Báo Đồng Nai điện tử
En

Người cao tuổi góp sức xây dựng gia đình hạnh phúc

07:10, 15/10/2022

Xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, phát triển bền vững là một trong những nội dung quan trọng của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được các cấp hội người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh quan tâm, hưởng ứng tích cực.

Xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, phát triển bền vững là một trong những nội dung quan trọng của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được các cấp hội người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh quan tâm, hưởng ứng tích cực.

Người cao tuổi trên địa bàn H.Trảng Bom tập luyện, biểu diễn văn nghệ tại công viên văn hóa Hùng Vương để nâng cao sức khỏe, tinh thần
Người cao tuổi trên địa bàn H.Trảng Bom tập luyện, biểu diễn văn nghệ tại công viên văn hóa Hùng Vương để nâng cao sức khỏe, tinh thần. Ảnh: L.Na

Từ phong trào, nhiều NCT là tấm gương sáng, được cộng đồng ghi nhận tiêu biểu, mẫu mực về xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ.

* Phát huy vai trò tuổi cao - gương sáng

Nhận thức rõ vai trò của NCT trong đời sống gia đình hiện nay, vợ chồng ông Nguyễn Đình Tam - bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (ngụ xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) luôn đề cao sự hòa thuận trong gia đình để con cháu noi theo. Ông Tam năm nay đã ngoài 70 tuổi, sau trận bạo bệnh năm 2020, sức khỏe của ông giảm sút rất nhiều. Song với sự chăm sóc của bà Ánh và các con, ông sống vui, sống khỏe cho đến hôm nay. Điều đặc biệt, cả 3 người con của ông bà đều theo nghề giáo, sống cùng cha mẹ tại địa phương.

Toàn tỉnh hiện có hơn 280 ngàn NCT, trong đó có khoảng 195 ngàn hội viên hội NCT sinh hoạt tại 170 hội cơ sở. Các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy được vai trò của mình trong việc nuôi dạy con cháu nên người, sống mẫu mực trong cộng đồng. Qua đó, góp phần kết nối các giá trị truyền thống về đạo đức, lịch sử và văn hóa, tạo khối đoàn kết vững mạnh tại địa phương.

“Để giữ gìn nền nếp của gia đình, bản thân tôi là người cha, người ông luôn làm gương để nuôi dạy con cháu về điều hay lẽ phải, xây dựng nền nếp gia đình. Gia đình tôi từ miền Bắc vào Trảng Bom xây dựng kinh tế mới, do vậy chúng tôi luôn cố gắng duy trì một tháng/lần tụ họp con cháu trong gia đình. Đối với hoạt động của xã hội, chúng tôi tích cực làm thiện nguyện, sẵn lòng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn” - ông Tam chia sẻ.

Phát huy vai trò gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động gia đình, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, ông Trần Dũng (Trưởng ấp 1, xã Xuân Đường, H.Cẩm Mỹ) thường xuyên gặp gỡ, nói chuyện với người dân ở địa phương, nhất là các gia đình trẻ trong ấp về phòng, chống bạo lực. Ông Dũng còn hòa giải thành công hàng chục vụ mâu thuẫn gia đình của người dân trong ấp. Không chỉ vậy, ông tình nguyện tham gia các mô hình tự quản, giúp đỡ hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn.

Nói về vai trò của NCT trong gia đình, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Thị Kim Liên cho rằng, NCT là lực lượng đóng góp rất tốt để xây dựng gia đình hạnh phúc - là nền tảng tế bào của xã hội. NCT trong gia đình không chỉ là tấm gương sáng trong rèn luyện sức khỏe, động viên con cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn tích cực xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập…

* Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần

Nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NCT, hằng năm, Sở VH-TTDL đã phối hợp với Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao cho NCT trên địa bàn tỉnh tham gia. Tại 11 huyện, thành phố, các trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao cũng thường xuyên tổ chức những hội thi văn nghệ, thể dục thể thao cho NCT nhằm góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, cải thiện chất lượng cuộc sống của NCT.

Người cao tuổi trên địa bàn TP.Biên Hòa biểu diễn thể dục dưỡng sinh trong Liên hoan văn nghệ - thể thao người cao tuổi TP.Biên Hòa năm 2022
Người cao tuổi trên địa bàn TP.Biên Hòa biểu diễn thể dục dưỡng sinh trong Liên hoan văn nghệ - thể thao người cao tuổi TP.Biên Hòa năm 2022

Chi Hội trưởng Chi hội NCT KP.Cầu Hang (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thoa cho biết: “NCT ở khu phố rất phấn khởi khi tham gia các sinh hoạt văn hóa, thể thao. Bởi vậy, khu phố đã thành lập đội văn nghệ và đội thể dục dưỡng sinh NCT (với hơn 40 thành viên), tích cực luyện tập, đi diễn ở các hội diễn của phường, thành phố, của tỉnh và giao lưu với các đơn vị bạn. Các hoạt động không chỉ giúp NCT chúng tôi duy trì sức khỏe, trí lực, biết cách tự chăm sóc bản thân mà còn động viên nhau xây dựng phong trào ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

Theo Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình, NCT giữ gìn, trao truyền những giá trị về đạo đức, văn hóa xã hội cho con cháu đời sau. Việc tổ chức các hội thi, hội diễn cho NCT góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NCT. Đây là hoạt động thiết thực để nêu cao vai trò của NCT trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa.

“Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Đại diện Hội NCT tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các hoạt động bổ ích cho NCT, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Từ đó, phát huy vai trò tích cực của NCT, đồng hành cùng các thành viên trong mỗi gia đình để cùng xây dựng nên một gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc” - bà Nguyễn Thị Mộng Bình chia sẻ.

Sở VH-TTDL và Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã có kế hoạch tổ chức Liên hoan văn nghệ NCT tỉnh Đồng Nai năm 2022. Theo đó, liên hoan sẽ diễn ra vào ngày 18-10 tại Hội quán Trấn Biên, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa với sự tham gia của các đội đến từ các ban đại diện hội NCT 11 huyện, thành phố. Ban tổ chức sẽ trao 66 giải cá nhân và tập thể cho các đơn vị tham gia.

Ly Na

Tin xem nhiều