Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo thiết thực cho người lao động

03:05, 11/05/2019

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các cấp Công đoàn từ Trung ương đến cơ sở cần tổ chức nhiều chương trình, hoạt động cụ thể mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho đoàn viên, người lao động...

Tại cuộc gặp gỡ với công nhân, lao động kỹ thuật cao mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các cấp Công đoàn từ Trung ương đến cơ sở cần tổ chức nhiều chương trình, hoạt động cụ thể mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho đoàn viên, người lao động chứ không chỉ là những phần quà nhân dịp lễ, Tết.

Đoàn viên, công nhân lao động Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (huyện Long Thành) tham gia các trò chơi do Công đoàn cơ sở tổ chức nhân chuyến du lịch trong tháng 5-2019. Ảnh: CT
Đoàn viên, công nhân lao động Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (huyện Long Thành) tham gia các trò chơi do Công đoàn cơ sở tổ chức nhân chuyến du lịch trong tháng 5-2019. Ảnh: CT

Trong đó, những vấn đề cần tập trung thực hiện liên quan đến thu nhập, nhà ở xã hội; môi trường làm việc, điều kiện học tập và nơi vui chơi, giải trí cho công nhân lao động.

* Giải quyết những nhu cầu bức thiết

Ngày 11-5, tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì tổ chức chương trình Tết Lao động năm 2019 với sự tham dự của khoảng 3 ngàn đoàn viên, người lao động trong tỉnh. Các hoạt động chính diễn ra trong chương trình bao gồm: tuyên dương 90 cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc, 90 cán bộ nữ công tiêu biểu và 50 đoàn viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên dương 36 công nhân kỹ thuật cao tiêu biểu; tổ chức hội thi văn nghệ, thể thao; bốc thăm trúng thưởng và trao giải cho các đội tham gia các phần thi.

Ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết thực hiện đề án của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư xây dựng các thiết chế Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện để dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-2019) sẽ bàn giao 500 căn hộ đầu tiên cho đoàn viên là công nhân lao động tại các tỉnh, thành phố; đồng thời tiến hành các thủ tục để xây dựng 35 thiết chế Công đoàn tại 35 khu công nghiệp trong cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, ngoài thiết chế Công đoàn sẽ xây dựng tại Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom), Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét, đề xuất cùng các ngành chức năng, lãnh đạo tỉnh và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam để sớm xây thêm một thiết chế Công đoàn khác tại huyện Nhơn Trạch. Qua đó, giúp cho nhiều công nhân, lao động được mua nhà giá rẻ, có chỗ gửi trẻ, có sân chơi thể thao đa năng…

Riêng trong Tháng Công nhân năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đặt ra mục tiêu xây dựng, sửa chữa 10 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở/tổng số 60 căn nhà Mái ấm Công đoàn của năm 2019, mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp trong tỉnh cũng rà soát gần 1 ngàn trường hợp đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ từ nguồn quỹ xã hội của tổ chức Công đoàn.

* Lợi ích thiết thực từ cơ sở

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho hay việc chăm lo, đại diện quyền lợi cho người lao động đã được các Công đoàn cơ sở trong tỉnh làm thường xuyên, như tổ chức đối thoại định kỳ 3 bên giữa chủ doanh nghiệp, người lao động và Công đoàn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người lao động; nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật cho người lao động được đưa vào các bản thỏa ước lao động tập thể.

Tiết mục văn nghệ đến từ các Công đoàn cơ sở, Công đoàn cấp trên cơ sở dự thi tại Ngày hội văn hóa - thể thao công nhân viên chức và người lao động tỉnh Đồng Nai lần thứ III-2019 do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức ngày 10-5 tại Khu du dịch Bửu Long, TP.Biên Hòa
Tiết mục văn nghệ đến từ các Công đoàn cơ sở, Công đoàn cấp trên cơ sở dự thi tại Ngày hội văn hóa - thể thao công nhân viên chức và người lao động tỉnh Đồng Nai lần thứ III-2019 do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức ngày 10-5 tại Khu du dịch Bửu Long, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung

Ngoài ra, nhiều Công đoàn cơ sở còn tổ chức quyên góp, thăm, tặng quà cho đoàn viên ốm đau, có ma chay, hiếu hỉ, kiến nghị với công ty xây dựng ký túc xá cho người lao động, xây trường mầm non cho con công nhân, mở siêu thị bán hàng trả sau…

Chủ đề Tháng Công nhân 2019 là Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên. Chỉ tiêu đề ra là mỗi Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất 1 hoạt động hoặc 1 mô hình chăm lo lợi ích (về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập…) cho đoàn viên và người lao động thuộc đơn vị mình; cấp tỉnh trao tặng ít nhất 10 căn nhà Mái ấm Công đoàn.

Mới đây, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức cho hơn 800 công nhân là người dân tộc Khmer về quê ở tỉnh Bình Thuận để đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay cùng gia đình. Đại diện Công đoàn, Ban giám đốc công ty cũng cùng về Bình Thuận để chúc Tết, tặng quà cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú chia sẻ, trong tháng 5 này, Công đoàn sẽ tiến hành bàn giao 4 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho 4 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; đồng thời tiếp tục vận động sự hỗ trợ của toàn thể đoàn viên, người lao động công ty để hỗ trợ các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nặng; phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức cho khoảng 1,4 ngàn công nhân lao động đi du lịch ở Đà Lạt.

Chị Trần Thị Thanh Tâm, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam bộc bạch, hơn 10 năm làm việc tại công ty chị và các công nhân, lao động khác luôn nhận được sự quan tâm của tổ chức Công đoàn. Chị Tâm đặc biệt ấn tượng với cách làm của Công đoàn là nếu trong công ty có ai đau ốm, tai nạn, bệnh tật nặng, gia đình khó khăn, Công đoàn sẽ đứng ra kêu gọi mọi người cùng giúp đỡ. Với số lượng công nhân đông nên chỉ cần mỗi người góp vài ngàn đồng là đã có số tiền lớn hỗ trợ công nhân khó khăn.

Trong khi đó, hằng tháng Công đoàn cơ sở Công ty TNHH may mặc Toptex (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) lại chủ động đề nghị công ty cung cấp đầy đủ thông tin về quỹ tiền lương, trích kinh phí Công đoàn, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, theo dõi hồ sơ thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động như ốm đau, thai sản; phổ biến cho người lao động về hệ thống tra cứu thông tin đóng bảo hiểm của cơ quan bảo hiểm xã hội. Qua đó, giúp người lao động có thể tự kiểm tra quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của bản thân. Kết quả đến nay, công ty luôn đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời cho người lao động.

* Vì lợi ích đoàn viên

Nhằm giúp người lao động trong tỉnh có cơ hội để giao lưu, học hỏi lẫn nhau, có sân chơi sau những giờ làm việc căng thẳng, nhiều năm qua Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao công nhân viên chức và người lao động với sự tham gia của đông đảo đoàn viên. Trong ngày 10-5, tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) có 19 đội văn nghệ đến từ 18 đơn vị, Công đoàn cơ sở trong tỉnh đã tham gia ngày hội với những tiết mục dự thi đặc sắc, sôi nổi.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam Phạm Trung Thuyên (phải) tặng quà là một chiếc smartphone cho công nhân lao động bốc thăm trúng thưởng
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam Phạm Trung Thuyên (phải) tặng quà là một chiếc smartphone cho công nhân lao động bốc thăm trúng thưởng. Ảnh: CT

Trực tiếp đưa đội văn nghệ của công ty đi dự thi, ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) chia sẻ, đội đã có mặt tại khu du lịch từ rất sớm bởi ai cũng háo hức, mong chờ phút giây được lên sân khấu để biểu diễn, giao lưu với các đội bạn. Những khi không có các phong trào, hội thi do Công đoàn cấp trên tổ chức, ở công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để công nhân lao động công ty có dịp tham gia, bộc lộ tài năng.

Riêng trong Tháng Công nhân năm 2019, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam tổ chức thăm, tặng quà cho 25 công nhân khuyết tật, mỗi phần quà trị giá 800 ngàn đồng; xây dựng 2 căn nhà Mái ấm Công đoàn, trị giá 45 triệu đồng/căn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở; tổ chức giải bóng đá nam, nữ, thi văn nghệ. Đặc biệt, lần đầu tiên Công đoàn phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức khen thưởng những công nhân lao động có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp với mức khen thưởng từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/người.

Còn tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Nguyễn Tấn Pháp cho hay, Công đoàn và công ty sẽ phối hợp tổ chức Ngày hội gia đình Công ty Pouchen với sự tham gia của đông đảo công nhân lao động và người thân của công nhân lao động. Tham gia ngày hội, người lao động được trực tiếp chơi các trò chơi thể thao, thi văn nghệ, thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, tham gia bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị.

 Hạnh Dung



Bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch:

Đưa các hoạt động văn hóa, văn nghệ về tận các công ty

Thực tế hiện nay, các thiết chế văn hóa để phục vụ đời sống tinh thần cho công nhân lao động trong tỉnh còn nhiều hạn chế. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch sẽ nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, thời gian qua, Trung tâm văn hóa điện ảnh trực thuộc Sở đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động phục vụ công nhân lao động của từng doanh nghiệp chứ không chỉ dừng lại ở việc tổ chức các hoạt động văn hóa tại các trung tâm văn hóa của địa phương. Những hoạt động cụ thể gồm: triển lãm, chiếu phim, mời ca sĩ về hát cho công nhân nghe, giao lưu văn nghệ với công nhân lao động. Hoạt động này nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của công nhân lao động.


Anh Phạm Văn Bình, công nhân Công ty cổ phần công nghiệp Chính Xác Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom):

Mong nhiều công nhân được ở ký túc xá giá rẻ

Với những công nhân xa quê như chúng tôi chỉ mong muốn có một công việc làm ổn định với mức thu nhập khá để trang trải cuộc sống gia đình và lo cho con cái học hành. Hiện tại, gia đình tôi đang được ở trong khu ký túc xá do công ty xây dựng với mức tiền thuê thấp. Điều này đã giúp gia đình tôi bớt đi phần nào chi phí. Tôi mong sao sẽ có thêm nhiều công nhân lao động ở nhiều công ty khác trong tỉnh được ở trong các khu ký túc xá do doanh nghiệp xây dựng. Sau mỗi ngày làm việc vất vả trong xưởng, công nhân sẽ có những sân chơi thể thao ở gần công ty hoặc gần khu nhà ở để rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

 
Bà Đào Thị Kim Loan, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Long Thành:

Tổ chức thăm hỏi công nhân bị bệnh

Trong Tháng Công nhân năm 2019, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với Huyện đoàn Long Thành tổ chức chương trình hội thao thanh niên công nhân lao động với sự tham gia của 18 đội đến từ các Công đoàn cơ sở trong huyện. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức thăm, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo, mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng.

Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động huyện sẽ tổ chức hội thi văn nghệ thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích cho người lao động. Bên cạnh đó, các Công đoàn cơ sở cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng tới quyền lợi của người lao động như: tổ chức cho đoàn viên du lịch, xây dựng nhà trọ miễn phí cho công nhân lao động.

 
Ông Hsu Heng Wei, Tổng xưởng trưởng Công ty TNHH dệt may Eclat (huyện Nhơn Trạch):

Xem người lao động là tài sản quý

Công ty xác định người lao động là tài sản quý, là động lực để phát triển doanh nghiệp. Do đó, hằng năm lãnh đạo công ty đều thống nhất với Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động. Cụ thể, ngoài việc tăng lương theo quy định của Chính phủ, công ty còn tăng thêm từ 5-7% lương/năm cho công nhân tùy vào thâm niên và vị trí việc làm. Năm nào công ty cũng tổ chức cho công nhân du lịch, riêng những công nhân xuất sắc còn được du lịch nước ngoài. Hằng tháng, công ty hỗ trợ cho mỗi lao động tổng cộng 850 ngàn đồng tiền nhà ở, đi lại, chuyên cần. Những lao động đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi cũng được hỗ trợ tiền sữa.

Riêng trong Tháng Công nhân năm 2019, công ty chi hơn 1 tỷ đồng để tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng cho người lao động với nhiều phần quà giá trị, thiết thực như: xe máy, xe đạp leo núi, tivi, tủ lạnh, điện thoại di động, máy giặt, nồi cơm điện, bếp gas…

An Yên (ghi)


 

Tin xem nhiều