Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điều cần biết về tẩy trắng răng

08:08, 12/08/2014

Tẩy trắng răng là một kỹ thuật điều trị đã được mô tả từ thế kỷ 19, trong đó dùng tác nhân oxy hóa (hydrogen peroxide) thâm nhập vào men và ngà răng để phân hủy các chất màu bị nhiễm.

Tẩy trắng răng là một kỹ thuật điều trị đã được mô tả từ thế kỷ 19, trong đó dùng tác nhân oxy hóa (hydrogen peroxide) thâm nhập vào men và ngà răng để phân hủy các chất màu bị nhiễm.

Hiện có 2 phương pháp chính là tẩy trắng răng tại phòng khám (khoảng 1 giờ) và tại nhà (7-10 ngày). Hoặc phối hợp phòng khám 1 giờ + tại nhà (3-5 ngày). Tùy mức độ nhiễm màu và điều kiện về thời gian, tài chính mà bác sĩ sẽ tư vấn áp dụng phương pháp nào cho thích hợp.

Những lưu ý khi dùng thuốc tẩy trắng răng:

Trước khi dùng thuốc: Cần cạo vôi, đánh bóng răng, trám lại những răng bị mòn ngót hay có miếng trám bị hở bờ do trám quá lâu hay bị sâu răng tái phát. Đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng, bảo quản thuốc trên tờ hướng dẫn hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Trong và sau khi dùng thuốc: Tránh ăn uống quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây ê buốt. Không dùng thức ăn, uống có màu (trà, cà phê, thuốc lá, chocolate, cà ri,…). Vệ sinh răng miệng kỹ, tái khám định kỳ để bác sĩ đánh giá lại và có chỉ định  điều trị lặp lại hoặc duy trì hay không.

Một số câu hỏi thường gặp khi tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng có đau không? Tùy cơ địa của mỗi người, tùy nồng độ thuốc và tình trạng răng trước khi tẩy (có mòn ngót, sâu răng,…) mà có các mức đáp ứng khác nhau: không đau, ê buốt nhẹ, ê buốt nhiều. Tuy nhiên, mức độ đau là chấp nhận được và sẽ hết sau một vài ngày ngưng thuốc.

Tẩy trắng răng có làm suy yếu răng hay ảnh hưởng đến sức khỏe chung? Hầu hết các loại thuốc tẩy trắng răng có nguồn gốc chính hãng rõ ràng, đã được các cơ quan quản lý về dược phẩm trong và ngoài nước thẩm định chất lượng nên chúng ta có thể yên tâm với điều trị này. Vấn đề sử dụng thuốc có nồng độ quá cao có gây mòn ngót cổ răng hay không cũng còn đang trong quá trình nghiên cứu.

Tuyệt đối không tự ý sử dụng những dạng hóa mỹ phẩm được quảng cáo quá mức là có thể làm trắng răng trên các phương tiện thông tin đại chúng khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguyên nhân răng bị sậm màu

- Từ bên trong: Xảy ra trước hoặc sau khi mọc răng, màu nhiễm nằm trong cấu trúc sâu của răng hoặc vùng men răng bị khiếm khuyết. Do trong quá trình thành lập răng bị thiểu sản men, ngà, thiểu năng calcium hóa; dùng thuốc uống đường toàn thân tetracycline, fluor,  những viêm nhiễm trong tủy răng, sâu răng, chấn thương răng... ; quá trình tích tuổi (càng lớn tuổi răng càng sậm màu) ; các bệnh về máu (thalassemia, thiếu máu hồng cầu hình liềm,…)

- Từ bên ngoài: màu nhiễm nằm trên bề mặt của răng. Do thực phẩm màu (trà, cà phê), hút thuốc lá, mảng bám răng, miếng trám cũ bị đổi màu, vi khuẩn sinh màu có ở vùng miệng.

Răng nhiễm màu từ bên ngoài thường có mức độ đáp ứng điều trị tốt hơn, nhanh hơn nhiễm màu bên trong.

Thời gian răng được tẩy trắng sẽ có độ bền trong bao lâu? Không có câu trả lời chung vì còn phụ thuộc vào tính chất men và mức độ nhiễm màu của từng người. Theo những báo cáo đánh giá tổng quan thì răng giữ màu ổn định sau 2 tuần tẩy trong suốt 6 tháng đến 1 năm đầu tiên. Một số người có thể giữ màu đến 3-4 năm.

Nếu muốn có kết quả lâu bền hơn, có thể tẩy trắng duy trì sau mỗi 6 tháng và 1 năm (thời gian rút ngắn hơn, chỉ một lần tại phòng mạch hoặc mang tại nhà 1-2 đêm).

Chống chỉ định của tẩy trắng răng là gì? Không có chống chỉ định tuyệt đối của tẩy trắng răng, ngoại trừ những răng có buồng tủy quá lớn sẽ nhạy cảm nhiều hơn với thuốc, hoặc răng bị lộ bề mặt chân răng, hoặc đang điều trị chỉnh nha. Những răng bị mất men trầm trọng hay có miếng trám quá to nên cân nhắc đến những phục hồi thẩm mỹ khác như phục hình sứ chẳng hạn.

Tuy chưa có báo cáo nào về tác hại của thuốc tẩy trắng răng, nhưng để bảo đảm an toàn thì trẻ em dưới 14 tuổi hay phụ nữ thời kỳ mang thai hoặc cho con bú và những người quá mẫn cảm với thành phần của thuốc không nên sử dụng khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Bác sĩ Mai Thành Đức

Tin xem nhiều