Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai nạn lao động chưa giảm

11:05, 11/05/2015

4 tháng đầu năm 2015, tại Đồng Nai đã xảy ra 6 vụ tai nạn lao động, làm 6 người chết, tăng 2 người chết so với cùng kỳ của năm 2014.

4 tháng đầu năm 2015, tại Đồng Nai đã xảy ra 6 vụ tai nạn lao động, làm 6 người chết, tăng 2 người chết so với cùng kỳ của năm 2014.

Hàng hóa tại một công ty trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 được chất đống cao quá đầu người, trong khi công nhân điều khiển xe nâng không mang nón bảo hộ lao động.
Hàng hóa tại một công ty trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 được chất đống cao quá đầu người, trong khi công nhân điều khiển xe nâng không mang nón bảo hộ lao động.

Tới nay, Sở Lao động - thương binh và xã hội mới chỉ thống kê được các vụ tai nạn gây chết người mà chưa có con số tổng hợp những trường hợp bị thương do doanh nghiệp (DN) chưa báo cáo hoặc không báo cáo.

* Coi thường an toàn lao động

Kết quả điều tra của cơ quan công an phối hợp với  Thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội cho thấy trong các vụ tai nạn lao động chết người, nguyên nhân chủ quan, không tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn lao động chiếm tỷ lệ rất cao, gần như 100%. Điển hình là vụ tai nạn lao động chết người tại Công ty gỗ San Lim Furniture Việt Nam tại Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) hồi giữa tháng 4 vừa qua làm anh Phan Hoàng Tâm (22 tuổi) tử vong do bị cỗ máy bào từ trên cao bất ngờ ập xuống.

Mai Th Tuyết, Chánh thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội, cho biết năm 2014 Đồng Nai xảy ra 1.462 vụ tai nạn lao động, trong đó có 22 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 22 người chết. Đồng Nai là tỉnh có số vụ tai nạn cao trong cả nước, do đó thời gian tới trong quá trình thanh kiểm tra, nếu phát hiện DN nào vi phạm an toàn vệ sinh lao động, Sở sẽ kiên quyết xử lý. Nếu DN nào cố tình vi phạm, Sở sẽ đề nghị UBND tỉnh ra đưa ra mức xử lý đủ mạnh để răn đe DN coi thường an toàn lao động.

Trong khi đó, bộ phận quản lý về an toàn lao động ở nhiều DN hiện nay mới chỉ thành lập cho có, chủ yếu là để đối phó khi có đoàn kiểm tra về an toàn lao động mà chưa phát huy được hiệu quả. Thậm chí người bị tai nạn lao động không phải ai khác mà chính là tổ trưởng của một dây chuyền sản xuất như tại Công ty TNHH Sun Yad Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3). Đó là ông Huỳnh Quốc Phong (34 tuổi) là tổ trưởng xử lý da thuộc. Ông Phong bị trục rulo ép cỡ lớn cuốn một cánh tay phải vào máy, sau đó cuốn tiếp nhiều bộ phận cơ thể vào khiến ông tử vong.

Việc đảm bảo an toàn lao động trong các DN vừa và nhỏ, đặc biệt là ở những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ lại càng trở nên khó khăn hơn. Trong số 6 vụ tai nạn lao động chết người của 4 tháng đầu năm, thì có 3 vụ là ở các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ, trong đó có trường hợp của ông Nguyễn Trọng Quý (60 tuổi) làm việc cho cơ sở sản xuất Ngọc Linh (xã Phước Thái, huyện Long Thành), bị ngã từ trên thùng xe tải xuống đất. Còn anh Trần Quốc An (21 tuổi) làm công nhân bốc xếp cho một cơ sở tại phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa) bị 2 cây gỗ lớn đổ vào cửa xe, làm cửa xe đập mạnh vào đầu dẫn đến tử vong...

* Đẩy mạnh tuyên truyền

Từ năm 2011 đến nay, nhà máy chế biến thức ăn gia súc của Công ty CP Việt Nam tại Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) từng nhiều lần xảy ra tình trạng mất an toàn lao động do rò rỉ khí gas dẫn đến công nhân bị ngộ độc, phải đưa đi cấp cứu hàng loạt tại Bệnh viện đa khoa huyện Trảng Bom. Trong đó, lần xảy ra rò rỉ khí gas vào tháng 4-2014 có 12 công nhân phải nhập viện cấp cứu và lần rò rỉ khí gas tháng 4-2015 vừa qua có 8 công nhân phải nhập viện.

 Công nhân Công ty TNHH Woowon Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) để tóc dài, không mang đồ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc bên máy cuốn chỉ may công nghiệp, rất dễ bị cuốn vào máy.
Công nhân Công ty TNHH Woowon Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) để tóc dài, không mang đồ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc bên máy cuốn chỉ may công nghiệp, rất dễ bị cuốn vào máy.

Bà Lê Thị Kim Xuyến, cán bộ Ban An toàn lao động Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết trong quý I vừa qua dù là thời điểm diễn ra Tuần lễ quốc gia về An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, nhưng số vụ tai nạn lại có xu hướng tăng, nhất là tai nạn lao động chết người. Ngoài ra, còn xảy ra một số vụ tai nạn làm người lao động bị thương nặng, trong đó có vụ bỏng gas công nghiệp tại Công ty TNHH Myung Sung Vina (doanh nghiệp Hàn Quốc) tại xã Phước Thái (huyện Long Thành). Vụ bỏng khí gas khiến 4 công nhân bị thương, trong đó có 2 công nhân bị bỏng nặng phải điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh).

Ông Đoàn Văn Đây, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết Liên đoàn Lao động tỉnh đã và đang tích cực triển khai công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh lao động đến các Công đoàn cơ sở, kết hợp với các hoạt động của Tháng công nhân năm 2015, trong đó đội ngũ cán bộ Công đoàn là lực lượng nòng cốt. Việc triển khai ở những DN lớn cơ bản là tốt, tuy nhiên ở những DN vừa và nhỏ có khó khăn hơn do số lượng DN nhiều.

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều