Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay xử lý "ma men" lái xe dịp tết

08:02, 04/02/2016

Xử lý mạnh tay với các lái xe vi phạm nồng độ cồn là giải pháp được lực lượng cảnh sát giao thông chú trọng trong dịp Tết Nguyên đán 2016 nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) do các "ma men" gây ra.

 

Xử lý mạnh tay với các lái xe vi phạm nồng độ cồn là giải pháp được lực lượng cảnh sát giao thông chú trọng trong dịp Tết Nguyên đán 2016 nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) do các “ma men” gây ra.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của lái xe di chuyển trên đường.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của lái xe di chuyển trên đường.

Hiện nay, mức phạt đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn rất cao; người đi xe máy nếu vi phạm bị phạt từ 200 ngàn đến 3 triệu đồng, người lái ô tô bị phạt từ 3-15 triệu đồng (tùy mức nồng độ cồn đo được trong máu). Tuy nhiên, vẫn có nhiều người coi thường và sẵn sàng vi phạm khi đã uống rượu, bia xong rồi lái xe.

* Tai nạn do nhậu “tẹt ga”

Trước tết khoảng chục ngày, rất nhiều nơi tổ chức tiệc tùng, liên hoan nên các quán nhậu luôn hoạt động hết “công suất”. Từ 17-23 giờ hàng ngày, các tuyến đường ở TP.Biên Hòa, như: Võ Thị Sáu, Đồng Khởi, Bùi Văn Hòa, quốc lộ 1 đoạn qua các phường Long Bình, Tân Hòa…, khách nhậu vào ra nườm nượp. Nhiều nơi vì khách hàng quá đông, chủ quán còn kê bàn ra tận mép đường, sẵn sàng chiều khách tới bến.

Vì lợi nhuận, các chủ quán nhậu thường tung chiêu “khuyến mãi”, như: uống trên 3 thùng bia sẽ tặng thêm chai rượu đế, hoặc hóa đơn thanh toán trên 1 triệu đồng khách được chọn một món ăn miễn phí… Hiếm có chủ quán nào khuyên khách bớt uống bia, rượu để đảm bảo an toàn trên đường về nhà. Sau cuộc nhậu, người điều khiển xe say rượu, bia thường chạy xe theo quán tính. Vì vậy, không khó để bắt gặp cảnh “bợm nhậu” say xỉn điều khiển xe với tốc độ cao, dàn hàng ngang trên đường, rất dễ dẫn đến tai nạn.

Dịp tết là khoảng thời gian mà số vụ TNGT tăng cao và khá phức tạp so với ngày thường. Bên cạnh các nguyên nhân, như: vi phạm tốc độ, đi sai làn đường…, việc sử dụng rượu, bia trong những ngày tết của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất phổ biến. Tình trạng uống quá đà cũng vì thế mà trở nên khó kiểm soát, khiến nhiều vụ TNGT thương tâm đã xảy ra.

Cảnh báo về số vụ TNGT trong dịp tết năm ngoái, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, chỉ trong 7 ngày nghỉ tết năm 2015 (từ 15 đến 21-2-2015), toàn quốc xảy ra 427 vụ, làm chết 246 người, bị thương 415 người. So với các địa phương trong cả nước, Đồng Nai là nơi tiếp nhận số ca cấp cứu về TNGT khá cao. Số vụ TNGT xảy ra nhiều nhất vào ngày 20-2 (tức mùng 2 tết), cả tỉnh đã xảy ra 5 vụ tai nạn khiến 3 người chết và 5 người bị thương. Nguyên nhân được xác định đều có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu rồi gây ra tai nạn.

Uống rượu, bia dịp xuân mới đã ăn sâu vào tâm thức của người dân, nhiều người cho rằng nếu ngày tết không có chút rượu, bia sẽ không vui. Dịp này, khu vực thành thị ít xảy ra TNGT vì quán xá ngừng kinh doanh, công nhân về quê ăn tết nên áp lực giao thông được giảm tải. Trong khi đó, theo thống kê, khu vực nông thôn lại có số người chết vì TNGT tăng cao, trong đó các vụ tai nạn liên quan đến người điều khiển xe máy là chủ yếu.

Khoảng 19 giờ 50 ngày 20-2-2015, Hứa Văn Trọng (17 tuổi, ngụ ấp 10, xã Sông Ray) điều khiển xe máy chở anh trai Hứa Văn Thức (22 tuổi) lưu thông trên tỉnh lộ 764, hướng từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ). Khi đến đoạn thuộc ấp 10, xã Sông Ray, do đã uống rượu, Trọng chạy rất nhanh, lấn trái đường và đâm vào xe máy do anh Vũ Văn Trí (36 tuổi) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, anh Trí đã tử vong, anh em Trọng bị thương nặng.

* Không nể nang “ma men” lái xe

Tại hội nghị triển khai cao điểm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán 2016, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: “Tết năm nay được nghỉ dài ngày nên vấn đề đảm bảo trật tự giao thông rất quan trọng. Theo thông lệ, TNGT do sử dụng rượu, bia dịp lễ, tết vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn. Trong 100 nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia, độ tuổi 15-29 chiếm tới 59%, nam giới chiếm 93% tổng số nạn nhân”.

Ông Hùng nhấn mạnh, để ngăn chặn tình trạng lạm dụng rượu, bia gây TNGT trong dịp này, lực lượng công an các địa phương phải mở đợt cao điểm xử lý quyết liệt người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Tại các vùng nông thôn, lực lượng công an xã sẽ được huy động phối hợp với lực lượng tuần tra giao thông của công an huyện tăng cường công tác tuần tra xử lý vi phạm, không “nể nang” khi xử lý vi phạm. Đồng thời, lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền đến người dân “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Ghi nhận của lực lượng chức năng cho thấy, trước và sau Tết Nguyên đán, nhiều vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân phần lớn do nhậu say chạy quá tốc độ gây nên. Người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân, mà còn liên lụy đến người khác, nên mọi người cần tỉnh táo để lái xe về nhà an toàn.

Thượng tá Võ Đình Thường, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết dịp Tết Nguyên đán 2016 này, Công an tỉnh đã tăng cường triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát đối với hành vi uống rượu, bia khi lái xe. Tuy nhiên, để xử lý triệt để người vi phạm nồng độ cồn không dễ, vì các “ma men” thường không hợp tác, có khi còn gây gổ, chống đối lực lượng thi hành công vụ… Hơn nữa, thói quen uống rượu, bia rồi tự điều khiển phương tiện của người dân còn nhiều. Để ngăn chặn tình trạng người say rượu, bia lái xe, lực lượng cảnh sát giao thông đã trang bị thêm thiết bị đo nồng độ cồn hiện đại. Người bị kiểm tra không cần ngậm ống thổi, chỉ cần thổi nhẹ trước đầu máy đo nồng độ cồn là có thể cho kết quả ngay. Hoạt động kiểm tra bằng thiết bị mới này được thực hiện rất có hiệu quả và nhanh chóng.

“Từ 16-23 giờ mỗi ngày, lực lượng chức năng của Đồng Nai thường tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn đồng loạt trên các tuyến đường. Tại các khu vực đông quán nhậu ở đường: Võ Thị Sáu, Phan Trung…, Cảnh sát giao thông TP.Biên Hòa đều chốt chặn ngay từ đầu để xử lý những trường hợp nhậu xỉn mà điều khiển phương tiện” - Thượng tá Thường nhấn mạnh.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều