Báo Đồng Nai điện tử
En

Người Việt định cư ở nước ngoài có quốc tịch nước sở tại muốn hồi hương được luật pháp cho phép trở lại quốc tịch Việt Nam và mua nhà đất để ở

10:07, 25/07/2005

Thưa luật sư, tôi có một bà chị định cư ở Đức gần 30 năm và có quốc tịch nước sở tại. Nay chị đã gần 60 tuổi, muốn trở về sinh sống, xin trở lại quốc tịch Việt Nam và mua đất làm nhà ở luôn tại quê hương để gần gũi gia đình, người thân và con cháu. Như vậy, pháp luật Việt Nam có cho phép hay không? Mong luật sư giải đáp cho chúng tôi.
Chị Nguyễn Thị Kim Anh (huyện Long Thành)

Thưa luật sư, tôi có một bà chị định cư ở Đức gần 30 năm và có quốc tịch nước sở tại. Nay chị đã gần 60 tuổi, muốn trở về sinh sống,  xin trở lại quốc tịch Việt Nam và mua đất làm nhà ở luôn tại quê hương để gần gũi gia đình, người thân và con cháu. Như vậy, pháp luật Việt Nam có cho phép hay không? Mong luật sư giải đáp cho chúng tôi.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh

    (huyện Long Thành)

Bà Nguyễn Thị Kim Anh thân mến!

Về nội dung của bà hỏi, xin được trả lời như sau:

Theo điều 21, Luật Quốc tịch Việt Nam quy định nếu người chị của bà mất quốc tịch Việt Nam (do được thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bị tước quốc tịch Việt Nam) thì có thể xin trở lại quốc tịch Việt Nam, nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

a. Xin hồi hương về Việt Nam ;

b. Có vợ, chồng, con, cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam ;

c. Có công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ;

d. Có lợi cho nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ;

Trường hợp người chị của bà muốn xin về hồi hương tại Việt Nam và xin trở lại quốc tịch Việt Nam được pháp luật cho phép. Khi đã trở thành công dân Việt Nam thì được hưởng mọi quyền lợi và có nghĩa vụ như mọi công dân Việt Nam khác.

Chúc chị của bà sớm thực hiện được nguyện vọng của mình.

Luật sư Nguyễn Đức

Tin xem nhiều