Báo Đồng Nai điện tử
En

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

07:05, 16/05/2022

Tại phiên họp thứ 11 mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, cho ý kiến về các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

Tại phiên họp thứ 11 mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, cho ý kiến về các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

Thực hiện sự phân công của UBTVQH, Ủy ban Kinh tế Quốc hội được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội thẩm tra các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, các dự án được lập cơ bản phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua; Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phù hợp với quy hoạch có liên quan.

Về dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, một số ý kiến cho rằng dự án đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn rất hạn chế nhưng đang phải triển khai thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng thì việc thu hút được các nguồn lực ngoài nhà nước tham gia đầu tư là rất cần thiết. Do đó, đề nghị cân nhắc tiếp tục đầu tư dự án này theo phương thức đối tác công tư…

Phát biểu kết luận về nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của UBTVQH, ý kiến thẩm tra nhằm hoàn thiện hồ sơ, tờ trình các dự án; đồng thời, đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ những yếu tố tác động đến việc triển khai dự án để tính toán, thuyết minh, làm rõ thời gian và các cam kết trách nhiệm hoàn thành các dự án, bảo đảm tính khả thi của các dự án.

Nhấn mạnh diện tích đất phải thu hồi để thực hiện 3 dự án là rất lớn, liên quan đến nhiều địa phương, có ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần báo cáo rõ phương án, giải pháp thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư bảo đảm công khai, minh bạch, ổn định cuộc sống của người dân và tiến độ thực hiện dự án.

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát lại các cơ chế, chính sách đặc thù; chỉ đề nghị Quốc hội những cơ chế cấp bách, thực sự cần thiết, tương ứng với việc bố trí các nguồn vốn, không dàn trải chính sách đặc thù, làm phá vỡ tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Đồng thời, lưu ý cần phân định rõ quyền hạn, cơ chế phối hợp, trách nhiệm của Bộ GT-VT, các cơ quan liên quan, các địa phương ở từng mức độ thực hiện dự án.

Theo chinhphu.vn

Tin xem nhiều