Báo Đồng Nai điện tử
En

Ba và mẹ đều yêu thương con

07:05, 12/05/2011

Thưa chị Tâm Đan
Vợ chồng em cưới nhau trễ, năm 36 tuổi em mới có con trai đầu lòng. Con em đang học lớp ba. Chồng em là chủ thầu xây dựng, thường xuyên vắng nhà. Anh cũng chăm lo cho vợ con, hàng tháng đều về thăm nhà, mua quà cho vợ con...

Đỗ Thúy Hà - LK

Thưa chị Tâm Đan

 

Vợ chồng em cưới nhau trễ, năm 36 tuổi em mới có con trai đầu lòng. Con em đang học lớp ba. Chồng em là chủ thầu xây dựng, thường xuyên vắng nhà. Anh cũng chăm lo cho vợ con, hàng tháng đều về thăm nhà, mua quà cho vợ con... Nhưng do ít có mặt ở nhà nên tình cảm của con trai đối với ba cháu có phần hơi xa cách. Có lần cháu hỏi em: "mẹ ơi, sao ba không thương con như mẹ, ba hay vắng nhà, khi về ba cũng ít khi nào đưa con đi chơi. Con muốn có ba như ba của bạn con. Ba bạn hay làm đồ chơi cho bạn ấy và còn đi thả diều cùng bạn nữa". Nghe con nói vậy, em giật mình, thương con vô cùng. Khi chồng về, em nói lại với anh thì anh lại gạt đi. Anh cho rằng lớn lên con nó sẽ hiểu, không thương con thì thương ai. Nhưng em vẫn không an tâm. Em sợ tình cảm cha con không được khăng khít gắn bó, lỡ khi con lớn lên, cháu sẽ ít nghe lời ba. Xin chị cho em biết, em nên làm thế nào?

Đỗ Thúy Hà - LK

Nỗi lo của em là có cơ sở. Vì nếu không lưu tâm, chúng ta sẽ vô tình tạo ra khoảng cách giữa cha mẹ với con cái.

Em nên giải thích để cháu hiểu rằng cha và mẹ cả hai cùng yêu thương con cái như nhau. Nhưng do công việc ba phải đi xa, ít có điều kiện gần gũi, chăm sóc con như mẹ. Nếu không yêu con thì ba đã không về thăm hai mẹ con. Không những thế, ba cũng rất cần tình cảm của con, muốn con đáp lại tình thương yêu của ba như chăm học, biết giúp mẹ việc nhà... Có thể ba ít đưa con đi chơi vì về tới nhà là ba mệt rồi, muốn được nghỉ ngơi, con hãy thông cảm cho ba.

 

Do công việc, chồng em hay vắng nhà, đó không phải là lỗi của anh ấy. Anh đi xa nhưng luôn có trách nhiệm với vợ con, thế là tốt. Tuy nhiên, chồng em cho rằng, lớn lên con sẽ hiểu tình cảm của ba là anh ấy có phần chủ quan. Nếu khi con cái còn nhỏ chúng ta không tạo ra sự gắn kết tình cảm giữa cha mẹ với con cái thì khi trẻ lớn lên, khoảng cách ấy có thể nới rộng ra. Ảnh hưởng của cha mẹ đối với con cái sẽ giảm đi rất nhiều. Ngay cả việc dạy dỗ, uốn nắn của cha mẹ đối với con cái cũng sẽ bị hạn chế. Vì vậy, để khắc phục điểm này em nên giúp chồng và con trai có cơ hội gần gũi, bày tỏ tình cảm với nhau. Chẳng hạn khi chồng đi làm về, em nhắc anh ấy đưa con đi chơi, thả diều, mua sắm... Nếu cả nhà có thể đi cùng nhau thì càng tốt. Sự gần gũi, gắn bó sẽ giúp các thành viên trong gia đình hiểu nhau hơn.

 

Chúc em thành công.

 

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều