Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường: 'Hoài Lâm hát Hoa nở không màu rất cảm xúc'

06:11, 27/11/2020

"Chỉ là nỗi nhớ mãi đứng sau cuộc tình đã lỡ. Chỉ là cơn mơ cuốn theo cả một trời thương nhớ…" - ca khúc Hoa nở không màu do nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường sáng tác, ca sĩ Hoài Lâm trình bày, trở thành một hiện tượng thành công đặc biệt trong thời gian qua khi MV ca khúc này thu hút 130 triệu lượt người nghe trên YouTube kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 6-2020 đến nay.

“Chỉ là nỗi nhớ mãi đứng sau cuộc tình đã lỡ. Chỉ là cơn mơ cuốn theo cả một trời thương nhớ…” - ca khúc Hoa nở không màu do nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường sáng tác, ca sĩ Hoài Lâm trình bày, trở thành một hiện tượng thành công đặc biệt trong thời gian qua khi MV ca khúc này thu hút 130 triệu lượt người nghe trên YouTube kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 6-2020 đến nay.

Hoài Lâm hát Hoa nở không màu rất cảm xúc
Hoài Lâm hát Hoa nở không màu rất cảm xúc

[links()]“Hạnh phúc và bất ngờ!” - nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường thốt lên trong cuộc trò chuyện với Đồng Nai Cuối tuần. “Đó chính là từ diễn tả đúng nhất tâm trạng của Cường với thành công của Hoa nở không màu, vì thực sự cá nhân Cường cũng choáng ngợp bởi sự đón nhận vô cùng lớn của khán giả với ca khúc được ghi hình rất mộc mạc (MV chỉ dùng hai tông màu đen trắng chân phương, Hoài Lâm ăn mặc giản dị, ngồi hát tự nhiên với sự đệm đàn guitar thùng của Minh Cường bên cạnh - PV) này của mình” - chàng nhạc sĩ trẻ nói.

“Còn bất ngờ thì chỉ một chút thôi, vì ngay từ lúc ca sĩ Hoài Lâm thu âm ca khúc này với Cường trên chiếc xe du lịch ngay tại quê nhà Vĩnh Long của Hoài Lâm, thì Cường đã biết chắc chắn mình đã giao ca khúc Hoa nở không màu cho đúng giọng hát phù hợp nhất cần giao”.

* Cảm hứng sáng tác Hoa nở không màu của anh đến từ đâu và quá trình “se duyên” với giọng ca Hoài Lâm như thế nào?

- Cảm hứng của cá nhân Cường đối với Hoa nở không màu hoàn toàn là một sự ngẫu nhiên. Tôi có thói quen đặt để cảm xúc của bản thân, hoặc của một câu chuyện nào đó mình nghe được, đưa vào những sáng tác của mình. Ở thời điểm đặt bút viết bài này, tôi chưa hề có suy nghĩ “đo ni đóng giày” ca khúc này cho Hoài Lâm. Tuy nhiên sau khi hoàn chỉnh phần sáng tác, thì trong đầu tôi tự lóe lên suy nghĩ rằng chắc có lẽ Hoài Lâm sẽ rất phù hợp. Thực tế cũng không ngờ nó lại hợp với Lâm đến vậy.

Lúc đưa ca khúc này cho Hoài Lâm, thì cả Hoài Lâm và mẹ của cậu ấy cũng còn nhiều do dự. Hoài Lâm được khán giả yêu thích bậc nhất khi thể hiện những ca khúc nhạc trữ tình. Để thuyết phục Hoài Lâm thể hiện Hoa nở không màu, tôi đã ngồi vào bàn để viết thêm Buồn làm chi em ơi (đến nay có 63 triệu lượt người xem trên YouTube - PV). Đây mới chính là ca khúc mà ngay từ lúc lên ý tưởng, Cường đã nghĩ đến Lâm: “Buồn làm chi em ơi lá xanh rồi cũng phai màu…”. Thật vui là Hoài Lâm nghe xong demo (bản nhạc thử) Buồn làm chi em ơi đã quyết định thể hiện luôn cả hai ca khúc.

* Theo anh, vì sao hai ca khúc trên được yêu thích đến như vậy?

- Đúng là cho đến thời điểm hiện tại, đây là hai ca khúc của tôi được khán giả đón nhận nhiều nhất trong chuỗi các sáng tác thuộc dự án nghệ thuật Music Diary (Nhật ký âm nhạc) của mình.

Còn nhớ khi nhận demo Hoa nở không màu, Hoài Lâm có hỏi vui với Cường rằng “liệu đây có phải là ca khúc Cường viết trên câu chuyện của bản thân Hoài Lâm hay không”. Tuy nhiên, cũng như vừa chia sẻ ở trên, đây là một sáng tác độc lập của Cường. Ngẫu nhiên sao lại phù hợp không chỉ với giọng hát mà chính câu chuyện riêng của Hoài Lâm nữa.

Hoài Lâm vốn dĩ là giọng ca trời phú, có tài năng thể hiện được tốt tất cả các dòng nhạc. Riêng đối với bản thân của Cường nói riêng và cách Lâm thể hiện các sáng tác của Cường nói chung (bộ đôi Hoa nở không màu và Buồn làm chi em ơi) đã thực sự trở nên trọn vẹn hơn qua phần thể hiện của giọng hát Hoài Lâm. Ngay từ bản thu âm mộc đầu tiên, Hoài Lâm đã hát rất chỉn chu trong cách xử lý và thể hiện được cảm xúc, “hồn” của hai bài hát.

* Ca khúc Buồn làm chi em ơi mang giai điệu bolero. Có phải đây là sở trường sáng tác của Minh Cường? Đâu là một ca khúc hay theo quan điểm của người viết nhạc như anh?

- Là một người thích thử nghiệm trong âm nhạc, cũng như trao cho mình những thách thức mới về sáng tạo, thì Buồn làm chi em ơi là một thử nghiệm mang tính chất tự mình làm khó mình của Cường.

Tôi không muốn chỉ đi theo lối mòn viết ra những ca khúc bolero trữ tình kiểu mẫu mà còn đưa thêm những âm thanh điện tử vào để tạo ra một không gian âm nhạc vừa mang tính hoài niệm, vừa có sự sáng tạo và mới mẻ trong đó.

Các album, single (bài hát đơn) do Minh Cường sáng tác được nhiều ca sĩ thể hiện
Các album, single (bài hát đơn) do Minh Cường sáng tác được nhiều ca sĩ thể hiện

Với Minh Cường, ca khúc chỉn chu là ca khúc có giai điệu hay và ca từ đẹp, đó là điều cơ bản trước nhất cần có. Còn việc đánh giá đâu là một ca khúc hay, thì chắc phải nhường lời và cảm nhận của riêng mỗi khán giả.

* Nhiều ca khúc “ăn khách”, được các ca sĩ nổi tiếng nhất thể hiện và khán giả yêu thích, làm thế nào để anh duy trì thành công này?

- Đó vừa là thành công và có cả sự may mắn nữa khi nhiều ca khúc của Cường được nhiều giọng hát nổi tiếng thể hiện. Tôi rất vui khi những sáng tác của mình thời gian qua đều được các anh chị em ca sĩ chọn lựa, cũng như khán giả đón nhận.

Dù vậy, tôi không tự đặt áp lực cho bản thân mình trong việc phải duy trì thành công, bởi Cường biết một điều rằng: khi số lượng ca khúc được tăng lên, cũng là khi chất lượng của chúng sẽ phần nào có thể bị ảnh hưởng.

Thế nên tôi không bao giờ muốn bản thân mình tự lặp lại những sáng tác của mình bởi “áp lực” về số lượng hay… thu nhập. Thay vào đó, tôi dành thời gian cho gia đình, cho những công việc khác, cho những trải nghiệm sống mới, để làm giàu hơn vốn sống và những câu chuyện sống mới. Từ đó sẽ tái hiện chúng trong những sáng tác của mình. Các nhạc sĩ khác tôi nghĩ đều cần một quá trình trải nghiệm và làm mới bản thân tương tự như vậy.

* Cảm ơn Minh Cường và chúc anh có thêm những ca khúc mới thành công.

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều