Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần mềm mỏng, quan tâm hơn đến con

10:05, 05/05/2011

Thưa chị Tâm Đan !
Từ lâu em cứ lo làm ăn, không có thời gian chăm sóc gia đình. Không ngờ chồng em quan hệ với một cô gái khác rồi còn đánh bạc, mắc nợ, bị thiên hạ tới nhà quậy đòi nợ hoài. Em buồn phiền, cũng nặng nhẹ chồng nhưng vẫn cố gắng không để các con biết...

Thanh Xuân (Huyện Long Thành)

Thưa chị Tâm Đan !

Từ lâu em cứ lo làm ăn, không có thời gian chăm sóc gia đình. Không ngờ chồng em quan hệ với một cô gái khác rồi còn đánh bạc, mắc nợ, bị thiên hạ tới nhà quậy đòi nợ hoài. Em buồn phiền, cũng nặng nhẹ chồng nhưng vẫn cố gắng không để các con biết. Con trai 15 tuổi của em trước giờ rất ngoan và biết nghe lời, nhưng gần đây cháu tỏ ra lầm lì, xa cách. Con gái em tình cờ phát hiện ra cháu viết trong blog riêng là muốn đi khỏi nhà, vì ba mẹ cứ cãi nhau hoài. Em thật sự bị sốc. Từ hôm biết được suy nghĩ của con, em rất lo lắng. Chồng em cũng sợ con bỏ nhà đi bụi, nhưng ảnh vẫn thường xuyên đi sớm về trễ. Con gái em 18 tuổi giận ba, ăn diện, cặp kè với bạn trai, muốn bỏ học. Em buồn khổ quá. Mong ở chị một sự chia sẻ.

Thanh Xuân (Huyện Long Thành)

Thanh Xuân thân mến!

 

Gia đình nào cũng có lúc rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta cứ bình tĩnh rồi tìm cách tháo gỡ.

 

Chồng em đang vướng vào nợ nần? Theo chị thì cần dứt điểm chuyện nợ nần, đừng để thiên hạ kéo đến đòi nợ, khiến cho gia đình rối ren, bất ổn. Dù có phải bán tài sản để trả nợ ta cũng nên làm. Ngoài ra, chồng em quen một cô gái khác chắc chỉ là chuyện "hoa lá cành". Cho nên em phải mềm mỏng khuyên anh đừng vì "ham vui" mà ảnh hưởng đến con cái, gia đình. Con trai em đang ở tuổi vị thành niên, đã phát triển trí thông minh, biết phán đoán, nhận xét sự việc theo quan điểm riêng. Nhưng tuổi vị thành niên còn non nớt nên cũng dễ có những việc làm bồng bột. Em giấu con chuyện vợ chồng "cơm không lành canh không ngọt", nhưng có khi em "giấu đầu hở đuôi" mà không biết. Trẻ rất nhạy cảm, nhận biết ngay giữa cha mẹ có mâu thuẫn, nhất là người cha có những hành vi, việc làm "lệch chuẩn". Trẻ hay thần tượng cha mẹ. Nếu chẳng may thần tượng sụp đổ, chúng dễ thất vọng, phản ứng tiêu cực như chống đối hoặc bỏ nhà đi bụi, tự tử...

 

Là người mẹ, em nên tìm hiểu thật chắc lý do khiến con trai buồn phiền, cháu mong muốn điều gì? Em cũng cần đề nghị chồng điều chỉnh lại nếp sinh hoạt, giờ giấc, đừng nêu gương xấu cho con. Dù bận công việc tới đâu chúng ta cũng không nên để con cái bơ vơ, cô đơn, có cảm giác không ai hiểu mình, yêu thương mình. Nếu động viên an ủi con kịp thời, em sẽ ngăn ngừa được khả năng cậu bé nảy sinh ý nghĩ tiêu cực như bỏ nhà đi bụi... Thời gian qua, những lời nói của em với chồng có lẽ do cách nói của em chưa khéo hoặc chưa thân thiện, tình cảm đó thôi.

 

Với con gái, em cũng nên tâm tình, phân tích cho cháu hiểu bỏ học ngang là không tốt, là tự tước bỏ cơ hội có cuộc sống tốt hơn của mình. Người mẹ không nên áp đặt mà nên tâm lý trong cách cư xử với con gái, cái gì châm chước được thì nên châm chước để quan hệ mẹ con đỡ căng thẳng.

Chúc em thành công.

 

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều