Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa - những địa danh lưu dấu

09:12, 31/12/2018

Tôi sinh ra và lớn lên ở TP.Biên Hòa, một thành phố được hình thành và phát triển hơn 300 năm, đang vươn mình phát triển theo nhịp sống của thời đại; và cũng được xem như trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Tôi sinh ra và lớn lên ở TP.Biên Hòa, một thành phố được hình thành và phát triển hơn 300 năm, đang vươn mình phát triển theo nhịp sống của thời đại; và cũng được xem như trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) thăm Vườn tượng danh nhân văn hóa ở Văn miếu Trấn Biên.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) thăm Vườn tượng danh nhân văn hóa ở Văn miếu Trấn Biên.

Thành phố Biên Hòa nơi có mảnh đất thân thương đã nuôi tôi lớn khôn bằng những hạt gạo trắng thơm; nơi có những ngôi trường như Trường tiểu học Nguyễn Du, Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường THPT Ngô Quyền tôi đã từng học thuở nhỏ, đây là những ngôi trường đã đào tạo ra nhiều lớp học trò mà nay trong số đó đã trở thành những người tài giúp ích cho tỉnh Đồng Nai trong nhiều lĩnh vực. Biên Hòa còn có Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai) và Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai (ngày trước gọi là Trường Bá nghệ Biên Hòa); đây là những ngôi trường mà suốt mấy chục năm qua đã đào tạo ra nhiều nhà sư phạm cũng như nhiều nghệ nhân tài hoa trong ngành gốm, điêu khắc đồng, hội họa… cho tỉnh.

TP.Biên Hòa cũng có nhiều di tích lịch sử cách mạng như Tòa Bố Biên Hòa (nay là trụ sở khối cơ quan nhà nước tỉnh Đồng Nai), Nhà lao Tân Hiệp… Bảo tàng Đồng Nai nằm ở trung tâm TP.Biên Hòa, nơi còn lưu giữ nhiều hình ảnh  kỷ vật của quân dân Biên Hòa - Đồng Nai trong kháng chiến chống thực dân đế quốc, và nhất là trong chiến dịch đại thắng mùa xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai cũng nằm trong TP.Biên Hòa được tọa lạc tại một khu đất yên tĩnh, nơi mà mỗi năm vào những ngày lễ, tết lãnh đạo tỉnh, thành phố cùng đông đảo các ban, ngành, đoàn thể quân dân TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thường đến thắp hương tưởng niệm tri ân những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc.

TP.Biên Hòa là một trong những địa phương trên cả nước có lập khu văn miếu (Văn miếu Trấn Biên) để tôn vinh những giá trị về văn hóa - giáo dục của cả dân tộc nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Tại đây có thờ Đức Khổng Tử, Chủ tịch Hồ Chí Minh, các danh nhân văn hóa lỗi lạc của đất nước và vùng đất Nam bộ. Những năm gần đây, văn miếu Trấn Biên ngày càng được phục dựng hoàn thiện thêm nhiều hạng mục, nên mỗi năm càng thu hút lượng khách đến tham quan nhiều hơn. Phần đông người đến tham quan Văn miếu Trấn Biên đều có chung nhận xét là rất ấn tượng về quần thể kiến trúc, cảnh quan đẹp ở đây; vì vậy du khách từ các địa phương đến Biên Hòa không thể không ghé vào thăm khu Văn miếu Trấn Biên.

Sau khi thăm viếng khu Văn miếu Trấn Biên nếu muốn vui chơi giải trí, du khách có thể đến Khu du lịch Bửu Long cách khu văn miếu không xa để thư giãn cùng với những trò chơi thú vị mà khu du lịch đã đầu tư thời gian qua. Biên Hòa cũng là địa phương đứng đầu của tỉnh tập trung các khu công nghiệp lớn như: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata… chuyên sản xuất các loại máy móc, các mặt hàng gia dụng, thực phẩm tiêu dùng…; và theo thời gian các siêu thị lớn như: Co.opmart, MM Mega Market… cũng lần lượt khai trương để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân Biên Hòa và du khách từ xa đến tham quan TP.Biên Hòa.

Về ẩm thực, Biên Hòa cũng có gần như đầy đủ các món ăn ngon từ các vùng miền trong cả nước. Do dân nhập cư từ những tỉnh, thành trong cả nước những năm gần đây đến Biên Hòa ngày càng đông, nên những món ăn đặc trưng của vùng miền cũng lần lượt đi theo họ đến Biên Hòa; và một trong những món ăn nổi tiếng thường được khách du lịch, bạn bè quốc tế nhắc đến khi thưởng thức ẩm thực ở Việt Nam cũng như ở Biên Hòa - Đồng Nai, đó là phở. Biên Hòa bây giờ cũng không thiếu những quán phở Bắc do chính tay người Bắc nấu.

TP.Biên Hòa có con sông Đồng Nai cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho người dân thành phố và một số vùng lân cận chảy quanh. Tôi thích những ngày cuối tuần được ngồi nhâm nhi một ly cà phê cùng bạn bè trong một quán cạnh bờ sông, ngắm nhìn con sông Đồng Nai dòng nước lững lờ trôi thỉnh thoảng mang theo những đám lục bình với những bông hoa tím bồng bềnh trên mặt nước.

Tôi tự hứa với lòng mình sẽ sống thật xứng đáng là một công dân mẫu mực của TP.Biên Hòa; cũng cho tôi được nhắn nhủ với các bạn trẻ là công dân của TP.Biên Hòa là các bạn hãy đem hết nhiệt huyết trái tim cùng đôi bàn tay và khối óc để làm tốt mọi công việc mà xã hội cần để cùng chung tay xây dựng một thành phố ngày càng giàu đẹp hơn sao cho TP.Biên Hòa luôn xứng đáng là một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch… hàng đầu của tỉnh Đồng Nai .                                                                          

Mai Tấn Định

Tin xem nhiều