Báo Đồng Nai điện tử
En

TX. Long Khánh: Hết lòng vì phong trào khuyến học, khuyến tài

09:09, 17/09/2012

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở TX. Long Khánh không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hướng tới xây dựng xã hội học tập mà còn trở thành một trong những nét đẹp văn hóa của địa phương đối với sự nghiệp trồng người.

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở TX. Long Khánh không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hướng tới xây dựng xã hội học tập mà còn trở thành một trong những nét đẹp văn hóa của địa phương đối với sự nghiệp trồng người.

Với 11 năm hoạt động, hiện nay trên địa bàn thị xã có 100% xã, phường xây dựng được Hội Khuyến học, với 125 chi hội khuyến học tại các khu ấp, trường học, ban liên lạc đồng hương. Đến nay, số hội viên toàn thị xã có 7 ngàn người.

* Hiệu quả từ những mô hình khuyến học

Những năm qua, bên cạnh sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội trong phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học thị xã đã không ngừng củng cố tổ chức để từng hoạt động của Hội mang lại hiệu quả. Trong đó, qua vận động của Hội Khuyến học thị xã, các đơn vị như: Báo Đồng Nai, Công ty Ajinomoto, Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential, Công ty viễn thông Đồng Nai, Sở Lao động - thương binh và xã hội, Doanh nghiệp Hoàng Đức… đã tích cực đóng góp gây dựng quỹ khuyến học, hỗ trợ học bổng cho sinh viên, học sinh, khen thưởng học sinh giỏi các cấp.

Mô hình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” của Trường tiểu học Kim Đồng.
Mô hình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” của Trường tiểu học Kim Đồng.

Các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn thị xã đã ngày càng quan tâm đến sự nghiệp trồng người tại địa phương thông qua nhiều mô hình cụ thể, chẳng hạn: Liên đoàn Lao động thị xã với chương trình “Học giỏi, sống tốt”; Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức khen thưởng cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi...

Trong nhà trường, do hướng đến tinh thần tương thân tương ái cho học sinh, các phong trào đã lan rộng và gần gũi với học sinh, như: phong trào “Chú heo đất kết nối yêu thương” của Trường THCS Lê Quý Đôn; phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn vượt khó” của Trường tiểu học Lê Văn Tám, Trường tiểu học Kim Đồng, Đoàn trường THPT Long Khánh; các chương trình văn nghệ gây quỹ khuyến học của Hội Khuyến học thị xã, các Hội Khuyến học xã Xuân Lập, Bình Lộc, phường Phú Bình, phường Xuân Bình…

Song song đó, dịp hè hàng năm, Hội Khuyến học các trường học, địa phương đều có tổ chức khen thưởng học sinh giỏi, giáo viên giỏi, trao học bổng cho các học sinh hiếu học tại địa phương. Nhiều năm liền, Ban liên lạc đồng hương tỉnh Quảng Nam ở xã Bảo Vinh, Ban liên lạc đồng hương tỉnh Bình Định ở xã Xuân Tân, dòng họ khuyến học Nguyễn Đức (xã Bảo Quang) đều tổ chức tuyên dương khen thưởng con em học giỏi, sống tốt tạo thành nề nếp trong sinh hoạt khuyến học, khuyến tài.

* Xây dựng xã hội học tập

Cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học đã được thị xã triển khai ngày càng sâu rộng. Qua 5 năm phát động, toàn thị xã có trên 10 ngàn gia đình đăng ký. Qua bình xét, có trên 7.200 gia đình được công nhận là gia đình hiếu học. Có nhiều gia đình tiêu biểu trong việc phấn đấu nuôi dạy các con học giỏi, sống tốt, được biểu dương khen thưởng và nhân rộng.

Để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, Hội Khuyến học thị xã cùng với Phòng GD-ĐT đã chủ động tham gia xây dựng và phát triển Trung tâm học tập cộng đồng. Đến nay, hoạt động của các Trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng trên địa bàn TX. Long Khánh đã có tín hiệu khả quan về số lượng và chất lượng. Cụ thể, có 752 lớp học chữ và các nghề như: cắt may, nấu ăn, chăm sóc cây kiểng, cải tạo vườn tạp, cắm hoa, điện dân dụng, lái xe ô tô… với trên 100 ngàn lượt người theo học. Ngoài ra, để từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy của các lớp học này, Hội Khuyến học ở phường, xã cũng đã phối hợp với giáo viên chuyên trách xóa mù chữ luôn theo dõi tình hình sĩ số ở các lớp học để có biện pháp giúp đỡ kịp thời học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình hoặc lý do khác. Đến nay, các lớp học đã khắc phục dần tình trạng bỏ học nửa chừng, duy trì bảo đảm sĩ số từ 99% trở lên.

5 năm qua, Hội Khuyến học TX. Long Khánh đã tiếp sức cho 70 lượt sinh viên, trị giá 1,5 triệu đồng/suất/năm trong suốt 4 năm học; tổ chức khen thưởng cho hơn 50 ngàn lượt học sinh và trên 3 ngàn giáo viên; trao trên 7 ngàn suất học bổng. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ 100 ngàn quyển tập, gần 1.500 bộ sách giáo khoa, 2.400 cặp sách,  quần áo và 175 xe đạp học sinh vượt khó trên địa bàn. Tổng số tiền khen thưởng và trao học bổng, hiện vật trị giá trên 5 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Tuyên giáo thị ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã cho biết, để làm được những việc có ý nghĩa như trên, phong trào khuyến học, khuyến tài của TX. Long Khánh đã có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, UBND thị xã, sự hướng dẫn kịp thời của Hội cấp trên và sự kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, Hội đã tập hợp được đông đảo cán bộ, hội viên có nhiều tâm huyết trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng thành một xã hội học tập, góp phần thực hiện có hiệu quả trong sự nghiệp trồng người, đồng thời xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập, đó cũng chính là truyền thống hiếu học của nhân dân ta.

Minh Huệ

 

 

 

 

Tin xem nhiều