Báo Đồng Nai điện tử
En

Isabelle Huppert ở Tokyo: "Điện ảnh và chúng ta cần nhau"

05:11, 06/11/2021

Tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo 2021 (TIFF, kết thúc ngày 8-11), ngôi sao điện ảnh người Pháp Isabelle Huppert vinh dự làm Chủ tịch Ban giám khảo chấm giải thưởng lớn nhất Tokyo Grand Prix.

Tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo 2021 (TIFF, kết thúc ngày 8-11), ngôi sao điện ảnh người Pháp Isabelle Huppert vinh dự làm Chủ tịch Ban giám khảo chấm giải thưởng lớn nhất Tokyo Grand Prix.

Nhiều phim mới tranh giải ở Liên hoan phim Tokyo 2021
Nhiều phim mới tranh giải ở Liên hoan phim Tokyo 2021

Đây là lần đầu tiên Isabelle Huppert (68 tuổi) làm Chủ tịch Ban giám khảo TIFF bên cạnh các thành viên giám khảo khác là Aoyama Shinji, Lorna Tee, Chris Fujiwara và Sebu Hiroko. Năm 2009, Isabelle từng là Chủ tịch Ban giám khảo LHP quốc tế Cannes lần thứ 62.

“Chúng ta cần nhau”

Trong sự nghiệp bền bỉ đáng ngưỡng mộ, Isabelle Huppert đã hợp tác với rất nhiều đạo diễn điện ảnh lừng danh nhất châu Âu lẫn một số đạo diễn tên tuổi từ châu Á như: Brillante Ma.Mendoza (Philippines) hay Hong Sang-soo (Hàn Quốc).

Dù gặp nhiều trở ngại do tình hình Covid-19, Huppert vẫn bay sang được Nhật Bản và không giấu nổi vui mừng khi phát biểu trên thảm đỏ LHP Tokyo: “Tôi rất hạnh phúc khi được ở đây. Tổ chức LHP lớn luôn là một thách thức, nhưng đặc biệt sau thời gian qua thì năm nay thực sự là thắng lợi. Điều chúng tôi nhung nhớ nhất là được ngồi cạnh nhau để xem phim cùng nhau. Tôi thực sự mong muốn được thưởng thức và khám phá loạt phim mới cùng với các đồng nghiệp của tôi. Chúng ta cần điện ảnh và điện ảnh cũng cần chúng ta”.

Tham gia trò chuyện về sự nghiệp làm phim và nghề diễn xuất trong chương trình Trò chuyện Asia Lounge nằm trong khuôn khổ LHP Tokyo do Trung tâm châu Á - Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation Asia Center) phối hợp tổ chức, Isabelle Huppert chia sẻ về kinh nghiệm diễn xuất đặc trưng với biểu cảm đa dạng, từ tĩnh lặng đến bất ngờ bùng nổ cảm xúc trong các phim. Bà tiết lộ điều này “liên quan đến mức độ bạn tin tưởng bao nhiêu vào bộ phim mình đang đóng vai”.

Phía sau ống kính

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Tạp chí The Telegraph (Anh), biểu tượng điện ảnh Pháp cũng cho rằng phim ảnh và nghệ thuật nói chung “không phải là nơi để đạo đức hóa - nếu không chúng ta sẽ không có hội họa, không có sách, không có gì cả. Đó là nơi chúng tôi khám phá tất cả những suy nghĩ và hành động mà có thể chúng tôi không bao giờ thể hiện trong cuộc sống bình thường”.

 Isabelle Huppert tại Liên hoan phim Tokyo 2021
Isabelle Huppert tại Liên hoan phim Tokyo 2021

Đạo diễn Nhật Bản Hamaguchi Ryusuke, từng đoạt giải tại LHP Cannes 2021, hết lời ca ngợi Isabelle Huppert đã thể hiện xuất sắc các vai diễn rất phức tạp trong những bộ phim cũng rất phức tạp. Lý giải tại sao mình “diễn xuất không lời” rất ấn tượng trên màn bạc, Huppert kể: “Về sự im lặng và đối thoại, trong một cuốn tiểu thuyết của Honoré de Balzac có một nhân vật không thể diễn đạt mọi thứ bằng lời, vì vậy có một thế giới tiềm thức. Tôi nghĩ máy quay cũng nắm bắt được thế giới tiềm thức. Chúng rất mạnh mẽ. Ống kính sẽ tìm kiếm bên trong tâm hồn chúng ta. Nếu có quá nhiều biểu cảm trên khuôn mặt, có thể là do diễn viên quá lo lắng. Máy quay thu nhận tất cả các cảm xúc và chuyển động, và nó có thể làm cho màn trình diễn trở nên giả tạo”.

“Vì phim ảnh là ngôn ngữ, nên đạo diễn nói chuyện với các diễn viên thông qua vị trí góc máy quay” - Huppert giải thích thêm. “Và diễn viên rất ý thức về điều này. Nếu máy ảnh ở xa, biểu hiện của cơ thể rất quan trọng. Nếu nó ở gần, thì đôi mắt mới là điều quan trọng. Có những lúc tôi không chắc đạo diễn đang cố gắng muốn đạt được điều gì, nhưng vị trí máy quay cung cấp câu trả lời”.  

Isabelle từng đoạt giải thưởng điện ảnh Anh BAFTA Award cho vai diễn trong phim Most Promising Newcomer for the Lacemaker (đạo diễn Claude Goretta); hai lần đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Venice cho vai diễn trong phim Story of Women (đạo diễn Claude Chabrol) và The Ceremony (đạo diễn Claude Chabrol); giải Sư tử vàng do Ban giám khảo trao tại LHP Venice với phim Gabrielle (đạo diễn Patrice Chereau); hai lần đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Cannes cho vai diễn trong Violette (đạo diễn Claude Chabrol) và The Piano Teacher (đạo diễn Michael Haneke).

Tại quê nhà Pháp, Isabelle nhận giải César Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai diễn trong phim The Ceremony (đạo diễn Claude Chabrol) và phim Elle (đạo diễn Paul Verhoeven). Vai diễn trong Elle cũng mang về giải Quả cầu vàng và đề cử Oscar cho bà.

Isabelle Huppert còn có một sự nghiệp diễn xuất trên sân khấu kịch đồ sộ với các tước hiệu, giải thưởng cao quý qua nhiều vở kịch lớn 4.48 Psychosis (Sarah Kane), Measure for Measure (Shakespeare), The Maids, The Cherry Orchard…

Isabelle đã kết hôn với đạo diễn người Pháp gốc Beirut Ronald Chammah, người mà bà có cùng một con gái, nữ diễn viên Lolita Chammah (37 tuổi), và hai con trai Lorenzo và Angelo.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều