Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà cho thuê muốn lấy lại phải làm thế nào?

10:08, 08/08/2005

Tháng 8-2003, tôi có cho gia đình ông A. thuê căn nhà của tôi ở quê (miền Bắc), thời hạn thỏa thuận trong giấy viết tay là 3 đến 5 năm, giá tiền thuê là 100 ngàn đồng/tháng, tiền trả hàng tháng (giấy thỏa thuận không có công chứng). Do gia đình tôi chuyển vào Đồng Nai sinh sống nên tôi có nhu cầu chuyển quyền sở hữu căn nhà trên...
Nguyễn Văn An
(Thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom)

Tháng 8-2003, tôi có cho gia đình ông A. thuê căn nhà của tôi ở quê (miền Bắc), thời hạn thỏa thuận trong giấy viết tay là 3 đến 5 năm, giá tiền thuê là 100 ngàn đồng/tháng, tiền trả hàng tháng (giấy thỏa thuận không  có công chứng). Do gia đình tôi chuyển vào Đồng Nai sinh sống nên tôi có nhu cầu chuyển quyền sở hữu căn nhà trên. Tháng 2-2005 vừa qua, tôi có thông báo quan điểm trên với ông A. và ưu tiên chuyển nhượng lại nhà cho ông  A với giá thỏa thuận. Tháng 5-2005, tôi nhận  được trả lời chính thức của ông A là không có khả năng mua căn nhà trên. Nay tôi  yêu cầu thanh lý hợp đồng thuê nhà để chuyển nhượng cho người khác (từ tháng 6-2005 tôi không thu tiền thuê nhà nữa và đề nghị ông A. chuyển chỗ ở khác). Gia  đình ông A. viện dẫn thỏa thuận trên nên không đồng ý chuyển đi và đòi hỗ trợ mỗi năm 10 triệu đồng mới chịu chuyển đi. Hiện tại hai bên không thỏa thuận được.

Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành tôi phải làm thủ tục gì để đòi lại nhà của mình?

Mong Luật sư của bạn giúp đỡ.

Nguyễn Văn An

(Thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom)

Ông An thân mến!

Về nội dung ông hỏi, chúng tôi xin trao đổi  với ông như sau:

Pháp luật dân sự quy định hình thức hợp đồng thuê nhà ở (nếu thời hạn thuê nhà từ 6 tháng trở lên) thì phải lập hợp đồng bằng văn bản và phải có chứng nhận của công chứng Nhà nước  hoặc chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền (điều 489 Bộ Luật Dân sự). Trường hợp của ông cho thuê nhà làm giấy  tay giữa hai bên không có cơ quan thẩm quyền chứng nhận là vi phạm về hình thức hợp  đồng. Tuy nhiên, việc thuê nhà là thể hiện  ý thức của cả hai bên, hiện nay hợp đồng cho thuê chưa đến hạn phải trả, nếu ông có yêu cầu lấy lại nhà để  bán thì phải thông báo cho bên thuê nhà biết, đồng thời  bàn bạc những nội dung mà hai bên đưa ra để đi đến thống nhất. Nếu không thỏa thuận được, ông có thể làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết (Tòa  án nơi có căn nhà tọa lạc).

Chúc ông được toại nguyện.

LS. Nguyễn Đức

Tin xem nhiều