Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt giữ 11 ghe hút cát lậu trên sông Đồng Nai

01:12, 28/12/2018

(ĐN)- Rạng sáng ngày 27-12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh bất ngờ đột kích khu vực sông Đồng Nai (đoạn qua xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) và phát hiện, bắt giữ 11 ghe hút và vận chuyển cát lậu.

(ĐN)- Rạng sáng ngày 28-12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh bất ngờ đột kích khu vực sông Đồng Nai (đoạn qua xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) và phát hiện, bắt giữ 11 ghe hút và vận chuyển cát lậu.

 Số ghe “khủng” bị bắt giữ tại khu vực ngã ba Bến Gỗ (xã Long Hưng, TP.Biên Hòa).
Số ghe “khủng” bị bắt giữ tại khu vực ngã ba Bến Gỗ (xã Long Hưng, TP.Biên Hòa).

Trung tá Hoàng Tuấn Sỹ, Đội phó Đội 3, Phòng PC05 - người tham gia chỉ huy tại hiện trường cho biết, khoảng 24 giờ, ngày 27-12, sau khi nắm được thông tin một số đối tượng dùng ghe “khủng” hút trộm cát ở khu vực sông Đồng Nai đoạn ngã ba Bến Gỗ (xã Long Hưng), hàng chục cán bộ chiến sĩ đã bố trí tiếp cận hiện trường để bắt giữ.

Từ 3 mũi trinh sát, lực lượng công an đã bất ngờ ập đến xác định có 3 ghe “bạch tuộc” đang hút cát ở khu vực này. Ngay lập tức lực lượng công an áp sát khống chế. Tuy nhiên, nhóm đối tượng trên các phương tiện này đã bỏ ghe tẩu thoát. Cùng lúc này, lực lượng công an mở rộng địa bàn và xác định, một số ghe khác cũng đang hút cát ở khu vực lân cận nên tiếp tục khống chế, bắt giữ.

Nhiều phương tiện máy móc cỡ lớn được gắn trên các ghe hút cát.
Nhiều phương tiện máy móc cỡ lớn được gắn trên các ghe hút cát.

Phát hiện công an xuất hiện, nhiều phương tiện (trong đó có 5 ghe vận chuyển) tìm cách điều khiển ghe bỏ trốn. Một số đối tượng điều khiển ghe hút cát cũng tìm cách đưa phương tiện vào các rạch nhỏ lút lù nhấn chìm ghe rồi tẩu thoát.

Với sự chủ động của mình, lực lượng trinh sát đã khống chế và tạm giữ toàn bộ 11 ghe (trong đó có 5 ghe vận chuyển). Trong số này có 3 ghe bị các đối tượng nhấn chìm nên lực lượng đã tiến hành trục vớt.

Công an đang tiến hành trục vớt ghe bị nhấn chìm.
Công an đang tiến hành trục vớt ghe bị nhấn chìm.

Qua xác minh, lực lượng công an xác định, có khoảng 200m3 cát được các đối tượng hút lên 5 ghe vận chuyển chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Tại hiện trường, số ghe hút này đều có gắn máy móc công suất lớn với đầy đủ hệ thống ống hút, sàng lọc và máy bơm cỡ lớn. Theo lực lượng công an, đây đều là những ghe “bạch tuộc” được các đối tượng dùng để hút cát tại các khu vực nước sâu và có nhiều cát.

Làm việc bước đầu, các đối tượng khai, hàng đêm thường liên hệ vởi các chủ ghe hút để mua cát với giá khoảng 200 ngàn đồng/m3. Sau khi nhận đủ số lượng các phương tiện này mang cát đến các bãi ở khu vực quận 9, TP.Hồ Chí Minh để bán lại kiếm lời. Hiện lực lượng công an đang tạm giữ toàn bộ số phương tiện để tiếp tục xác minh.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều