát huy Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ gửi về Bộ.

Biểu diễn Đờn ca tài tử tại Đồng Nai
Biểu diễn Đờn ca tài tử tại Đồng Nai

Được biết, tỉnh Đồng Nai hiện có hơn 30 câu lạc bộ đờn ca tài tử đang hoạt động thường xuyên. Trong năm 2014, tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện việc lập bàn thờ Tổ Nghề Đờn ca tài tử tại vị trí phía sau Nhà Bái đường, bên trong khuôn viên Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, nhằm tạo điều kiện để các câu lạc bộ và người yêu thích Đờn ca tài tử trong tỉnh thể hiện lòng tri ân đối với Tổ nghiệp, giao lưu, học tập kinh nghiệm, đồng thời tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa tinh thần của loại hình Đờn ca tài tử.

Dự kiến, ngày 12-8 âm lịch năm 2015, tỉnh sẽ tiến hành tổ chức giỗ Tổ Đờn ca tài tử. Cũng trong năm 2014, Đồng Nai đã trình Bộ VHTT-DL dự thảo kế hoạch xây dựng Đề án bảo tồn và phát huy Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Sông Thao

 

 

Tin xem nhiều