Báo Đồng Nai điện tử
En

Một vụ tranh chấp kéo dài 16 năm đã được hóa giải

06:08, 04/08/2016

Ngày 4-8, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi đối thoại giải quyết thành công vụ khiếu nại tranh chấp đất đai kéo dài 16 năm giữa hai gia đình ông Chưởng Kỳ Sấm và ông Trần Tấn Lộc...

 Ngày 4-8, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi đối thoại giải quyết thành công vụ khiếu nại tranh chấp đất đai kéo dài 16 năm giữa hai gia đình ông Chưởng Kỳ Sấm và ông Trần Tấn Lộc tại TX.Long Khánh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì buổi đối thoại
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì buổi đối thoại

Buổi đối thoại kéo dài căng thẳng gần 3 tiếng đồng hồ, có lúc tưởng chừng đã bất thành. Nhưng với lời lẽ thuyết phục hợp tình, hợp lý của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, cuối cùng 2 gia đình đã đồng ý hóa giải tranh chấp. Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã cầm tay ông Sấm và ông Lộc để hai người bắt tay nhau, xóa bỏ tranh chấp, nối lại tình hàng xóm bị “cắt đứt” 16 năm nay.

Được biết, hai gia đình ông Sấm, ông Lộc tranh chấp 51m2 đất từ năm 2000 được TX.Long Khánh và tỉnh nhiều lần giải quyết nhưng đều bất thành. Ngay tại buổi đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ông Lộc giao lại cho nhà nước mảnh đất tranh chấp có chiều ngang 1 mét, dài hơn 50 mét mà ông đã bỏ tiền ra mua. Đổi lại, nhà nước sẽ đền bù cho ông Lộc một cách thỏa đáng.

Ông Lộc đứng lên trình bày quan điểm của mình về tranh chấp
Ông Lộc đang trình bày quan điểm của mình về vụ tranh chấp

Thế nhưng, ông Lộc lại băn khoăn, vì cho rằng tiền nhà nước đền bù là tiền thuế của dân. Khi nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giải thích đó không phải là tiền thuế của dân, mà thực chất là tiền của ông từng bỏ ra mua miếng đất này trước đây, ông Lộc lúc đó mới đồng ý trả lại miếng đất 51m2 cho nhà nước. Tuy nhiên, ông lại yêu cầu mảnh đất đó phải được sử dụng vào công trình công cộng và yêu cầu ông Sấm phải phá bỏ diện tích xây cất lấn chiếm trên phần đất này.

Đáp lại yêu cầu của ông Lộc, ông Sấm cũng yêu cầu ông Lộc phải phá bỏ trước hai tấm ô văng cửa sổ, thì gia đình ông Sấm mới phá phần xây dựng trên phần đất công sau khi nhà nước thu hồi...

Thấy hai bên không tìm được tiếng nói chung, sau thời gian giải lao 15 phút, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường tiếp tục kiên trì vận động ông Sấm và ông Lộc. Đồng chí cho rằng, đã là hàng xóm với nhau thì coi như có “duyên” với nhau rồi, đừng vì miếng đất nhỏ mà làm mất đi tình cảm quý giá. Hơn nữa, vụ tranh chấp đất đai kéo dài đã 16 năm là quá lâu, làm ảnh hưởng tới tình thân giữa 2 gia đình, gây mất an ninh trật tự khu phố, đồng thời chính quyền từ thị xã tới tỉnh cũng đã mất khá nhiều thời gian để giải quyết. Đồng chí rất mong ông Lộc và ông Sấm tìm được tiếng nói chung, hóa giải tranh chấp, nối lại tình hàng xóm trước đây. Vì, nếu vụ việc không được giải quyết ngay hôm nay, có thể sẽ phải chuyển sang tòa án thụ lý, lúc đó vụ việc sẽ còn phức tạp, kéo dài thời gian hơn cho 2 gia đình và cả các cơ quan chức năng.

Bí thư Tỉnh ủy cầm tay ông Sấm và ông Lộc đề nghị 2 ông bắt tay nhau nối lại tình hàng xóm sau 16 năm tranh chấp đất
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, cùng ông Sấm, ông Lộc vui mừng bắt tay nhau khi cuộc tranh chấp kéo dài gần 16 năm đã được hóa giải

Trước những lời lẽ chân tình của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ông Lộc sau đó đã đồng ý giao đất và ông Sấm cũng đồng ý phá bỏ các phần xây dựng trên diện tích đất tranh chấp để giao lại cho nhà nước.

Thấy 2 gia đình đã thể hiện tinh thần hợp tác, tìm được tiếng nói chung và vụ việc được giải quyết ổn thỏa, cả hội trường đã vỗ tay thở phào nhẹ nhõm. Cả ông Sấm, lẫn ông Lộc cũng đều tỏ ra vui mừng và hài lòng, vì buổi đối thoại thành công, từ nay 2 gia đình không phải đau đầu, bận tâm vì miếng đất nói trên.

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cũng thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm và xin lỗi vì đã để vụ việc xảy ra và kéo dài trong nhiều năm. Đồng chí cho biết, sắp tới sẽ chỉ đạo các cơ quan của thị xã và tỉnh tiếp tục rà soát lại các văn bản đã ban hành chưa chính xác, đồng thời sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân làm chưa tốt nhiệm vụ, để vụ việc kéo dài, kể cả người đó là cán bộ đã về hưu.

Bài và ảnh: Công Nghĩa

Tin xem nhiều