Báo Đồng Nai điện tử
En

1% hay 30%?

11:11, 25/11/2013

- Tuần rồi, tại phiên chất vấn ở Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nói chỉ khoảng 1% cán bộ, công chức không làm được việc, còn chuyện 30% người "ngồi chơi" chỉ là tin đồn.

- Tuần rồi, tại phiên chất vấn ở Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nói chỉ khoảng 1% cán bộ, công chức không làm được việc, còn chuyện 30% người “ngồi chơi” chỉ là tin đồn.

- Nhưng nhiều đại biểu Quốc hội lại cho rằng con số 30% được các nhà khoa học đưa ra tại một hội thảo của Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh dựa trên kết quả điều tra, khảo sát là hoàn toàn có căn cứ. Sao gọi là cái này là “dư luận”?

- Thực ra thì cách đây khoảng hai năm, Bộ Nội vụ cũng có thực hiện đề tài điều tra, khảo sát, đánh giá về hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của công chức. Nghiên cứu này cũng chỉ ra nhiều bất cập trong hoạt động công chức. Có người đến cơ quan chỉ lo... sắc thuốc, có người đi cà phê cà pháo. Nhưng con số thì không phải là 30%!

- Thì điều tra cũng năm bảy đường. Tui hỏi ông bây giờ ông phỏng vấn một công chức xem người ấy có làm được việc không, đố ông nào nói mình không làm được việc!

- Nói thiệt với ông, 1% hay 30% là chuyện của cơ quan chức năng, nhưng bằng cách quan sát bình thường, mình cũng thấy chuyện đây đó còn có công chức lười biếng, chưa làm tốt các dịch vụ hành chính công, bộ máy làm việc chưa hiệu quả, và số lượng công chức đang nhiều quá...

- Ông thấy nhiều, nhưng đi đâu tui cũng nghe nói thiếu người, thiếu biên chế. Sao lại kỳ vậy?

- Đúng ra là “vừa thừa lại vừa thiếu”. Nhưng bây giờ hỏi mấy ông thủ trưởng rằng ai thừa ai thiếu thì có khi họ không chỉ ra được!

- Sao lại kỳ vậy?

- Vì một người vô biên chế nhà nước rồi thì có biên chế “suốt đời”, mấy ông thủ trưởng đâu dám đụng đến họ trừ phi họ bị kỷ luật nặng.           

BA PHA

 

Tin xem nhiều