Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày thế giới không hút thuốc lá 31-5: Thuốc lá - tác nhân của nhiều bệnh ung thư

09:05, 28/05/2013

Theo bác sĩ Võ Xuân Liễu, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, khói thuốc lá có chứa hơn 4 ngàn chất hóa học, trong đó có 43 chất là tác nhân chính  gây ung thư. Khi một người hút thuốc lá, tất cả các chất độc này đi vào cơ thể và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Theo bác sĩ Võ Xuân Liễu, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, khói thuốc lá có chứa hơn 4 ngàn chất hóa học, trong đó có 43 chất là tác nhân chính  gây ung thư. Khi một người hút thuốc lá, tất cả các chất độc này đi vào cơ thể và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Thống kê của Chương trình phòng chống ung thư quốc gia cho thấy, mỗi năm có khoảng 7,6 triệu người chết vì ung thư, trong đó, 30% số người chết liên quan đến thuốc lá, nhiều nhất là ung thư phổi, chiếm 90%.

* Ung thư phổi

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi, như: hút thuốc lá, môi trường ô nhiễm, bệnh nghề nghiệp, yếu tố di truyền… nhưng hút thuốc lá chiếm đến 90% nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi ở người.  Nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở người hút thuốc lá cao gấp 10 -20 lần so với những người không hút thuốc lá. Mức độ và nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở người hút thuốc tăng lên cùng số năm hút thuốc lá, số lượng thuốc lá tiêu thụ hàng ngày và lứa tuổi bắt đầu hút thuốc lá, càng sớm càng nguy hiểm. Tỷ lệ chết do ung thư phổi ở nam giới có hút thuốc cao gấp 22 lần so với nam giới không hút thuốc, còn ở phụ nữ thì gấp khoảng 12 lần. Chỉ khoảng 13% bệnh nhân ung thư phổi sống sót sau 5 năm.

Bệnh nhân bị bệnh phổi đang điều trị ở Bệnh viện phổi Đồng Nai.
Bệnh nhân bị bệnh phổi đang điều trị ở Bệnh viện phổi Đồng Nai.

Những người hút thuốc lá thụ động (bị ảnh hưởng bởi khói thuốc của người khác hút thải ra) cũng bị ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Thống kê của ngành y tế cũng cho thấy, tỷ lệ người hút thuốc lá thụ động chết vì ung thư phổi cũng cao hơn 20% so với người không sống trong môi trường có khói thuốc lá.

Thuốc lá cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các loại ung thư bộ phận đầu và cổ, bao gồm: ung thư thực quản, thanh quản, lưỡi, tuyến nước bọt, môi, miệng và họng. Những nguy cơ của các bệnh ung thư này sẽ tăng dần cùng với số lượng và thời gian hút thuốc.

Trong các loại ung thư bộ phận đầu - cổ thì ung thư thực quản ở người hút thuốc cao hơn 8-10 lần so với người không hút thuốc. Nguy cơ này tăng thêm từ 25-50% nếu người hút thuốc sử dụng nhiều rượu. Ung thư thanh quản cũng chiếm 80% nguyên nhân xuất phát từ việc hút thuốc lá. Tỷ lệ người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản cao gấp 12 lần so với người không hút thuốc. Ung thư miệng cũng rất cao ở những người hút thuốc, chủ yếu là ung thư lưỡi, tuyến nước bọt và vòm họng. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng cao gấp 27 lần so với người không hút thuốc. Ung thư mũi tuy ít gặp, số người bị ung thư mũi vẫn cao hơn từ 2-5 lần so với người không hút thuốc

* Ung thư thận và bàng quang

Người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao ở  thận và bàng quang. Có từ 40-70% số ca tử vong do ung thư bàng quang có tác nhân từ sử dụng thuốc lá.

* Ung thư tuyến tụy

Tuyến tụy là tuyến dễ bị ung thư bởi khói thuốc. Các chất độc trong khói thuốc lá đi vào cơ thể tới tuyến tụy qua máu và túi mật. Ước tính, thuốc lá là nguyên nhân tử vong của 30% số người bị ung thư tuyến tụy.

* Ung thư bộ phận sinh dục

Ung thư âm hộ tuy hiếm gặp nhưng nguy cơ sẽ cao ở những phụ nữ có hút thuốc lá. Ung thư tử cung bởi thuốc lá cũng chỉ mới được phát hiện gần đây nhưng người ta cũng có ít nhất 12 nghiên cứu cho thấy, phụ nữ hút thuốc làm tăng nguy cơ bị ung thư tử cung. Nguy cơ này tăng cùng với số lượng và thời gian sử dụng thuốc. Ung thư dương vật đã trở nên ngày càng phổ biến ở nam giới hút thuốc hơn là những người nam không hút thuốc.

* Ung thư hậu môn và đại trực tràng

Ung thư hậu môn và đại trực tràng ở nam giới cũng xuất phát nhiều từ việc hút thuốc lá. Đối với những người hút thuốc, nguy cơ mắc 2 bệnh ung thư này tăng rất cao, từ 75-100% so với những người cùng lứa tuổi không hút thuốc.

Phương Liễu (ghi)

Tin xem nhiều