Báo Đồng Nai điện tử
En

Champions League: Erling Haaland tỏa sáng

06:11, 27/11/2020

"Sẽ là Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo tiếp theo? Chớ đặt cược vào Erling Haaland nhé!" - đó là tựa đề dí dỏm từ bài báo của Ben Morse, cây bút bình luận Đài CNN (Mỹ), khi hết lời ca ngợi tài năng trẻ người Na Uy.

Sẽ là Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo tiếp theo? Chớ đặt cược vào Erling Haaland nhé!” - đó là tựa đề dí dỏm từ bài báo của Ben Morse, cây bút bình luận Đài CNN (Mỹ), khi hết lời ca ngợi tài năng trẻ người Na Uy.

Haaland là một trong những cầu thủ tấn công hứa hẹn nhất trên sân cỏ thế giới hiện nay. Ảnh: Reuters
Haaland là một trong những cầu thủ tấn công hứa hẹn nhất trên sân cỏ thế giới hiện nay. Ảnh: Reuters

Câu hỏi đặt ra của CNN là: “Tỷ lệ ghi bàn của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã thổi bay gần như mọi kỷ lục trước đó, đồng thời là dấu mốc cao cho thế hệ tấn công tiếp theo. Nhưng liệu tiền đạo người Na Uy Erling Braut Haaland có thể là người sánh vai cùng hai huyền thoại trên?”.

*  “Dội bom” mọi mặt trận

Tính đến trận đấu của Borussia Dortmund trước CLB Brugge tại Champions League rạng sáng
25-11 (giờ Việt Nam), Erling Haaland đã ghi 17 bàn sau 13 lần ra sân trên tất cả các mặt trận thi đấu ở mùa bóng này. 

Haaland đã vượt qua những ứng viên tài năng khác như Ansu Fati, hay Alphonso Davies để đoạt danh hiệu Golden Boy 2020. “Đây là nguồn cảm hứng để chăm chỉ hơn nữa và luôn cố gắng làm tốt hơn nữa!” - Haaland bày tỏ.

Số liệu bao gồm cả 4 bàn thắng mà Haaland ghi được trong trận đấu tại Bundesliga trước Hertha Berlin, ngay sau khi anh vừa được xướng tên là cầu thủ đoạt danh hiệu Golden Boy 2020 (Cậu bé vàng - giải thưởng trao cho cầu thủ xuất sắc nhất từ 21 tuổi trở xuống từ một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu).

Tốc độ, sức mạnh, khả năng chớp thời cơ, chọn điểm rơi và kết thúc “lạnh lùng” là những phẩm chất săn bàn của Haaland. Tính đến nay, hiệu suất ghi bàn của Haaland gây hết kinh ngạc này đến kinh ngạc khác. Anh đã ghi tổng cộng 44 bàn sau 40 lần ra sân cho 2 CLB khác nhau - đầu tiên là Red Bull Salzburg (Áo) trước khi chuyển đến Dortmund (Đức) vào tháng 1-2020.

Hồi giữa tháng 10, Haaland lần đầu tiên lập một hattrick (3 bàn/trận) trong màu áo đội tuyển quốc gia, góp công vào chiến thắng 4-0 của Na Uy trước Romania tại Giải Nations League 2020. Mới chỉ ra mắt đội tuyển hồi tháng 5-2019, đến nay tiền đạo người Na Uy ghi 6 bàn trong 6 trận quốc tế.

* Tuổi 20 ở Champions League

Ở tuổi 20, với 2 bàn thắng ghi được trong trận Dortmund thắng CLB Brugge 3-0, Haaland là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi được 16 bàn thắng tại Champions League chỉ trong 12 lần ra sân - ít trận hơn bất kỳ ai khác. Nên nhớ năm xưa: sau 12 trận đầu tiên ra sân tại Champions League, Messi chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn còn Ronaldo… không có bàn nào. Tất nhiên cho đến nay, sau các trận đấu mới diễn ra ngày 25-11, Messi hiện đã có 118 bàn và Ronaldo có 131 bàn tại Champions League.

Tiền vệ Jude Bellingham, đồng đội của Haaland tại Dortmund thốt lên: “Cậu ấy (Haaland) đơn giản là thật không thể tin được”. Jude nói trên trang web của UEFA: “Hiện giờ đó là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới và thật tuyệt vời khi chơi cùng cậu ấy”.

16 bàn thắng tại Champions League chỉ trong 12 lần ra sân.

Còn Jadon Sancho - một niềm hy vọng khác của Dortmund cũng gửi đến đồng đội Haaland những lời có cánh: “Tôi rất vui khi được chơi cùng cậu ấy - một cầu thủ đáng kinh ngạc. Cậu ta  đóng góp rất nhiều trên sân và tôi rất vui khi được hỗ trợ. Mới đây, Haaland đã nhận được giải thưởng Golden Boy và tôi rất mừng vì cậu ấy xứng đáng, đồng thời còn vì cậu đã nỗ lực chăm chỉ như thế nào. Quả là một cầu thủ tuyệt vời!”.

Chân sút Na Uy cũng là cầu thủ hiện dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại Champions League mùa này với 6 bàn thắng. Álvaro Morata (Juventus) và Marcus Rashford (Manchester United) đang theo sát phía sau với 5 bàn. Ở mùa giải 2019/2020, Haaland ghi được 10 bàn thắng ở Champions League.

Đến nay, Haaland đã có nhiều bàn thắng ở đấu trường cấp CLB danh giá nhất châu Âu này hơn cả huyền thoại Brasil Ronaldo “béo”, Zinedine Zidane, David Villa và Miroslav Klose (4 cựu danh thủ này mỗi người từng ghi 14 bàn thắng ở Champions League lúc còn thi đấu).

* Tương lai đến Ngoại hạng Anh?

“Cùng với Kylian Mbappe (21 tuổi, Paris SG), không nghi ngờ gì là Haaland là một trong những cầu thủ tấn công hứa hẹn nhất trên sân cỏ thế giới và có thể phá vỡ nhiều kỷ lục ghi bàn khác nữa nếu như anh ta tiếp tục phong độ xuất sắc của mình và tránh các chấn thương” - trang tin CNN bình luận.

Trước mắt, những lời đồn đoán về tương lai của Haaland đang dấy lên với những suy đoán liên tục rằng anh sẽ gia nhập một CLB lớn hơn trong tương lai.

Với Messi và Ronaldo đang đi vào giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp kỳ tài (mặc dù cả 2 vẫn đang đều đặn ghi bàn cho CLB mà họ khoác áo: Barcelona và Juventus) - liệu Haaland có thể trở thành cầu thủ ghi bàn thay thế được cả 2 “siêu tiền đạo” trên?

Sau Dortmund, dự kiến chân sút tài ba này sẽ cập bến Giải Ngoại hạng Anh. Hiện Manchester United vẫn đang rất quan tâm tài năng này, chưa kể HLV Ole Gunnar Solskjaer chính là người từng dẫn dắt Haaland lúc anh khoác áo đội bóng Molde FK quê nhà. Mới hôm 24-11 vừa qua, Haaland không quên đăng bức ảnh anh chụp thân mật cùng Solskjaer lên Twitter với lời chú thích nồng ấm đầy tôn kính dành cho vị HLV Man Utd: “Người cố vấn, người bạn, người cha. Chúc mừng sinh nhật và cảm ơn vì đã luôn ở bên cạnh cháu”.

Theo Báo Mirror (Anh), Haaland khá thành thật về ước mơ của mình là “được chơi cho các CLB hàng đầu thế giới và một ngày nào đó sẽ chơi ở Premier League vì tôi đặc biệt thích bóng đá Anh”.

Dù vậy, ông Alf-Inge (48 tuổi, cha của Haaland) lại tỏ ra thận trọng khi chia sẻ với kênh SPORT1 rằng: “Bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi vẫn chưa nói về một bước đi như vậy. Tôi nghĩ con trai mình muốn giành được một số danh hiệu cùng Dortmund và trở thành cầu thủ ngày càng xuất sắc hơn. Đó là mục tiêu của Erling. Cậu ta vẫn có thể đạt được nhiều thành tích ở Đức và tiến bộ vượt bậc hơn nữa”.

Hoàng Long

Tin xem nhiều