Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải tỏ ra ngay thẳng và bản lĩnh

09:12, 08/12/2011

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu là sinh viên, hiện ở chung phòng trọ với ba bạn gái. Chúng cháu sống rất hòa thuận. Nhưng đầu tháng 11 vừa qua , Lam - bạn cùng phòng trọ với cháu bị mất tiền. Số tiền cất trong vali của Lam không lớn nhưng chúng cháu rất băn khoăn.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu là sinh viên, hiện ở chung phòng trọ với ba bạn gái. Chúng cháu sống rất hòa thuận. Nhưng đầu tháng 11 vừa qua , Lam - bạn cùng phòng trọ với cháu bị mất tiền. Số tiền cất trong vali của Lam không lớn nhưng chúng cháu rất băn khoăn. Cháu lại thân với Lam nhất. Chính vì thân nên cháu cứ có cảm giác như chuyện mất tiền của Lam mọi người đều nghi ngờ cháu. Tuy rất muốn an ủi Lam nhưng cháu thấy khó mở lời. Lam thì không nói gì, chỉ lặng thinh, khiến cháu càng khó xử. Có nhiều lúc cháu muốn nói với bạn: “Hãy tin mình, không bao giờ mình làm chuyện đó”, nhưng cháu không cất lời được. Có lẽ bạn ấy cũng nghi ngờ cháu cô ạ. Thật ra, chính cháu cũng rất khó nghĩ về chuyện mất cắp của bạn. Ai là người có thể làm chuyện tồi tệ này? Những bạn chung phòng đều rất tốt, chẳng lẽ là người của phòng trọ khác hay là bạn bè, người quen tới chơi? Cháu không biết phải làm sao đây?

Nguyễn Mai Khoa (KH2 LB)

Cháu Mai Khoa thân mến!

Các cháu đã loại trừ khả năng người lấy tiền của Lam là kẻ trộm bên ngoài đột nhập chưa? Dân gian có câu “một mất mười ngờ”. Thường khi bị mất trộm mọi người đều đưa ra những giả thiết, phán đoán. Các cháu đã tính hết những tình huống chưa mà khẳng định thủ phạm là bạn trong phòng? Tất nhiên người mất của hay nảy ra ý ngờ vực. Đôi khi sự ngờ vực là có cơ sở nhưng nhiều khi cũng vô lý. Tai hại là nếu sau đó người ta không tìm ra thủ phạm thì sự hoài nghi sẽ làm tổn thương, đổ vỡ những mối quan hệ tốt đẹp.

Trường hợp của Lam, cô cho rằng Lam phải rút kinh nghiệm vì chưa cẩn thận giữ gìn tài sản. Sống chung với nhau, dù tin tưởng tới đâu các cháu cũng không nên chểnh mảng chuyện tài sản, tiền bạc để tránh bị mất mát. Cô nghĩ có lẽ cháu quá nhạy cảm, suy diễn chủ quan nên cho rằng Lam và các bạn nghi ngờ mình. Sự mặc cảm khiến cháu tỏ ra xa cách với Lam. Đây là điều không hay. Người ta bảo “cây ngay không sợ chết đứng”. Tốt nhất là các cháu nên thẳng thắn trao đổi với nhau, nhất là khi hai đứa là bạn thân. Cháu đừng tự ái, cũng đừng lảng tránh sự việc, để mặc cho Lam muốn nghĩ sao thì nghĩ, như thế là chưa chân thành. Tình bạn nào cũng cần có sự thử thách, bây giờ chính là lúc thử thách tình bạn của các cháu đấy. Cháu khẳng định mình không lấy tiền của Lam, vậy thì phải tỏ ra ngay thẳng, có bản lĩnh. Trong tình bạn, quý nhất là sự chân thành, tin tưởng lẫn nhau. Cháu hãy chủ động gặp Lam, nói rõ quan điểm của cháu. Cô mong hai đứa luôn giữ được tình bạn tốt đẹp.

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều