Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngôi nhà tiết kiệm điện năng

08:08, 08/08/2012

Theo xu hướng hiện nay, nhiều ngôi nhà được xây lên không chỉ đạt yêu cầu về hình thức, chất lượng mà nó còn được quan tâm đến vấn đề khả năng tận dụng không khí thiên nhiên, như: ánh sáng, gió… nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng điện cho các gia đình.

 

Không gian đầy ánh sáng tự nhiên từ giếng trời của nhà chị T.
Không gian đầy ánh sáng tự nhiên từ giếng trời của nhà chị T.

Theo xu hướng hiện nay, nhiều ngôi nhà được xây lên không chỉ đạt yêu cầu về hình thức, chất lượng mà nó còn được quan tâm đến vấn đề khả năng tận dụng không khí thiên nhiên, như: ánh sáng, gió… nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng điện cho các gia đình.

Theo ông Nguyễn Thái Long, kiến trúc sư Công ty TNHH một thành viên Khang Thành Phúc, người dân bây giờ quan tâm nhiều hơn đến việc thiết kế một căn nhà. Họ sẵn sàng bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để nhờ  kiến trúc sư tạo cho mình một căn nhà đạt yêu cầu.

* Tạo không gian thông thoáng

Căn nhà của chị T. nằm sâu trong con hẻm dân cư đông đúc ở KP1, phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa) với diện tích 100 m2, nhưng chiều ngang chỉ rộng 3,7m, một không gian khá hẹp để tạo được căn nhà thông thoáng vì 3 phía đều giáp nhà bên cạnh. Thế nhưng, nhà của chị T. sau khi xây không chỉ đẹp mà rất mát và luôn có ánh sáng chiếu vào từ giếng trời được thiết kế ở giữa và phía sau. Chị T. cho biết, ban ngày cả gia đình không cần dùng quạt và đèn vì nhà rất mát và luôn đủ sáng. Ban đầu, chị T. không nghĩ đến việc thuê thiết kế căn nhà vì sợ chi phí tốn kém. Nhưng được bạn bè tư vấn, chị T. đã nhờ kiến trúc sư vẽ theo ý tưởng đặt ra. Từ ngày sống trong nhà mới, gia đình chị T. cảm thấy thoải mái vì không gian ưng ý, đáng kể là chi phí tiền điện giảm nhiều.

Cạnh nhà chị T., gia đình chị H. đang sở hữu ngôi nhà khá lý tưởng với thiết kế nhiều cửa sổ và những khoảng xanh nhỏ trong nhà. Dù trời nắng nóng, nhưng trong nhà chị H. không cần bật quạt điện, vì gió lồng lộng từ những ô cửa sổ thổi vào. Bên cạnh đó, những mảng cây xanh góp phần làm cho gian nhà thêm gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên.

* Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện

Gần 1 năm nay, gia đình anh G. ở phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa hài lòng với hệ thống nước nóng trong nhà được cung cấp từ máy năng lượng mặt trời. Anh G. cho biết, gia đình lúc nào cũng có thể sử dụng nước nóng để tắm, giặt, rửa chén mà không tốn điện. “Máy nước nóng năng lượng mặt trời là sản phẩm tiết kiệm điện (TKĐ) rất hiệu quả. Từ ngày dùng nó đến nay, gia đình tôi cảm thấy an tâm”. Ngoài hệ thống nước nóng, trong nhà anh G. còn sử dụng các thiết bị TKĐ, như: bóng đèn, tivi, máy lạnh, tủ lạnh…

Theo kiến trúc sư Long, trách nhiệm của các nhà thiết kế còn phải tư vấn cho gia chủ những thiết bị TKĐ. “Ban đầu, nhiều người ngán ngại chi phí cho những thiết bị TKĐ lớn, nhưng nếu so sánh thì hiệu quả thấy rõ. Ví dụ, một máy năng lượng mặt trời có giá khoảng 20 triệu đồng, nhưng có thể sử dụng cho toàn hệ thống nước trong nhà mà không cần dùng điện. Trong khi nếu sử dụng máy nước nóng bằng điện thì mỗi nhà vệ sinh sẽ phải gắn một bộ với giá khoảng 5 triệu đồng, vì vậy tiêu tốn điện năng rất lớn. Bên cạnh đó, các bóng đèn cũng được bài trí hợp lý và góp phần làm đẹp cho ngôi nhà. Chính vì thế, xu hướng sử dụng các thiết bị TKĐ hiện đang rất phổ biến trong nhân dân.”- ông Long nhấn mạnh.

Thiện Nhân

 

Tin xem nhiều