Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh nhân AIDS mắc bệnh về da

09:04, 17/04/2012

Sự giảm sút hệ miễn dịch ở bệnh nhân AIDS là nguyên nhân cho nhiều loại bệnh nhiễm trùng có cơ hội  phát triển,  trong đó có các bệnh về da.

 

Sự giảm sút hệ miễn dịch ở bệnh nhân AIDS là nguyên nhân cho nhiều loại bệnh nhiễm trùng có cơ hội  phát triển,  trong đó có các bệnh về da.

* Một số loại bệnh da thường gặp

Theo bác sĩ Võ Thị Kim Loan, Giám đốc Trung tâm phòng chống AIDS tỉnh, người bệnh AIDS thường bị nhiều loại vi trùng, vi khuẩn tấn công  trên da, nên bệnh nhân thường bị nhiều loại bệnh da khác nhau. Bệnh này trên người bệnh AIDS cũng nặng hơn những người bình thường.

- Bệnh Sarcome Kaposi: Là loại bệnh da thường gặp của bệnh nhân AIDS - một loại bệnh u gây thương tổn trên da nhưng không đau, không ngứa và xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên người. Đôi khi Sarcome Kaposi có thể kèm theo u và u này xuất hiện nhiều ở lách, gan, dạ dày, phổi...

- Nhiễm virus da: Là bệnh cũng thường gặp ở bệnh nhân HIV/AIDS. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vùng nào trên da, niêm mạc miệng, mắt, mũi, trực tràng và sinh dục. Ở người nhiễm HIV/AIDS thường nặng, khó điều trị và hay tái phát.

- Bệnh mụn rộp, giời leo: Thường xuất hiện quanh mũi, miệng và có thể xuất hiện ở mắt, hậu môn, sinh dục nhưng cũng có thể kèm theo ở bất kỳ vùng nào trên da. Trước khi xuất hiện bọng nước và loét, thương tổn thường đỏ, nhạy cảm, nóng, ngứa và đau, mụn nước thành chùm có thể loét. Ở người thương tổn thường khỏi sau 5-10 ngày nhưng ở bệnh nhân AIDS thương tổn thường loét rộng ra, đau nhiều, lâu lành, có thể từ 3 - 4 tuần hoặc lâu hơn.

- Bệnh Zona: Là do virus gây ra làm đỏ da, sau đó xuất hiện mụn nước, bọng nước xuất hiện thành chùm, có trường hợp biểu hiện giống nấm, rát bỏng. Đau nhiều là triệu chứng cơ năng điển hình của bệnh, nguyên nhân do viêm dây thần kinh ngoại biên.

- U mềm lây: Là bệnh gây tổn thương trên da với sự xuất hiện những hạt trai, bóng, màu sắc và kích thước thay đổi, bề mặt thương tổn lõm giữa, không đau và không ngứa. Thương tổn lan tỏa và phát triển bất kỳ vùng nào trên bề mặt da và dễ lây lan.

- Nhiễm nấm Candida miệng: Bệnh nhân AIDS thường bị nấm Candida tấn công nhiều ở miệng, âm hộ và các nếp kẽ của da. Nấm miệng khó phân biệt với bệnh bạch sản dạng lông ở người nhiễm HIV. Nấm miệng thường gây viêm họng đỏ, nuốt đau, mất vị giác. Nhiễm nấm có thể lan từ họng xuống thực quản, gây cảm giác rát bỏng trong ngực khi nuốt.

Ngoài ra, còn một số bệnh da khác phát triển rất dễ ở người bệnh AIDS như nhiễm trùng da do vi khuẩn; nhiễm nấm;  bệnh bạch sản dạng lông ở miệng; bệnh viêm da tiết bã; vảy nến; các loại ban đỏ, mày đay, sẩn ngứa; viêm nang lông và ban dạng trứng cá…

* Phòng ngừa các bệnh da

Do hệ miễn dịch của người bệnh AIDS đã giảm sút, tạo cơ hội cho nhiều loại nấm, vi khuẩn, vi trùng sinh sôi nảy nở trên da, vì thế, theo bác sĩ Loan, người bệnh HIV/AIDS cần phòng bệnh cho da bằng việc vệ sinh da sạch sẽ hằng ngày như tắm, gội. Tuy nhiên, không nên dùng các loại xà phòng có độ tẩy cao hoặc loại xà phòng đã từng gây dị ứng cho da để da không bị kích ứng, tạo điều kiện cho các loại nấm, vi trùng, vi khuẩn bám vào gây tổn thương.

Cần sống trong môi trường sạch sẽ, ít bụi. Không mặc quần áo chung, không dùng khăn chung. Khi nghi ngờ bị bệnh về da nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để biết được tình trạng của bệnh và được chỉ định điều trị đúng. 

Phương Uyên (ghi)

 

Tin xem nhiều