Báo Đồng Nai điện tử
En

Lòng tốt và sự tử tế

10:10, 24/10/2016

Một người bạn có cậu con trai năm nay học lớp 10 tại TP.Biên Hòa tỏ ra rất băn khoăn về cách dạy con sao cho trở thành một đấng mày râu đúng nghĩa.

Một người bạn có cậu con trai năm nay học lớp 10 tại TP.Biên Hòa tỏ ra rất băn khoăn về cách dạy con sao cho trở thành một đấng mày râu đúng nghĩa. Anh vẫn thường nói với con rằng đã là đàn ông thì không bao giờ được đánh đập phụ nữ, ra đường thấy người gặp nạn phải biết giúp đỡ... Thế nhưng, thực tế cuộc sống lại có vẻ như đang đi ngược với mong muốn này của anh, và để làm người tốt quả là không đơn giản.

Anh đưa ra ví dụ mới nhất về việc người được ví như Lục Vân Tiên giải cứu nữ nhân viên sân bay bị hành hung tại Sân bay Nội Bài, sau đó bị Cảng vụ hàng không miền Bắc truy tìm vì cho rằng hành động này chưa đúng, có thể bị xử phạt vì gây mất trật tự công cộng! Hay việc ra đường gặp những trường hợp cần giúp đỡ cũng rất e ngại vì chỉ sợ “làm ơn mắc oán”, vừa mất thời gian, vừa  khó tránh khỏi phiền phức. Ngay cả việc đơn giản là cho đi quá giang xe cũng đã có nhiều trường hợp bị cướp, thậm chí bị nguy hiểm đến tính mạng…

Làm người tốt bây giờ dường như khó hơn thì phải? Bởi chỉ cần giở báo, lướt web, hàng loạt thông tin về tiêu cực lấn át những thông tin tích cực. Thậm chí, không ít trang mạng, tờ báo chỉ thích khai thác tin, bài về đâm chém, cướp, hiếp. Những tấm gương nghĩa hiệp, người tốt việc tốt đã ít lại bị lọt thỏm bởi hàng loạt những thông tin “hot” được nhiều người tò mò, quan tâm. Ngay cả trong môi trường sư phạm cũng diễn ra nhiều chuyện đáng buồn, như: đánh ghen, hành hung bạn, thậm chí là chém giết lẫn nhau. Đã có những nạn nhân là học sinh chết oan uổng vì bị đánh oan hay “lỡ” bênh bạn.

Người bạn băn khoăn: “Hay là dạy con ra đường thấy chuyện bất bình cứ “phớt” đi. Ai nhờ giúp đỡ cũng phải đắn đo xem việc ấy có đem lại lợi ích gì cho mình không đã. Thấy tai nạn hay người cần giúp đỡ phải “chạy” thật xa để tránh phiền phức?”. Chắc hẳn đây là suy nghĩ của không ít người khi đối mặt với một bên là những bài học làm người và thực tế khá đau lòng hiện nay.

Lòng tốt và sự tử tế thời nào cũng cần và đó là điều làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn, đáng sống hơn. Thế nhưng dường như sự nghi ngờ, tính toán, đố kỵ giữa người với người đang lấn át cái tốt, cái thiện, cái đẹp. Bằng chứng là khi hàng vạn tấm lòng đang hướng về miền Trung ruột thịt, vẫn không ít kẻ “rỗi hơi, rảnh việc” cho rằng việc làm thiện nguyện của diễn viên này, ca sĩ kia là “diễn”, là PR cho tên tuổi của mình.  Chỉ ngồi một chỗ, nhiều “thánh phán” tha hồ suy diễn theo hướng tiêu cực, bóp méo sự thật, cười hả hê trên sự vất vả và cả nỗi đau của người khác.

Đáng mừng là trong số rất nhiều những hành động, sự việc không tử tế, con người vẫn dành cho nhau những tình cảm chân thành, sự giúp đỡ không vụ lợi, tính toán. Chả thế mà hành động của Lục Vân Tiên ở sân bay được người người ủng hộ; chuyến thiện nguyện của những người nghệ sĩ chân chính nhận được sự chung tay, góp sức của hàng ngàn người… Và còn nhiều lắm, cần lắm, lòng tốt và sự tử tế ở trên đời.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều