Báo Đồng Nai điện tử
En

Tenet: 4 dấu ấn độc đáo

09:09, 04/09/2020

"Xem phim thấy hay dù chưa hiểu hết", "Mãn nhãn với các cảnh hành động và độ hoành tráng dù chuyện phim thật xoắn não", "Lại một phim đậm chất Nolan và phải xem lại lần 2, lần 3"... - đó là những cảm nhận đa chiều từ khán giả sau khi xem Tenet của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan.

“Xem phim thấy hay dù chưa hiểu hết”, “Mãn nhãn với các cảnh hành động và độ hoành tráng dù chuyện phim thật xoắn não”, “Lại một phim đậm chất Nolan và phải xem lại lần 2, lần 3”... - đó là những cảm nhận đa chiều từ khán giả sau khi xem Tenet của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan.

3 diễn viên chính trong Tenet: Robert Pattinson, John David Washington và Elizabeth Debicki. Ảnh: EW
3 diễn viên chính trong Tenet: Robert Pattinson, John David Washington và Elizabeth Debicki. Ảnh: EW

1. Dũng cảm chiếu thời Covid-19

Là phim “bom tấn” Hollywood đầu tiên ra rạp sau đợt dịch Covid-19, Tenet nhận được sự quan tâm lớn nhất từ giới truyền thông, những khán giả hâm mộ đạo diễn Christopher Nolan cũng như cộng đồng dân ghiền phim và khán giả nói chung.

Trong một thông cáo, chủ tịch Warner Bros. Pictures Group Toby Emmerich đã lấy thành công bước đầu của Tenet như một minh chứng cho khả năng tồn tại của rạp chiếu trong thời đại dịch Covid-19. Ông nói: “Cảm ơn các đối tác rạp chiếu vì những nỗ lực không mệt mỏi trong việc mở cửa trở lại các rạp chiếu phim một cách an toàn và giữ giãn cách xã hội. Với những tình huống chưa từng có của lần phát hành toàn cầu như thế này, chúng tôi biết rằng chúng tôi đang chạy marathon chứ không phải chạy nước rút và mong muốn bộ phim này có thể phát lâu dài trên toàn cầu trong nhiều tuần tới”.

2. Xứng đáng xem qua màn ảnh rộng

Đạo diễn Christopher Nolan và hãng Warner Bros. quá dũng cảm khi quyết định phát hành bộ phim có kinh phí đầu tư 200-225 triệu USD tại các rạp chiếu phim vốn vẫn đìu hiu khi đại dịch Covid-19 còn hoành hành ở nhiều nơi trên toàn cầu và bị hạn chế về công suất chiếu tại rạp. Những ai hâm mộ Nolan và phong cách làm phim của ông đều có một niềm tin lớn khi thưởng thức tác phẩm mới của vị đạo diễn 50 tuổi này. Tenet “là một bộ phim xứng đáng phải được thưởng thức trên màn ảnh rộng” với những cảnh quay mãn nhãn, các pha hành động tuyệt vời. Không có gì đáng ngạc nhiên khi khán giả đã tìm mọi cách để xem phim này ở chất lượng tốt nhất có thể qua màn hình IMAX và các định dạng cao cấp khác. Dĩ nhiên, khán giả đi xem tuân thủ các biện pháp phòng chống Covid-19 cần thiết như: đeo khẩu trang, ngồi giãn cách, vệ sinh rửa tay cẩn thận.

3. Phim “khó hiểu” hay dễ hiểu?

Mặc dù bộ phim có phần gây khó hiểu cho khán giả xem lần đầu hoặc những ai chưa từng biết đến phong cách làm phim của Christopher Nolan, nhưng điều này không làm mất đi nhiều tình cảm từ số đông. Sau khi có thể giải trí với các màn rượt đuổi nghẹt thở, đấm đá giật gân với cường độ cao và liên tục... khán giả tìm hiểu xem những gì mà Nolan thật sự gửi gắm trong phim của ông, đằng sau những phô trương về hình thức và “xoắn não” về cách thể hiện nội dung.

“Phim này không phải là phim du hành thời gian. Nó liên quan đến thời gian và những cách khác nhau mà thời gian có thể hoạt động. Không phải để đi sâu vào một bài học vật lý, nhưng nghịch đảo là ý tưởng về vật chất đã đảo ngược động lực của nó, vì vậy nó đang chạy ngược theo thời gian so với chúng ta” - Christopher Nolan nói.

Với bộ phim khoa học viễn tưởng về dòng thời gian “nghịch đảo” nhiều hồi, cấu trúc kể chuyện phức tạp như Tenet, Nolan đơn giản là kể một câu chuyện “James Bond” kiểu của riêng ông. Một người điệp viên tài ba giỏi võ, cương trực (nhân vật chính - John David Washington) và đồng sự (Neil - Robert Pattinson thủ vai) trong hành trình tìm và ngăn chặn kẻ xấu Sator (Kenneth Branagh đóng) vốn được thế lực từ tương lai giao phó sứ mệnh làm trái đất diệt vong. Thế giới trong Tenet có vẻ hỗn loạn và tiềm ẩn nhiều rủi ro nên việc phim ra mắt ở thời điểm toàn cầu đối phó với đại dịch Covid-19 này “rất phù hợp với một thời đại đầy lo lắng” như tờ Hollywoodreporter bình luận.

4. Những thông điệp

Cũng như những tác phẩm trước của Nolan như Memento, Inception, Interstellar..., bạn có thể cần xem lại Tenet lần 2, lần 3... để hiểu hơn những gì mà bộ phim “giàu tính táo bạo và độc đáo” này gửi gắm.

Tenet công chiếu toàn cầu từ cuối tháng 8, đầu tháng 9-2020
Tenet công chiếu toàn cầu từ cuối tháng 8, đầu tháng 9-2020

Phải chăng khi làm phim về “dòng thời gian nghịch đảo”, Nolan đã đi thật xa với trí tưởng tượng của ông để có ý nhắc nhở rằng con người chúng ta thường hay muốn chỉnh sửa những gì đã xảy ra trong quá khứ hoặc ham muốn kiểm soát được chuyện tương lai mà lại quên rằng điều quý giá nhất, thứ mà chúng ta có thể thay đổi được nhất chính là hiện tại? Bất kỳ thay đổi nào đều phải xuất phát từ ngay bây giờ, bởi “chuyện gì xảy ra thì đã xảy ra” (như thoại trong phim).

Tenet mang đến yếu tố giả tưởng là tương lai có thể lý giải và tác động đến những điều tồi tệ xảy ra trong quá khứ. Nếu không muốn thế hệ tương lai “oán hận” thế hệ hiện tại thì chúng ta hãy ngưng phung phí và hủy hoại tài nguyên thiên nghiên, sông ngòi và đại dương, hãy bảo vệ môi trường sống và hành tinh xanh ngay từ hôm nay.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều