Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 65 năm truyền thống và 35 năm thành lập Báo Đồng Nai
Đổi mới, cải tiến Báo Đồng Nai: Đòi hỏi từ thực tiễn

09:06, 15/06/2011

Cải tiến, đổi mới nội dung và hình thức sản phẩm báo chí là nhằm hướng đến độc giả, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong năm 2010, Báo Đồng Nai đã có bước cải tiến, tăng kỳ phát hành và sắp xếp lại một số trang mục...

Cải tiến, đổi mới nội dung và hình thức sản phẩm báo chí là nhằm hướng đến độc giả, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong năm 2010, Báo Đồng Nai đã có bước cải tiến, tăng kỳ phát hành và sắp xếp lại một số trang mục...

 

Những nỗ lực của Báo Đồng Nai từng bước đáp ứng được nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, đặc biệt là góp phần định hướng chính trị, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước và các giải pháp mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện nhằm hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

 

* Nhìn lạị quá trình đổi mới

 

Từ đầu năm 2010, Báo Đồng Nai tăng từ 3 lên 4 kỳ/tuần. Số báo tăng kỳ ra vào ngày thứ hai hàng tuần. Mục đích tăng kỳ là nhằm kịp thời thông tin các hoạt động, sự kiện diễn trong 2 ngày cuối tuần, khắc phục được “tin nguội”, tin chậm thường rơi vào số ngày thứ ba hàng tuần như trước đó. Mặt khác, trong số báo đầu tuần, có thể đăng tải một số thông tin có tính chất định hướng, thông báo về những hoạt động nổi bật diễn ra trong tuần. Báo Đồng Nai tăng thêm kỳ báo vừa phù hợp với thực tế, vừa đáp ứng với sự mong đợi chung theo định hướng phát triển thành tờ nhật báo Đồng Nai vào thời điểm thích hợp. Kết quả đạt được là số báo đầu tuần không chỉ đảm bảo giữ được số lượng độc giả mà còn có chiều hướng tăng so với các số báo trong tuần.

 

Ban Biên tập và tòa soạn trao đổi nghiệp vụ chuẩn bị cho số báo cải tiến.

Ngoài tăng kỳ phát hành, Báo Đồng Nai còn cơ cấu, sắp xếp lại một số trang mục, trong đó đáng chú ý là mở các chuyên trang: Địa phương, Đông Nam bộ, “1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”… Đây là những trang báo phần lớn đều huy động sự tham gia của đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài tỉnh. Trong đó, trang địa phương do Đài Truyền thanh các huyện, TX.Long Khánh, TP. Biên Hòa thực hiện theo kế hoạch đã được thảo luận và thống nhất với Ban biên tập. Những chuyên trang mới, những trang báo mở với nhiều thông tin gần gũi, xác thực đã giúp cho tờ báo từng bước gần gũi hơn với bạn đọc ở cơ sở.

 

Trên các lĩnh vực thông tin tuyên truyền, ngoài việc bám sát sự kiện thời sự, hoạt động nổi bật, trong năm qua đáng chú ý trên Báo Đồng Nai còn là các đợt tuyên truyền được tổ chức, triển khai trong nhiều kỳ báo.

Với nhiều nỗ lực, Báo Đồng Nai luôn giữ được sự ổn định về nhiều mặt, xác lập được vị thế của tờ báo Đảng địa phương đối với bạn đọc và trong nền báo chí của cả nước; từng bước phấn đấu làm cho tờ báo phát triển ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

 

* Nâng cao chất lượng, nâng tầm vị thế

 Thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện - xã hội
Tổng biên tập Trần Huy Thanh tặng xe lăn cho người khuyết tật.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Báo Đồng Nai còn làm tốt nhiều hoạt động từ thiện - xã hội. Các chương trình học bổng giúp đỡ học sinh nghèo, hiếu học; các cuộc vận động giúp đỡ người nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai lũ lụt; vận động cứu chữa những ca bệnh hiểm nghèo; vận động tham gia đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho gia đình chính sách và hộ nghèo... là những việc làm thiết thực, hiệu quả rất đáng quý của Báo Đồng Nai và đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Đồng Nai. Trung bình mỗi năm tổng giá trị các hoạt động từ thiện - xã hội của Báo Đồng Nai là trên 500 triệu đồng.

H.K

 

Thành tích trong nhiều năm xây dựng tạo nên truyền thống và thương hiệu của tờ báo Đồng Nai hôm nay - tờ báo địa phương được nhiều bạn đọc quan tâm. Tuy nhiên, công bằng mà nói, mức độ hài lòng về chất lượng nội dung thông tin, sự nhanh nhạy, kịp thời; tính hấp dẫn trong thông tin… vẫn luôn là vấn đề đáng quan tâm.

 

Thực tế không thể hài lòng khi sự kiện diễn ra trên địa bàn, tờ báo chính thống của địa phương lại đưa tin chậm hơn đồng nghiệp. Còn không ít những số báo mà tin tức, bài báo chủ yếu thông tin, phản ánh về hội nghị, cuộc họp diễn ra một cách khô khan; thiếu những tin - bài mà đề tài có tính phát hiện, phân tích lý giải của nhà báo về những vấn đề mà thực tiễn sinh động của cuộc sống đặt ra… Đó là chưa kể đến những hạn chế trong kỹ thuật xử lý thông tin, kỹ năng nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí ở thời kỳ mà báo chí phát triển mạnh mẽ.

 

Nghề báo là nghề lao động sáng tạo, lao tâm khổ tứ; công việc làm báo là công việc khó khăn, phức tạp, bởi sản phẩm báo chí là sản phẩm của một tập thể, của nhiều trí tuệ được huy động. Nâng cao chất lượng, nâng tầm vị thế của tờ báo Đồng Nai luôn là vấn đề đặt ra có tính chất thường xuyên và liên tục, rất cần sự tham gia trách nhiệm và tình cảm đối với tờ báo. Tính định hướng chính trị, khoa học và văn hóa trong từng bản tin, bài báo qua xử lý thông tin, diễn đạt thông tin…, phải luôn được chú trọng và thường xuyên rèn luyện, để trở thành kỹ năng nhanh nhạy, kịp thời, xác đáng. Phát huy cái hay, cái tốt, ý tưởng sáng tạo đóng góp có giá trị cho sự phát triển tờ báo sẽ tạo ra một môi trường làm việc minh bạch và những bước phát triển mới của tờ báo trong thời gian tới...

 

Anh Bùi Xuân Thống, Bí thư Tỉnh đoàn: Một kênh thông tin quan trọng cho thanh niên

 

Trong thời gian qua, Báo Đồng Nai đã có những cải tiến đáng kể cả về nội dung lẫn hình thức. Đặc biệt, riêng với các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, Báo Đồng Nai là một kênh thông tin rất quan trọng. Những năm qua, Tỉnh đoàn và Báo Đồng Nai đã có chương trình phối hợp về tuyên truyền vấn đề thanh niên. Báo đã phản ánh sinh động, kịp thời những hoạt động của thanh niên tỉnh nhà, những mô hình hay, những gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống. Chúng tôi kỳ vọng, qua tuổi 35 Báo Đồng Nai sẽ tiếp tục có nhiều cải tiến hơn nữa, đặc biệt là đối với Báo Đồng Nai điện tử.

 

Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, quyền Giám đốc Sở Y tế: Phản ánh được nhiều vấn đề bạn đọc quan tâm

 

Thời gian qua, Báo Đồng Nai đã phản ánh nhiều vấn đề trên nhiều lĩnh vực mà bạn đọc quan tâm. Đặc biệt, báo đã có nhiều bài viết hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Riêng đối với ngành y tế, báo đã có nhiều bài phản ánh các hoạt động của ngành; góp ý một số vấn đề còn vướng mắc, những việc làm chưa tốt của ngành, qua đó giúp ngành rút kinh nghiệm, kịp thời chỉ đạo và chấn chỉnh. Tôi mong rằng thời gian tới, trên báo ngày càng có thêm nhiều bài báo hay, phản ánh kịp thời về những vấn đề bạn đọc quan tâm, trong đó có lĩnh vực y tế.

 

Ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư - kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát: Thông tin ngày càng phong phú, hấp dẫn

 

Là người dân Biên Hòa, tôi đọc Báo Đồng Nai đủ 4 số phát hành trong tuần để kịp thời nắm bắt thông tin thời sự, chủ trương, chính sách của địa phương, cũng như tìm thấy cơ hội đầu tư tại Đồng Nai. Thời gian qua, Báo Đồng Nai vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Báo Đồng Nai cũng thể hiện tốt vai trò phản biện trước các vấn đề xã hội quan tâm. Mối quan hệ nhiều chiều này cùng dựa trên tiêu chí tôn trọng, công khai, minh bạch, được đặt trên nền tảng lợi ích của cộng đồng. Tôi tin tưởng và kỳ vọng rằng, với tiềm lực vốn có, Báo Đồng Nai sẽ tiếp tục có nhiều cải tiến về nội dung lẫn hình thức, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn đọc và luôn là tờ báo được bạn đọc tin yêu.

 

Ông Bùi Xuân Miệu, Bí thư chi bộ ấp Tây Minh, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc: Tăng cường tuyên truyền xây dựng Đảng

 

Chi bộ được Đảng bộ xã đăng ký đặt Báo Đồng Nai dài hạn nên chúng tôi đọc báo rất thường xuyên. Sau khi đọc xong, tôi chuyển báo đến từng đảng viên trong chi bộ để mọi người cùng đọc và nghiên cứu. Có hai vấn đề mà tôi và các đảng viên trong chi bộ quan tâm là: Chuyên mục xây dựng Đảng và kinh tế. Về góp ý, tôi mong chuyên mục xây dựng Đảng thể hiện sinh động hơn, gần gũi hơn nữa bằng việc thể hiện qua các bài viết khi phóng viên đi cơ sở; có những bài viết giới thiệu các chi, đảng bộ hoạt động tốt để học tập và làm theo.

 

C.N-T.T-Đ.P-P.L

 

Duy Nguyễn

 

 

 

 

 

 

      

 

Tin xem nhiều