Báo Đồng Nai điện tử
En

Sài Gòn có một đoàn lân...

08:03, 26/03/2013

Ở TP. Hồ Chí Minh bao nhiêu năm qua, trong các dịp động thổ, khai trương, mừng công và các ngày lễ lớn, hình ảnh các đội lân - sư - rồng tham gia biểu diễn trở nên rất quen thuộc.

Ở TP. Hồ Chí Minh bao nhiêu năm qua, trong các dịp động thổ, khai trương, mừng công và các ngày lễ lớn, hình ảnh các đội lân - sư - rồng tham gia biểu diễn trở nên rất quen thuộc. Theo thống kê, có hơn 40 đội lân - sư - rồng lớn, nhỏ ở thành phố này, nhưng nổi tiếng và quy mô nhất vẫn là Đội lân - sư - rồng Nhơn Nghĩa Đường với bề dày hơn 70 năm hoạt động với gần 200 thành viên.

Nhơn Nghĩa Đường nổi tiếng không chỉ vì quy mô tổ chức mà chính nhờ nghệ thuật múa lân tài tình với những tuyệt kỹ công phu, như: trèo cao, cho xe cán lên người, dùng mũi giáo đâm vào cổ đẩy xe tải, dùng búa tạ đập vỡ tảng đá trên đầu. Những “nghệ sĩ” múa lân - sư - rồng của Nhơn Nghĩa Đường đã sáng tạo ra các tiết mục lân nổi tiếng thế giới, như: Mai hoa thung, lân leo cột, lân vượt tường hay múa rồng dài hàng ngàn mét rất đặc sắc. Nhơn Nghĩa Đường đã từng được các đài truyền hình trên thế giới mời biểu diễn để giới thiệu, đoạt nhiều giải thưởng quốc tế tại Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc, Singapore.

Đội lân - sư - rồng này được thành lập năm 1936 tại Chợ Lớn. Ngoài biểu diễn lân - sư - rồng, Nhơn Nghĩa Đường còn là lò võ từng đào tạo hàng vạn môn sinh.

Kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật càng nhiều, Nhơn Nghĩa Đường cũng chuyên nghiệp hóa bằng cách thành lập công ty TNHH (năm 2005) do võ sư Lưu Hoán Phi làm Giám đốc. Không chỉ còn “mua vui cho thiên hạ”, từ đây, họ có thêm chức năng sản xuất và kinh doanh dụng cụ luyện tập, mô hình lân - sư - rồng. Bây giờ hàng của Nhơn Nghĩa Đường đã xuất khẩu không chỉ các nước trong châu lục, mà còn sang cả Mỹ, châu Âu...

Trong số các tiết mục được coi là thành công nhất, Nhơn Nghĩa Đường đang giữ kỷ lục Đông Nam Á về tiết mục lân leo cột cao tới 12m, bởi người Trung Quốc cũng chỉ mới leo đến 6 - 7m.

Chương trình biểu diễn của Nhơn Nghĩa Đường hiện có đến vài chục tiết mục: nội công, trèo cây hái lộc, dạ quang long, múa rồng, chuông cổ cùng minh, cờ bay chiến thắng, trống la hán, mai hoa thung... trong đó hai phần chính là múa lân, sư, rồng và võ công. Hấp dẫn nhất là các tiết mục múa mai hoa thung, trèo cây hái lộc và nội công với nhiều người cùng tham gia.

Đằng sau những cú phóng người leo cao, bay nhảy tuyệt kỹ đó là sự khổ công rèn luyện đến kiệt sức. Ngoài yêu cầu sức mạnh, độ dẻo dai cơ bắp, tuyệt kỹ này còn đòi hỏi người luyện phải có một thần kinh thép, luôn bình tĩnh và cẩn trọng.

Mạnh Trần

 

 

 

Tin xem nhiều