Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành nông thôn mới là tiền đề để phát triển đô thị

05:04, 13/04/2015

(ĐN) – Ngày 13-4, đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với Huyện ủy Long Thành về thực hiện các giải pháp để địa phương hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới trong năm 2015.

(ĐN) – Ngày 13-4, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã làm việc với Huyện ủy Long Thành về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp để địa phương hoàn thành mục tiêu đạt huyện nông thôn mới trong năm 2015.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành làm việc tại huyện ủy Long Thành về nông thôn mới. Ảnh: B.Nguyên
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành làm việc với Huyện ủy Long Thành về nông thôn mới.

Theo Huyện ủy Long Thành, năm 2014 toàn huyện đã có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới và tính đến nay cả 6 xã còn lại đều đạt từ 16-18 tiêu chí. Giai đoạn 2010 – 2014, tổng nguồn vốn huy động đầu tư xây dựng nông thôn mới của huyện đạt trên 3.636 tỷ đồng. Trong đó, vốn do dân đóng góp khoảng 87 tỷ đồng; vốn của doanh nghiệp đầu tư trang trại, chợ, đường điện... trên 2.347 tỷ đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn nhờ đó đã từng bước được cải thiện. Năm 2014, thu nhập bình quân của người dân đạt 35 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất trên 1 hécta đất nông nghiệp đạt 115 triệu đồng.

Trong năm 2015, bên cạnh việc tiếp tục giữ vững và thực hiện bộ tiêu chí nâng cao đối với 7 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện sẽ tập trung rà soát từng hạng mục, công trình và đẩy nhanh tiến độ thực hiện những tiêu chí chưa đạt của 6 xã còn lại, trong đó sẽ phấn đấu đến tháng 6-2015 có thêm 4 xã đạt chuẩn.

Địa phương cũng đã kiến nghị tỉnh tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện, như: nguồn vốn ngân sách đầu tư cho hạ tầng nông thôn mới còn khó khăn; một số khu vực dân cư sống không tập trung nên việc huy động vốn xã hội hóa còn hạn chế; một số văn bản của các cấp Bộ, ngành chưa đồng bộ, một số tiêu chí chậm ban hành văn bản hướng dẫn, gây khó trong quá trình triển khai…

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những thành tích nổi bật của địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Đồng chí lưu ý, Long Thành là đô thị xây dựng nông thôn mới nên cần quan tâm đến việc chuyển dịch cơ cấu ngành, chuyển dịch lao động trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Việc Long Thành đạt chuẩn nông thôn mới sẽ là tiền đề để huyện đạt mục tiêu nâng cấp về đô thị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2015, địa phương vừa phải thực hiện tốt các tiêu chí xã nông thôn mới, vừa phải bám sát thực hiện tốt 8 tiêu chí cấp huyện.

B.Nguyên

 

Tin xem nhiều