Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân hưởng

08:11, 01/11/2012

Dạo quanh nhiều xã được tỉnh chọn làm  điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) như: Xuân Định (huyện Xuân Lộc), Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ)... Người Nông Thôn (NNT) tui ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp - nông thôn ở đây.

Dạo quanh nhiều xã được tỉnh chọn làm  điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) như: Xuân Định (huyện Xuân Lộc), Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ)... Người Nông Thôn (NNT) tui ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp - nông thôn ở đây. Đáng nói, chính là sự tích cực tham gia xây dựng NTM từ người dân các địa phương này trong các cuộc vận động đóng góp tiền của hay hiến đất cho các chương trình xã hội hóa làm đường giao thông và đường điện, cho dù đời sống người dân còn không ít khó khăn.

Điều này được lý giải chính là nhờ các xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thuyết phục nhân dân. Dân thông, dân đồng lòng thực hiện thì mọi việc sẽ được thực hiện suôn sẻ. Điển hình như ở ấp 1, xã Xuân Đường khi triển khai nhựa hóa toàn bộ các tuyến đường trong ấp, người dân công khai bàn bạc về cách thức đóng góp và đi đến nhất trí 100% tham gia đóng tiền theo diện tích đất nhà ở của từng gia đình. Người nhiều đất đóng nhiều, người ít đất đóng ít. Như vậy là công bằng. Khi dân thông, thì việc góp tiền không khó khăn gì, với những hộ dân chưa có tiền thì có chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện cho vay làm đường.

Ông Phạm Văn Phương, ở bưng A, ấp 1, xã Xuân Đường, nói: “Mặc dù nằm ở vùng sâu nhưng khi xã vận động làm đường nông thôn và kéo đường điện hạ thế là chúng tôi sốt sắng tham gia. Bởi vì chính người dân bưng A được hưởng lợi từ việc làm này”. Ông Đặng Trung Hiếu ở ấp Bảo Thị, xã Xuân Định, cho biết: “Lúc đầu nghe nói xây dựng NTM chúng  tôi rất ngại vì nghĩ sẽ phải đóng góp nhiều. Nhưng sau khi nghe cán bộ xã và ấp đến giải thích mới hiểu ra mục đích của việc này là để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người trong ấp nên tôi và đa số bà con trong ấp cùng nhất trí. Bây giờ  đường sá được làm rộng rãi hơn, trường học cho các cháu cũng được xây dựng  khang trang không thua kém thành phố thấy phấn khởi”.

 Xây dựng NTM không gì ngoài mục đích nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Do vậy, xây dựng NTM nhất thiết phải có sự chung tay, chung sức của bà con ở các địa phương này. Khi dân hiểu, dân bàn, dân tham gia làm và dân được hưởng lợi thì NTM sẽ khởi sắc là điều dễ hiểu.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều