Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo đột phá trong cải cách hành chính (bài 2)

09:12, 09/12/2015

Song song với việc đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại sâu rộng trong các đơn vị cấp sở, UBND cấp huyện, cấp xã, thời gian qua tỉnh Đồng Nai cũng đã triển khai nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính sáng tạo, hiệu quả từ ứng dụng khoa học công nghệ, được người dân đánh giá cao...

Những mô hình liên thông hiệu quả

[links()]Song song với việc đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại sâu rộng trong các đơn vị cấp sở, UBND cấp huyện, cấp xã, thời gian qua tỉnh Đồng Nai cũng đã triển khai nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính sáng tạo, hiệu quả từ ứng dụng khoa học công nghệ, được người dân đánh giá cao...

Nổi bật trong đó là mô hình triển khai thực hiện dịch vụ chủ động nhắn tin mời người dân và doanh nghiệp đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại Bộ phận một cửa (tiếp nhận và trả kết quả) của UBND huyện Nhơn Trạch và UBND huyện Cẩm Mỹ.

* Chủ động nhắn tin mời dân lấy kết quả

Với mong muốn tạo thuận lợi hơn cho người dân, bắt đầu từ ngày 10-6-2015, hệ thống phần mềm một cửa liên thông hiện đại của UBND huyện Nhơn Trạch đã tích hợp được phân hệ nhắn tin (SMS) chủ động đến điện thoại di động của người dân và doanh nghiệp để thông báo kết quả giải quyết hành chính, xin lỗi người dân khi thủ tục hành chính chưa hoàn thành.

Người dân đọc thông báo về việc UBND huyện Nhơn Trạch triển khai nhắn tin chủ động mời lấy kết quả.
Người dân đọc thông báo về việc UBND huyện Nhơn Trạch triển khai nhắn tin chủ động mời lấy kết quả.

Ông Đặng Văn Sơn, ở ấp 2, xã Long Thọ cũng bày tỏ sự vui mừng khi nhận được tin nhắn của UBND huyện Nhơn Trạch mời đến lấy kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai. Ông Sơn cho biết UBND huyện đã giải quyết hồ sơ đúng theo phiếu hẹn và còn chu đáo nhắn tin qua điện thoại thông báo mời ông đến lấy nên ông đỡ phải lo lắng, thấp thỏm chờ đợi và gọi điện hỏi han về kết quả giải quyết hồ sơ như trước đây.

Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Tạ Quang Trường cho biết, trước đây UBND huyện đã triển khai thư xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hẹn. Tuy nhiên, với hình thức này, người dân vẫn phải mất thời gian, chi phí đi lại nhiều lần nhất là những trường hợp ở xa. Do đó, việc nhắn tin xin lỗi người dân vì giải quyết hồ sơ quá hạn và hẹn ngày cụ thể lấy đã giải quyết được bất cập nêu trên. Mục đích của chương trình này nhằm thông tin kịp thời về tiến độ giải quyết hồ sơ cho người dân. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo đúng phiếu hẹn, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong huyện.

Tại UBND huyện Cẩm Mỹ, đơn vị duy nhất sử dụng phần mềm một cửa liên thông hiện đại do Sở Khoa học-công nghệ phụ trách đến nay đã có 13/13 UBND xã đưa cơ chế một cửa liên thông hiện đại đi vào hoạt động. UBND huyện cũng tích hợp được phân hệ nhắn tin (SMS) vào phần mềm một cửa để chủ động nhắn tin mời người dân đến nhận kết quả, đã được người dân hưởng ứng cao. Bà Phạm Thị Đồng, ở ấp Tân Xuân, xã Bảo Bình cho biết, người dân ở huyện chủ yếu làm nông nghiệp ở các xã xa trung tâm huyện cả chục km. Vì vậy, việc UBND huyện nhắn tin thông báo qua điện thoại giúp cho người dân chủ động hơn, sắp xếp công việc đến lấy kết quả, đỡ đi lại nhiều lần rất vất vả.

* Tiện ích mô hình 3 trong 1

 Hiện nay, người dân khi làm giấy khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ đồng thời được thực hiện luôn các thủ tục: đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT. Đây là một mô hình mới đã được triển khai trong toàn tỉnh từ ngày 1-8-2015, được người dân đánh giá cao vì đỡ mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Một tin nhắn do UBND huyện Nhơn Trạch mời dân đến nhận kết quả.
Một tin nhắn do UBND huyện Nhơn Trạch mời dân đến nhận kết quả.

Chị Nguyễn Thúy An ở phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa chia sẻ việc kết hợp giải quyết 3 thủ tục một lúc rất thuận lợi cho người dân, nhất là những người làm công nhân như chị. Trước đây, sau khi làm giấy khai sinh xong, có kết quả giấy khai sinh, chị lại mang khai sinh tới công an phường để nhập khẩu và tới cán bộ phụ trách bảo hiểm xã hội để làm thẻ bảo hiểm xã hội. Có người không rành thủ tục hoặc khi đến không có cán bộ ở đây, người dân phải đi tới đi lui nhiều lần. Nay chỉ đến UBND xã 1 lần làm cả 3 thủ tục nói trên nên đỡ mất thời gian đi lại rất nhiều.

Trong năm 2015, nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai nhiều tiện ích cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính qua các dịch vụ bưu chính, viễn thông nhưng chuyển phát hồ sơ qua bưu điện; tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, thông tin quy định về thủ tục hành chính qua tổng đài 1080, 8088. Từ đầu năm 2015 đến nay, Bưu điện tỉnh đã chuyển trên 140 ngàn hồ sơ bao gồm: CMND, giấy phép lái xe, hộ khẩu, giấy đăng ký xe... đến tận nhà cho người dân. Qua đó tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Nói về tiện ích của mô hình "3 trong 1", Phó chủ tịch UBND xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch Phạm Thị Tuyết Thanh cho biết, tại Nhơn Trạch, mô hình liên thông "3 trong 1" còn áp dụng với thủ tục đăng ký khai tử, cấp mai táng phí đối với người trên 80 tuổi và xóa đăng ký thường trú. Mô hình này không chỉ thuận tiện cho người dân mà còn thuận tiện trong công tác quản lý của nhà nước. Trước đây, có không ít người đến làm giấy khai sinh xong lại không đăng ký thường trú hoặc đến khai tử nhưng không đăng ký xóa thường trú nên đôi lúc công tác cập nhật thông tin, quản lý hộ khẩu chưa kịp thời.

Có thể nói rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đang góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, giúp người dân đỡ tốn thời gian và chi phí đi lại nhiều lần. Qua đó đã ngày càng niềm tin của người dân vào Đảng, chính quyền.

 Ngọc Thư

(Còn tiếp bài cuối: Nhanh chóng khắc phục khó khăn)

 

Tin xem nhiều