Báo Đồng Nai điện tử
En

Duy trì chính sách phúc lợi đối với người lao động

04:07, 11/07/2020

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Việc nỗ lực duy trì và cải thiện những chính sách phúc lợi mới đối với người lao động (NLĐ) trong thời điểm này càng trở nên ý nghĩa, thiết thực hơn. Qua đó, khuyến khích tinh thần làm việc hăng say, trách nhiệm và gắn bó của NLĐ.

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Việc nỗ lực duy trì và cải thiện những chính sách phúc lợi mới đối với người lao động (NLĐ) trong thời điểm này càng trở nên ý nghĩa, thiết thực hơn. Qua đó, khuyến khích tinh thần làm việc hăng say, trách nhiệm và gắn bó của NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH Dệt may Eclat trong giờ làm việc. Ảnh: N.HÒA
Công nhân Công ty TNHH Dệt may Eclat trong giờ làm việc. Ảnh: N.HÒA

Công nhân Trần Thị Thanh, làm việc tại Công ty TNHH Dệt may Eclat (H.Nhơn Trạch) cho biết, chị cảm thấy rất hài lòng với những chính sách phúc lợi tại công ty. Đặc biệt, ngoài các chính sách theo luật quy định, công ty còn hỗ trợ bữa ăn sáng miễn phí cho NLĐ để đảm bảo sức khỏe và tái tạo sức lao động.

* Quan tâm sức khỏe NLĐ

Để chăm lo sức khỏe tốt cho NLĐ khi đến DN làm việc, năm 2019, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH dệt may Eclat đã thương thảo với chủ DN hỗ trợ bữa ăn sáng cho công nhân với giá trị 10 ngàn đồng/người. Số tiền này được cộng vào cùng với tiền lương hằng tháng và được DN đồng ý, đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Từ hiệu quả của hoạt động ý nghĩa này mang lại, đầu năm 2020, DN tiếp tục nâng giá trị bữa ăn sáng lên 15 ngàn đồng/người.

Chủ tịch CĐCS Công ty Dệt may EclatMai Thị Hương cho biết, nhằm cải thiện đời sống NLĐ, tạo môi trường làm việc vì lợi ích của đôi bên, CĐCS đã nỗ lực thương lượng với chủ DN cải thiện các chính sách phúc lợi mới, trong đó, việc hỗ trợ bữa ăn sáng là hoạt động thiết thực, giúp NLĐ giảm được một phần chi phí chi tiêu hằng tháng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, dù gặp khó khăn trong sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh, song DN vẫn duy trì phúc lợi trên. Theo đó, mỗi tháng, công nhân được cộng thêm 450 ngàn đồng tiền ăn sáng.

Ngoài ra, hằng tháng, CĐCS và khách hàng của công ty tiến hành phát phiếu khảo sát NLĐ về môi trường làm việc, mức lương, chế độ ăn uống… Dựa trên kết quả khảo sát, giám đốc và CĐCS cùng bàn bạc, thương thảo các nội dung để đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Nhờ vậy, thỏa ước lao động tập thể của công ty có nhiều phúc lợi cho NLĐ cao hơn quy định.

Tương tự, tại Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc), CĐCS đã đề xuất với DN xây dựng nơi để xe, thiết kế lối đi riêng và phòng ăn cho lao động nữ mang thai. Ngoài ra, lao động nữ mang thai được sắp xếp làm việc tại bộ phận nhẹ nhàng, được đi ăn cơm sớm hơn so với công nhân khác.

Công nhân Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc) được khám sức khỏe tại công ty
Công nhân Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc) được khám sức khỏe tại công ty

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam Trần Đăng Khoa cho hay, với số lượng lao động nữ tại công ty chiếm 70%, công ty luôn ghi nhận những chia sẻ, kiến nghị của NLĐ để có những chính sách phù hợp.Việc thực hiện các mô hình đều dựa trên kiến nghị của NLĐ, qua đó giúp lao động nữ cảm thấy thoải mái khi đến DN làm việc. Ngoài ra, đối với lao động nữ làm việc ở khu vực độc hại được nghỉ phép thêm 2 ngày/năm, thưởng thêm 8 ngày lương/tháng đối với lao động xuất sắc, lao động nữ mang thai được nghỉ khám thai 5 lần/năm.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Soltec Việt Nam (H.Nhơn Trạch), NLĐ đến công ty làm việc đều cảm thấy thoải mái, tinh thần phấn khởi vì được tập thể dục vào các buổi sáng hằng ngày tại công ty. Theo đó, đầu giờ làm việc buổi sáng, DN dành 15 phút để công nhân vận động ngoài trời, rèn luyện sức khỏe trước khi vào xưởng làm việc. Công nhân Nguyễn Đình Luyện cho hay, hằng ngày anh phải vượt quãng đường 35km đến công ty làm việc. Chạy xe đến nơi người rất uể oải và đau lưng. Tuy nhiên khi được vận đông, tập thể dục với những động tác quen thuộc, anh thấy khỏe hơn, tác phong làm việc nhanh nhẹn và bắt nhịp công việc với tinh thần thoải mái hơn.

* Chăm lo nguồn nhân lực

Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho biết, thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn huyện đã quan tâm cải thiện đời sống NLĐ bằng những chính sách đãi ngộ xứng đáng với công sức đóng góp của NLĐ. Cụ thể, ngoài các chính sách theo quy định, các chính sách mới như: tăng tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ, xăng xe, nhà trọ, hỗ trợ khó khăn, thưởng thêm ngoài lương… ngày càng được mở rộng. Riêng những tháng đầu năm, nhiều DN dù gặp khó khăn trong sản xuất, thiếu đơn hàng nhưng vẫn nỗ lực duy trì các chính sách trên.

Ông Mr.David, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dệt may Eclat cho hay, với mục tiêu phát triển lâu dài, ngoài tạo việc làm cho NLĐ, DN còn mong muốn hỗ trợ NLĐ có cuộc sống tốt hơn, được học tập và phát triển tay nghề khi làm việc tại đây. Thời gian tới, để NLĐ tiếp tục gắn bó lâu dài, công ty sẽ đặc biệt chú ý đến việc phát triển sự nghiệp của NLĐ. Trong đó, có chính sách khuyến khích NLĐ tự trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi để trở thành công nhân đa kỹ năng, vươn lên khẳng định bản thân, thu nhập cũng cải thiện hơn.

Theo các cán bộ Công đoàn, tất cả các chính sách tốt dành cho NLĐ đều phụ thuộc vào nhận thức của DN khi họ biết coi trọng sự đóng góp của NLĐ. Thực tế, thời gian qua cho thấy, một số DN khi mới gặp một chút khó khăn trong sản xuất do dịch bệnh đã tìm cách sa thải NLĐ hoặc cho công nhân lớn tuổi nghỉ việc. Tuy nhiên, khi các đơn hàng đã được khôi phục, việc tìm kiếm và tuyển dụng lao động gặp rất nhiều khó khăn. Đó cũng là bài học để các DN nên rút kinh nghiệm, có chính sách lâu dài hơn đối với NLĐ. Nếu biết cách cân đối, chắc chắn NLĐ sẽ hiểu, chia sẻ khó khăn, chấp nhận giảm thu nhập để cùng DN vượt khó.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký cho rằng, việc các DN tuân thủ pháp luật, có chính sách đãi ngộ NLĐ luôn đem lại nhiều lợi ích cho DN, có được đội ngũ lao động yêu nghề, kỹ thuật cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất các mặt hàng khó, khẳng định thương hiệu trên thị trường. “DN muốn làm ăn lâu dài đều có ý thức phối hợp với CĐCS xây dựng chính sách chăm lo nguồn nhân lực một cách cụ thể, có chiến lược lâu dài. Nếu làm tốt vấn đề này, DN sẽ phát triển rất ổn định” - ông Ký nhấn mạnh.

Rõ ràng, từ những chính sách phúc lợi mới của các DN, không chỉ cải thiện đời sống vật chất cho NLĐ mà về mặt tinh thần, NLĐ sẽ cảm nhận được sự quan tâm từ phía DN, tư tưởng làm việc sẽ ổn định và hiệu quả hơn. NLĐ cũng sẽ tích cực tham gia các phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả cao, giúp DN đổi mới công nghệ, sản xuất mẫu mã sản phẩm đạt chất lượng tốt. Đó cũng là “quả ngọt” khi DN biết coi trọng và đối đãi tốt với NLĐ bằng chính sự tôn trọng, quan tâm đặc biệt.          

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều