Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản phẩm "made by" sinh viên tranh tài với thế giới

09:08, 04/08/2022

Vượt qua 835 dự án đến từ các nước trên thế giới, đội GDSC của Trường đại học Hoa Sen (HSU) đã xuất sắc trở thành một trong ba đội chiến thắng cuộc thi Google Solution Challenge năm 2022.

Vượt qua 835 dự án đến từ các nước trên thế giới, đội GDSC của Trường đại học Hoa Sen (HSU) đã xuất sắc trở thành một trong ba đội chiến thắng cuộc thi Google Solution Challenge năm 2022.

Các chuyên gia từ Hãng công nghệ Google chúc mừng các thành viên của Dự án Gateway Trường đại học Hoa Sen
Các chuyên gia từ Hãng công nghệ Google chúc mừng các thành viên của Dự án Gateway Trường đại học Hoa Sen

Solution Challenge là cuộc thi thường niên do cộng đồng Developer Student Clubs tổ chức với sự hỗ trợ từ Hãng công nghệ hàng đầu thế giới Google. Mục tiêu của cuộc thi nhằm tìm ra các giải pháp cho các vấn đề của cộng đồng địa phương bằng cách sử dụng một hoặc nhiều sản phẩm nền tảng của Google.

* Dự án mang tính ứng dụng cao

Đội GDSC của Trường đại học Hoa Sen (HSU) với dự án Gateway do 4 sinh viên tài năng của HSU gồm Nguyễn Võ Đăng Cao, Trương Hoàng Duy, Nguyễn Đăng Khương, Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện đã giành vị trí cao nhất, đồng thời dự án Geteway cũng trở thành 1 trong 3 dự án xuất sắc nhất cuộc thi. Trước đó, Đội GDSC cũng là đại diện duy nhất từ Đông Nam Á lọt top 10 để tham gia chung kết cuộc thi Công nghệ Google Solution Challenge 2022.

Nguyễn Võ Đăng Cao cho biết: Dự án Gateway là một sản phẩm xây dựng các chốt kiểm tra 5K không cần sự hỗ trợ hoặc can thiệp của con người. Mục tiêu chính của dự án là giảm bớt áp lực cho lực lượng y tế, cộng đồng, các doanh nghiệp trong công cuộc phòng chống, ngăn ngừa dịch Covid-19.

Với các điều kiện tiên quyết như giá thành thấp, học sinh, sinh viên có thể lắp đặt thông qua các thiết bị linh kiện điện tử, ứng dụng điện thoại để thiết lập Gateway tại nơi sinh sống và làm việc của họ. Đồng thời, Gateway hoàn toàn là ứng dụng open-source (mã nguồn mở), do đó mọi người đều có thể tham gia hỏi đáp, hoặc cùng nhóm phát triển dự án.

Từ cuối năm 2019, Việt Nam đã chịu ảnh hưởng rất lớn về mọi mặt do dịch Covid-19. Từ tháng 10-2021, Việt Nam đã gỡ bỏ lệnh giãn cách để người dân học tập và làm việc bình thường. Tuy nhiên việc đeo khẩu trang vẫn là bắt buộc, nhiều tòa nhà vẫn duy trì lực lượng bảo vệ kiểm tra, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang. Do đó, nhóm GDSC đã lên ý tưởng làm một sản phẩm giải quyết vấn đề này.

Nguyễn Đăng Khương chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, Gateway là một giải pháp hữu ích và thích hợp để đặt ở các cửa ra vào của tất cả các tòa nhà, trường học nhằm giúp cho việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 hiệu quả hơn và tránh lây nhiễm chéo một cách tối đa”.

* Sản phẩm “made by” sinh viên

Để thực hiện dự án này, Đội GDSC đã mất hơn 1 tháng để triển khai thực hiện. Từ lúc lên ý tưởng cho đến lúc hoàn thành sản phẩm là khoảng thời gian giãn cách toàn xã hội, do đó quá trình triển khai ý tưởng, vẽ bản mẫu, in các bản mẫu 3D, lên ý tưởng kịch bản và thực hiện video dự thi đều do các bạn sinh viên tự thực hiện. Đội GDSC chia nhỏ các công việc ra nhằm hoàn thiện 1 mobile app để kiểm tra nhiệt độ, khẩu trang, điểm danh và khử khuẩn. Bên cạnh đó, nhóm còn làm 1 web app để nhân viên trong tòa nhà có thể theo dõi từ xa và có thể trích xuất dữ liệu nếu cần, tránh lây nhiễm chéo hết mức có thể.

Các thành viên của dự án Gateway tiếp tục hoàn thiện dự án của mình
Các thành viên của dự án Gateway tiếp tục hoàn thiện dự án của mình

 “Về mặt kỹ thuật, các thành viên của Đội GDSC mong muốn sử dụng những công nghệ của Google. Một phần để hoàn thành 1 tiêu chí đánh giá của cuộc thi, một phần để củng cố và ứng dụng những kiến thức đã học được trong quá trình hoạt động Câu lạc bộ Google Developer Student – Trường đại học Hoa Sen”, Nguyễn Hoàng Khương cho biết.

Khó khăn lớn nhất của nhóm trong quá trình thực hiện dự án chính là phần ý tưởng. Dù rất nhiều ý tưởng muốn thực hiện để hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh Covid-19 nhưng quan trọng nhất vẫn là tính khả thi và cần thiết của sản phẩm. Bên cạnh đó sản phẩm cần phải được trau chuốt để thật sự giúp ích cho mọi người.

Là một trong 3 dự án xuất sắc nhất của cuộc thi Solution Challenge năm 2022, mỗi thành viên tham gia dự án Gateway đã được nhận phần thưởng 3.000 đô la Mỹ, kèm chứng chỉ từ Hãng công nghệ Google.

Đây là thành tích ấn tượng của sinh viên Việt Nam trên các sân chơi quốc tế, đặc biệt là sân chơi về công nghệ. Kết quả này là động lực để các bạn tiếp tục xây dựng những dự án cộng đồng sau này, đồng thời là hành trang để các bạn phát triển công việc và sự nghiệp trong tương lai.

Gateway lọt vào top 3 dự án xuất sắc nhất

Cuộc thi Google Solution Challenge năm 2022 có 835 dự án của sinh viên đến từ nhiều nước trên thế giới dự thi. Với sự khác biệt về nhiều mặt, dự án Gateway của sinh viên Trường đại học Hoa Sen cùng dự án Xtrinsic của Đại học Freiburg (Đức) và dự án Blossom của Đại học Waterloo (Canada) được đánh giá là  3 dự án xuất sắc nhất của cuộc thi.

Hoàng Phương

Tin xem nhiều