Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô giáo mê sáng tác nhạc

09:02, 17/02/2014

Nhận thấy nội dung của chủ đề "Nước và hiện tượng tự nhiên" trong chương trình giáo dục mầm non mới chưa hấp dẫn, cô Đỗ Thị Ngọc Yến, Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Tiến (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đã lồng ghép 35 ca khúc nhạc thiếu nhi liên quan vào 1 DVD karaoke - nhạc nền để vừa làm tư liệu dạy học, vừa giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Nhận thấy nội dung của chủ đề “Nước và hiện tượng tự nhiên” trong chương trình giáo dục mầm non mới chưa hấp dẫn, cô Đỗ Thị Ngọc Yến, Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Tiến (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đã lồng ghép 35 ca khúc nhạc thiếu nhi liên quan vào 1 DVD karaoke - nhạc nền để vừa làm tư liệu dạy học, vừa giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Cô Đỗ Thị Ngọc Yến đang hướng dẫn lớp lá 1 hát múa bài Chuyện của giọt nước.
Cô Đỗ Thị Ngọc Yến đang hướng dẫn lớp lá 1 hát múa bài Chuyện của giọt nước.

Cô Ngọc Yến cho biết: “Hơn ai hết, những người trực tiếp giáo dục trẻ cần phải nhận thức đúng đắn về biến đổi khí hậu, liên tục trau dồi, học hỏi để có kiến thức dạy trẻ, giúp trẻ nhận thức vấn đề đúng đắn ngay từ tuổi mầm non bằng nhiều cách khác nhau. Do đó, âm nhạc được tôi lựa chọn để giúp trẻ ghi nhớ nhanh, hiệu quả những kiến thức mà giáo viên muốn truyền đạt. Buổi học sẽ sinh động, hấp dẫn hơn nhiều nếu có âm nhạc thay vì những câu chuyện kể hay dạy, học “chay” như thông thường. Tôi tìm tòi, sưu tầm 14 ca khúc và sáng tác 21 ca khúc khác liên quan đến chủ đề đặc biệt này”.

Tại hội thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật năm 2013, giải pháp của cô Đỗ Thị Ngọc Yến được đánh giá cao ở tính sáng tạo, ứng dụng thực tiễn và có giá trị quan trọng đối với chương trình giáo dục mầm non mới. Đây đã là lần thứ 10 cô Ngọc Yến tham gia hội thi và đều đoạt giải cao. Trước đó, từ năm 2005 cô Yến đã đoạt giải nhất chương trình 6 với sáng kiến “Bộ băng đĩa nhạc cho 9 chủ đề khối lá”. Năm 2012, cô Yến tiếp tục đạt giải nhì với giải pháp “Phần mềm - bảng - sách - trò chơi nhìn số - chọn chữ điền vào ô trống, tìm từ, nối từ vào hình”.

Trong suốt năm 2013, ngoài thời gian thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, cô Ngọc Yến dành trọn thời gian cho sưu tầm, sáng tác. Đó là những ca khúc dễ hát, dễ thuộc, gần gũi với học trò, như: Cho tôi đi làm mưa với, Cháu vẽ ông mặt trời… Một số ca khúc do cô Yến sáng tác, như: Lạy trời mưa xuống, Cho bạn thùng xin rác, Nước sạch nước trong… Sau khi có đầy đủ 35 ca khúc, cô Yến tiếp tục thực hiện hòa âm, phối khí, sưu tầm phim tư liệu, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài hát. Để các chữ cái chạy trên màn hình khớp với âm nhạc, cô Yến đã cùng với cộng tác viên ứng dụng thành thạo phần mềm biên tập karaoke, các hiệu ứng âm thanh… để thực hiện việc chạy chữ, điều chỉnh chữ...

Không riêng gì giáo viên trong trường mà cả những giáo viên giảng dạy mầm non ở các trường, như: Thanh Bình, Tân Phong cũng đã “đặt hàng” bộ đĩa DVD karaoke của cô Yến ngay từ khi sản phẩm chưa hoàn thành. Không ít phụ huynh cũng ngỏ lời muốn mua trọn bộ để về nhà mở cho con học hát theo, rèn luyện cả trí, thể, mỹ cho trẻ.

An Yên

 

 

 

 

Tin xem nhiều