Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 60 doanh nghiệp tập huấn về các FTA

07:08, 15/08/2019

(ĐN) - Ngày 15-8, Sở Công thương tổ chức Hội nghị phổ biến thông tin hội nhập kinh tế quốc tế nhằm chỉ ra những lợi thế, thách thức khi tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

 

(ĐN) - Ngày 15-8, Sở Công thương tổ chức Hội nghị phổ biến thông tin hội nhập kinh tế quốc tế nhằm chỉ ra những lợi thế, thách thức khi tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Hơn 60 doanh nghiệp, đại diện các sở, ngành và một số chuyên gia kinh tế đã về dự hội nghị.

Các doanh nghiệp tham gia hội thảo về các FTA
Các doanh nghiệp tham gia hội thảo về các FTA

Theo các chuyên gia, thời gian qua nhờ hội nhập sâu đã giúp Việt Nam từ nước nhập khẩu nông sản trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn của thế giới; thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng cao. Thu nhập bình quân đầu người sau 10 năm hội nhập đã tăng gần 2,5 lần. Trong số 13 FTA mà Việt Nam đã ký kết, thì CPTPP và FTA Việt Nam - Liên minh châu Âu có mức hội nhập sâu nhất, dự kiến sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng 3% và xuất khẩu tăng 9%.

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, doanh nghiệp muốn nắm bắt được các lợi thế từ các FTA thì phải có sự chuẩn bị từ trước, hiểu rõ các quy định ngành hàng mình đang sản xuất để đáp ứng các yêu cầu. Cụ thể, đối với CPTPP, hàng hóa khi xuất khẩu vào thị trường này muốn hưởng ưu đãi về thuế, phải đáp ứng được yêu cầu nguyên liệu trong nước đạt tỷ lệ 70%. Với FTA Việt Nam- EU nguyên liệu nội địa tùy theo ngành hàng từ 20-70%. Thị trường ASEAN nguyên liệu trong nước 40%...

                                                        Hương Giang

Tin xem nhiều