Báo Đồng Nai điện tử
En

Khảo sát việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng tại Đồng Nai

02:11, 06/11/2020

(ĐN)- Sáng 6-11, đoàn công tác của UBKT Trung ương làm việc với Tỉnh ủy về kết quả thực hiện kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

(ĐN)- Sáng 6-11, đoàn công tác của Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương do đồng chí Cao Văn Thống, Ủy viên UBKT Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai về kết quả thực hiện Quy định 30-QD/TW, ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương quy định thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc với đoàn.

 Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại buổi làm việc
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết, thực hiện Quy định 30-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Tỉnh ủy và Ban TVTU đã lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời triển khai, quán triệt Điều lệ Đảng, Quy định 30-QĐ/TW và các quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Đồng thời, chỉ đạo và ban hành quy trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, sửa đổi, bổ sung các quy chế phối hợp về công tác kiểm tra, giám sát để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Qua đó, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua đạt nhiều kết quả tích cực. Ban TVTU và cấp ủy các cấp đã quan tâm kiểm tra, giám sát chuyên đề; tập trung những nội dung trọng tâm, trọng điểm liên quan đến công tác cán bộ, công tác quản lý đất đai, tài chính, minh bạch tài sản, thu nhập, thuế, việc thực hiện quy chế làm việc, công tác phòng chống tham nhũng, về giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống...Kết quả, trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 7.267 lượt tổ chức Đảng và 69.467 lượt đảng viên; đồng thời thực hiện giám sát chuyên đề gần 2 ngàn tổ chức Đảng (tăng hơn 2 lần so với nhiệm kỳ trước) và hơn 46 ngàn đảng viên.

Cùng với công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 29 tổ chức Đảng và 270 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 3.600 lượt tổ chức Đảng; giải quyết tố cáo đối với 6 tổ chức Đảng và 183 đảng viên. Các cấp ủy trong tỉnh đã thi hành kỷ luật 16 tổ chức Đảng và 1.695 đảng viên; số lượng đảng viên bị thi hành kỷ luật trong nhiệm kỳ qua giảm 0,08% so với nhiệm kỳ trước.

Các ý kiến tại hội nghị đề nghị Trung ương nghiên cứu, quan tâm về chế độ tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội như cán bộ chuyên trách đối với cán bộ kiểm tra cơ sở, vì hiện nay phó chủ nhiệm UBKT cơ sở chỉ là cán bộ không chuyên trách, chế độ chính sách cho chức danh này còn nhiều bất cập nên khó khuyến khích, tạo động lực để cán bộ kiểm tra cơ sở yên tâm làm việc.

Bên cạnh đó, Trung ương cũng nghiên cứu, có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp và quy định rõ ràng hơn đối với những trường hợp đảng viên vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, vì hiện nay tình trạng đảng viên bị kỷ luật do sinh con thứ 3 trở lên chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số đảng viên bị kỷ luật ở các đơn vị, địa phương. Trung ương cũng quy định rõ hơn về thẩm quyền thi hành kỷ luật của chi bộ đối với cấp ủy viên các cấp vi phạm việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên; hướng dẫn cụ thể về việc đóng đảng phí trường hợp đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt Đảng...

Những ý kiến, kiến nghị nói trên đã được đoàn công tác của UBKT Trung ương trao đổi và ghi nhận để nghiên cứu, tham mưu sửa đổi cho phù hợp thực tế, nhằm thực hiện có hiệu quả nhất công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Tin và ảnh: Phương Hằng

 

Tin xem nhiều