Báo Đồng Nai điện tử
En

Lưu ý khi tiêm chủng vaccine sởi - rubella

09:09, 23/09/2014

Chiến dịch tiêm chủng sởi - rubella cho tất cả trẻ từ 1-14 tuổi đã được chuẩn bị sẵn sàng và sẽ bắt đầu triển khai từ 15-10.

Chiến dịch tiêm chủng sởi - rubella cho tất cả trẻ từ 1-14 tuổi đã được chuẩn bị sẵn sàng và sẽ bắt đầu triển khai từ 15-10. Để người dân hiểu, yên tâm và tích cực cộng tác với ngành y tế bằng việc đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.

Chăm sóc trẻ sinh non do bị nhiễm rubella bẩm sinh tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.
Chăm sóc trẻ sinh non do bị nhiễm rubella bẩm sinh tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.

* Thưa bác sĩ, tiêm vaccine sởi - quai bị - rubella lúc nào là tốt nhất?

- Thời điểm tiêm sởi - quai bị - rubella tốt nhất là lúc trẻ 15 tháng tuổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ở thời điểm này đáp ứng miễn dịch của bé đối với vaccine này là cao nhất.

* Trẻ đã được tiêm sởi (mũi riêng) hoặc đã tiêm sởi (vaccine 3 trong 1 gồm sởi - quai bị - rubella). Vậy nay có nên tiêm vaccine sởi - rubella theo chiến dịch dành cho trẻ từ 1-14 tuổi?

- Đối với những trẻ đã tiêm vaccine sởi - rubella trước thời điểm tiêm chủng của chiến dịch này 1 tháng thì không nên tiếp tục tiêm, mà sẽ tiêm các mũi nhắc. Nếu mũi nhắc của vaccine chiến dịch cũng gần trong vòng 1 tháng với mũi nhắc của tiêm dịch vụ thì cũng sẽ không tiêm.

* Trẻ đã tiêm pentaxim (phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt và phòng nhiễm khuẩn như viêm màng não, nhiễm trùng huyết…), có  nên tiêm sởi - rubella đợt này?

- Về nguyên tắc, vaccine sởi - rubella hoặc sởi - quai bị - rubella có thể tiêm cùng lúc với vaccine pentaxim. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, 2 loại vaccine này nên tiêm ở 2 ngày khác nhau. Vaccine pentaxim mũi nhắc nếu không tiêm trùng lịch với vaccine sởi - rubella thì nên thu xếp tiêm càng sớm càng tốt.

* Tiêm vaccine sởi - rubella có thể phòng được bệnh sởi và rubella hoàn toàn không?

- Cũng như các vaccine khác, tiêm vaccine sởi hay rubella không có hiệu quả phòng bệnh 100%. Việc đáp ứng miễn dịch còn tùy thuộc vào tuổi tiêm vaccine, loại vaccine, chất lượng vaccine và kỹ thuật thực hành tiêm chủng cũng như tùy thuộc đặc điểm miễn dịch, tình trạng sức khỏe của từng người.

* Sau khi tiêm vaccine sởi - rubella, miễn dịch có bền vững suốt đời không? Có nên tiêm vaccine đối với người đã từng mắc sởi?

- Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tạo đáp ứng miễn dịch với sởi và rubella sau khi tiêm vaccine hoặc sau mắc bệnh thì miễn dịch này là bền vững suốt đời. Những trường hợp đã được xét nghiệm huyết thanh tìm IgM kháng sởi và có kết quả xét nghiệm dương tính thì không cần tiêm vaccine sởi, tương tự với rubella. Những trường hợp nghi ngờ mắc sởi trước đây nhưng không được chẩn đoán mắc sởi vẫn cần tiêm vaccine sởi.

* Vaccine có tác dụng phòng bệnh khi đã tiếp xúc với virus sởi hoặc rubella không?

- Virus sởi và rubella cần thời gian để xâm nhập vào các mô cơ thể để gây bệnh. Do vậy, vaccine có thể phòng bệnh nếu tiêm trong vòng 72 giờ kể từ khi tiếp xúc. Việc tiêm vaccine trong vòng 6 ngày kể từ khi tiếp xúc có thể phòng biến chứng nặng của bệnh.

* Có thể tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ dưới 9 tháng tuổi được không, thưa bác sĩ?

- Không. Chỉ tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ dưới 9 tháng tuổi khi có chỉ đạo của chương trình tiêm chủng mở rộng trong trường hợp cần thiết. Tất cả các trường hợp tiêm vaccine sởi - rubella trước 9 tháng tuổi thì cần tiêm ngay vaccine khi đủ 9 tháng tuổi. Mũi tiêm trước 9 tháng tuổi không được tính là 1 mũi vaccine.

* Có được tiêm vaccine sởi khi trẻ đang bị sốt, nhiễm trùng cấp tính hay không?

- Không. Các trường hợp sốt, nhiễm trùng cấp tính đang tiến triển cần tạm hoãn tiêm. Khi khỏi bệnh có thể tiêm được.

* Xin cảm ơn bác sĩ!   

Phương Uyên (thực hiện)

Tin xem nhiều