Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo hiếm muộn

09:12, 22/12/2011

Thưa cô Tâm Đan!

Vợ chồng cháu kết hôn đã gần được hai năm. Thời kỳ yêu nhau, cháu không được ba má người yêu chấp nhận, mãi bảy năm sau ông bà mới cho cưới. Ba má chồng cháu hiện đang sống tại Mỹ cùng cô em gái của chồng cháu. Ông bà rất mong có cháu nội...

Thưa cô Tâm Đan!

Vợ chồng cháu kết hôn đã gần được hai năm. Thời kỳ yêu nhau, cháu không được ba má người yêu chấp nhận, mãi bảy năm sau ông bà mới cho cưới. Ba má chồng cháu hiện đang sống tại Mỹ cùng cô em gái của chồng cháu. Ông bà rất mong có cháu nội. Cháu cũng muốn có con vì năm nay cháu đã 32, chồng cháu 33. Chúng cháu đều khỏe mạnh, sinh hoạt vợ chồng bình thường  và không dùng biện pháp tránh thai nào, nhưng không hiểu sao cháu vẫn chưa có thai. Cháu rất lo. Con cái là sợi dây ràng buộc, không có con chắc hôn nhân khó mà bền vững. Chồng cháu cũng sốt ruột. Anh ấy cho là tại cháu, vì anh bảo phụ nữ vô sinh nhiều hơn nam giới. Cháu muốn cả hai cùng đi khám nhưng chồng cháu không chịu đi, cháu đành đi khám một mình. Kết quả, cháu hoàn toàn bình thường. Vậy phải chăng cháu muộn con là tại chồng? Từ hôm ấy, chồng cháu có vẻ hơi hoang mang, nhưng anh vẫn không chịu đi khám, có lẽ vì sợ. Dạo này quan hệ chăn gối của chúng cháu không hòa hợp như trước. Giống như có điều gì đó ức chế cả hai người. Cháu không biết phải làm sao, mong cô giúp chúng cháu. Cảm ơn cô.

 Lam Thùy (Hố Nai 3)

Thân gửi cháu Lam Thùy!

Cô hiểu tâm trạng của cháu. Vợ chồng nào kết hôn mà chẳng mong có con, hơn nữa các cháu đều ngoài 30 rồi. Nhưng chuyện con cái không ai giống ai. Có người vừa cưới xong đã  “mang bầu tâm sự”. Có người mãi nhiều năm sau mới được lên chức bố mẹ. Lại có đôi vợ chồng phải nhờ đến sự can thiệp của cơ sở chuyên khoa chữa hiếm muộn mới có con.

Chồng cháu cho rằng tỷ lệ phụ nữ vô sinh cao hơn nam giới là chưa đúng. Theo y khoa, có khoảng 40% vô sinh do phụ nữ, 40% vô sinh do đàn ông, còn 20% vô sinh là do cả hai vợ chồng. Như vậy, cháu phải động viên chồng đi khám để có hướng xử lý. Anh ấy không nên lo lắng, cũng không nên mặc cảm. Hơn một nửa trường hợp vô sinh có thể chữa trị được mà. Bây giờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam cho tỷ lệ thành công khá cao, nhiều cặp vợ chồng nhờ đó mà có được hạnh phúc làm cha mẹ.

Thời gian vừa qua, các cháu không hòa hợp gối chăn có thể vì cả hai bị chi phối về chuyện sinh con. Cô cũng đồng ý với cháu rằng đứa con là yếu tố gắn kết vợ chồng. Nhưng không nên quá lo lắng, căng thẳng về chuyện con cái. Các cháu còn trẻ, mới cưới nhau hai năm, không nên vội thất vọng. Hơn nữa, cũng không nên nghĩ rằng tại người kia mà mình hiếm muộn. Vợ chồng phải thật tin tưởng, tâm lý thoải mái thì mới có sự hòa hợp. Cháu và chồng cần trao đổi cởi mở với nhau về sở thích, nhu cầu, mong muốn của mình, càng hiểu nhau thì càng dễ chia sẻ. Cô tin các cháu sẽ thành công.

Chúc các cháu hạnh phúc.

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều