Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt giải quyết quá tải tại các bệnh viện tuyến trên

04:01, 21/01/2015

(ĐN)- Ngày 20-1, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì hội nghị trực tuyến cùng với ngành y tế 62 tỉnh, thành tổng kết công tác khám, chữa bệnh năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015;

(ĐN)- Ngày 20-1, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì hội nghị trực tuyến cùng với ngành y tế 62 tỉnh, thành tổng kết công tác khám, chữa bệnh năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015; đánh giá 2 năm thực hiện quyết định của Chính phủ về giảm quá tải bệnh viện. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung chủ trì hội nghị.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung chủ trì hội nghị tại đầu cầu Đồng Nai
Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung chủ trì hội nghị tại đầu cầu Đồng Nai

Theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), trong năm 2014, nhờ các bệnh viện triển khai nhiều giải pháp cải tiến quy trình khám bệnh; đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ, thông tin và mua sắm trang thiết bị…, nên thời gian khám bệnh trung bình đã giảm được 48,5 phút so với trước. Thời gian khám lâu nhất tại tuyến trung ương là 53,7 phút, tuyến huyện là 40,1 phút, tuyến tỉnh là 46 phút. Việc rút ngắn thời gian chờ đã góp phần rút ngắn thời gian điều trị của người bệnh, làm tăng sự hài lòng của người bệnh, tăng lòng tin của người bệnh vào người thầy thuốc.

Bên cạnh đó, ngành y tế cả nước đang triển khai hàng loạt giải pháp để giải quyết tình trạng quá tải, nhất là ở những bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh. Trong đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng bệnh viện để tăng thêm giường bệnh cho các chuyên khoa ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản và nhi.   

Đến nay, tổng số giường bệnh thực kê trong cả nước là trên 260 ngàn, đạt 28,1 giường/1 vạn dân, tăng 3,4 giường bệnh so với năm 2012. Tình trạng quá tải ở các khoa điều trị nội trú giảm đáng kể. Cụ thể, có 58% số bệnh viện tuyến Trung ương có xu hướng giảm số khoa có tình trạng nằm ghép; không còn nằm ghép tới 3-4 người/giường bệnh. Tại bệnh viện tuyến tỉnh cũng có tới 47% số bệnh viện có xu hướng giảm số khoa có nằm ghép.

 Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2015 là giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, cũng như hạn chế được tình trạng nằm ghép khi điều trị nội trú. Theo đó,  ngành y tế các địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong cải tiến quy trình khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ khám, giảm phiền hà cho người dân. Đồng thời, sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án giảm quá tải bệnh viện của Bộ Y tế . Theo đó, tiếp tục đầu tư xây dựng nâng cấp bệnh viện để tăng thêm giường bệnh cho các chuyên khoa thường xuyên quá tải; tiếp tục duy trì và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở...

Tại hội nghị, đã có 12/38 bệnh viện tuyến trung ương cam kết với Bộ Y tế và công bố với nhân dân không để bệnh nhân nằm ghép trong thời gian điều trị nội trú tại bệnh viện.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều