Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng tới một đô thị xứng tầm loại I

10:03, 13/03/2016

Cuối năm 2015, TP.Biên Hòa được công nhận là đô thị loại I. Không chỉ cư dân Biên Hòa mà nhân dân cả tỉnh đều vui mừng, nhưng cũng không khỏi băn khoăn, thậm chí rất lo.

Cuối năm 2015, TP.Biên Hòa được công nhận là đô thị loại I. Không chỉ cư dân Biên Hòa mà nhân dân cả tỉnh đều vui mừng, nhưng cũng không khỏi băn khoăn, thậm chí rất lo.

Mừng, vì từ nay Biên Hòa sẽ là thành phố được thể hiện rõ hơn vai trò, vị trí trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh. Còn lo, vì vùng đất có bề dày hơn 300 năm lịch sử hiện chưa thật sự xứng tầm khi kết cấu hạ tầng giao thông thời gian qua chưa được đầu tư xây dựng đúng mức. Chính vì thế, đường phố Biên Hòa trở nên chật chội hơn vì hàng ngày phải “gánh” hàng chục ngàn phương tiện qua lại, trong đó một vài tuyến đường trở nên “nghẹt thở” bởi xe du lịch dừng, đỗ tràn lan; các cơ sở ăn uống chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán, làm dịch vụ; rác thải sinh hoạt vứt đổ bừa bãi… đã khiến cho Biên Hòa trở nên nhếch nhác, luộm thuộm.

Trước những tồn tại còn ngổn ngang trên vỉa hè, đường phố, lãnh đạo TP.Biên Hòa không khỏi trăn trở khi nói về các bước quy hoạch cần thiết để thành phố xứng đáng là đô thị lại I. Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng, những vấn đề được người dân quan tâm nhất hiện nay là hệ thống giao thông chật hẹp trong khi một số khu vực vỉa hè, lề đường bị chiếm dụng; công tác quản lý đô thị còn buông lỏng khiến một bộ phận dân cư, nhất là chủ các cơ sở ăn uống 2 bên đường không chấp hành đúng các quy định pháp luật về kinh doanh buôn bán. Ông Phạm Anh Dũng cho rằng, đã là đô thị loại I thì không thể chấp nhận tình trạng đường phố mạnh ai nấy làm theo sở thích, quyền lợi riêng. Nhưng giải pháp khả thi nào để thành phố được xanh - sạch - đẹp, khi mà ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành pháp luật của một bộ phận cư dân còn hạn chế? Bên cạnh đó, chính quyền các phường, xã đôi lúc lơ là với nhiệm vụ, không quyết liệt trong xử lý vi phạm khiến các hành vi chiếm dụng vỉa hè, vứt rác bừa bãi… lâu dần trở thành căn bệnh “lờn thuốc” và khó “trị”. Không ít người thắc mắc, “lệnh” của Chủ tịch UBND thành phố trong việc lập lại trật tự đường phố, nhưng nơi này nơi khác lại không “sợ” nên cứ để vi phạm tồn tại. Đề cập vấn đề này, ông Phạm Anh Dũng khẳng định trong thời gian tới sẽ xem trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân mà để tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường tại địa phương mình. Nói cách khác, thành phố sẽ quyết liệt hơn đối với những hành vi trên. Trong đó, có thể sẽ tính đến chuyện thay cán bộ được giao nhiệm vụ nhưng không hoàn thành trách nhiệm đến nơi đến chốn. Chắc hẳn, nếu áp dụng chủ trương như ông Dũng cam kết, người dân sẽ hoàn toàn ủng hộ.    

Rõ ràng, Biên Hòa là đô thị trung tâm của tỉnh, vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để Biên Hòa khẳng định vị thế trong thời kỳ phát triển mới. Thực hiện tốt an sinh xã hội, môi trường sinh thái, đường phố sạch đẹp… không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước các cấp, mà cần sự đóng góp tích cực của nhân dân. Vì vậy, nếu không kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước; không lập lại trật tự đường phố, vỉa hè cho thông thoáng thì Biên Hòa - đô thị loại I chưa thể có cuộc sống văn minh, hiện đại như mục tiêu đề ra.

TẠ NGUYÊN

Tin xem nhiều