Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngâm mình trong băng để kỷ niệm ngày đông chí ở Australia

08:06, 25/06/2021

Có 86 nhà thám hiểm hiện đang trải qua mùa đông tại 3 trạm nghiên cứu của Australia ở Nam cực và trên đảo Macquarie cận Nam cực. Các nhà thám hiểm đã kỷ niệm ngày đông chí (21-6) bằng cách ngâm mình trong vùng nước có nhiệt độ thấp.

Có 86 nhà thám hiểm hiện đang trải qua mùa đông tại 3 trạm nghiên cứu của Australia ở Nam cực và trên đảo Macquarie cận Nam cực. Các nhà thám hiểm đã kỷ niệm ngày đông chí (21-6) bằng cách ngâm mình trong vùng nước có nhiệt độ thấp. Truyền thống giữa mùa đông tại các trạm nghiên cứu của Australia là bơi trong băng. Những nhà thám hiểm tạo ra một hồ bơi rộng 1,5m2 bằng cách cắt băng biển dày 80cm bằng cưa máy và các thiết bị khác. Nhiệt độ nước là -2oC và nhiệt độ không khí -9oC. Họ ngâm mình trong băng với các thiết bị an toàn và dưới sự giám sát y tế. Các hoạt động khác giữa mùa đông bao gồm bữa tối thịnh soạn và tặng cho nhau những món quà tự làm.

Các nhà thám hiểm Australia ngâm mình trong nước lạnh -2oC để kỷ niệm ngày đông chí ở Nam cực
Các nhà thám hiểm Australia ngâm mình trong nước lạnh -2oC để kỷ niệm ngày đông chí ở Nam cực. Nguồn: australiangeographic.com.au

 

Trưởng Trạm nghiên cứu Casey Kyle Williams cho biết, giữa mùa đông là cột mốc quan trọng đối với những nhà thám hiểm vì nó đánh dấu một mùa đông dài tăm tối, đêm dài hơn ngày. Vào thời điểm này trong năm, tại Trạm nghiên cứu Casey, mặt trời chỉ mọc phía trên đường chân trời trong khoảng 2,5 tiếng, đây có thể là một thách thức đối với đoàn thám hiểm gồm 27 người ở đây. Qua ngày đông chí, mặt trời bắt đầu lên cao hơn và có nhiều giờ ban ngày hơn. Đằng xa phía Nam Trạm nghiên cứu Casey, các nhà thám hiểm tại các trạm nghiên cứu Mawson và Davis đang sống trong cảnh tranh tối tranh sáng liên tục, không có mặt trời mọc trong vài tuần.

Giám đốc Bộ phận Nam cực Australia Kim Ellis cho biết, 1 năm kể từ ngày đông chí năm 2020, những nhà thám hiểm đã chứng kiến nhiều thay đổi “đáng kể” đối với Chương trình Nam cực của Australia để đối phó với đại dịch Covid-19. Họ đã kiên cường thích nghi và giữ cho tất cả các trạm nghiên cứu hoạt động tốt và các đoàn thám hiểm sẽ an toàn thêm một năm nữa.

M.H (biên dịch theo 9news.com)

Tin xem nhiều