Báo Đồng Nai điện tử
En

Diện mạo mới cho Cẩm Mỹ, Định Quán

10:11, 25/11/2015

Theo điều chỉnh quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 của hai huyện: Cẩm Mỹ và Định Quán, tới năm 2017, Cẩm Mỹ dự tính sẽ thành đô thị loại V và Định Quán sẽ thành huyện nông thôn mới.

Hiện nay, hai huyện Cẩm Mỹ và Định Quán đang điều chỉnh quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020. Trong đó, huyện Cẩm Mỹ dự tính sẽ thành đô thị loại V và Định Quán sẽ thành huyện nông thôn mới vào năm 2017.

Nuôi trồng thủy sản tại huyện Định Quán phát triển khá nhanh. Trong ảnh: Nông dân xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) thu hoạch cá.
Nuôi trồng thủy sản tại huyện Định Quán phát triển khá nhanh. Trong ảnh: Nông dân xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) thu hoạch cá.

Theo quy hoạch, huyện Cẩm Mỹ kỳ vọng trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ đạt gần 14%/năm và thu nhập bình quân đầu người sẽ nâng lên trên 67 triệu đồng/người vào năm 2020. Còn Định Quán phấn đấu là huyện có nền kinh tế nông nghiệp mạnh phía Bắc tỉnh. Ngành nông nghiệp của huyện này sản xuất theo quy mô hàng hóa, xây dựng thương hiệu cho một số nông sản chủ lực để tăng sức cạnh tranh ở thị trường trong nước và xuất khẩu vững vàng bước vào hội nhập sâu.

* Cẩm Mỹ: đón luồng đầu tư mới

Theo lãnh đạo huyện Cẩm Mỹ, việc đề xuất tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 là nhằm đề ra các giải pháp, khai thác tốt hơn mọi tiềm năng và lợi thế của huyện, nâng cao đời sống tinh thần, thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Huyện Cẩm Mỹ có tổng diện tích hơn 46.850 hécta và dân số hiện gần 154 ngàn người. Huyện có lợi thế gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành, TP.Vũng Tàu - những nơi đang phát triển công nghiệp nhanh.

Ông Cao Tiến Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, nhận định: “Với lợi thế đất đai màu mỡ, giao thông thuận tiện và vị trí địa lý gần vùng phát triển công nghiệp nhanh, ở Cẩm Mỹ sẽ có làn sóng người dân về tích tụ ruộng đất để tiếp tục làm nông nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang muốn đầu tư vào Cẩm Mỹ để phát triển nông nghiệp công nghệ cao”.

Đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của huyện là gần 34 triệu đồng/người, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2010. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 14%/năm trong giai đoạn 2011-2015, Cẩm Mỹ sẽ duy trì mức độ tăng trưởng này đến năm 2020, nâng thu nhập bình quân đầu người lên trên 67 triệu đồng/người. Trong giai đoạn tới, cơ cấu kinh tế sẽ là nông nghiệp - dịch vụ - công nghiệp. Thời gian tới huyện sẽ nâng xã Long Giao lên thành thị trấn Long Giao; xây dựng khu trung tâm xã Bảo Bình, khu trung tâm xã Xuân Tây đến năm 2020 thành 2 thị trấn. Những xã còn lại sẽ đạt nông thôn mới và có hệ thống kết cầu hạ tầng khu trung tâm xã tương đương đô thị loại V.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc nhấn mạnh: “Cẩm Mỹ muốn đạt những tiêu chí trên phải đầu tư đúng mức cho phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, tận dụng lợi thế Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai đóng chân trên địa bàn để nhận chuyển giao khoa học - kỹ thuật; tăng cường xúc tiến đầu tư, tạo môi trường thuận lợi để thu hút vốn đầu tư vào nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ”.

* Định Quán: cần tạo đột phá

Huyện Định Quán hiện có 13 xã và 1 thị trấn với diện tích tự nhiên trên 97.100 hécta. Đây là một trong 3 huyện có nông nghiệp phát triển nhất tỉnh. Theo quy hoạch, trong tương lai Định Quán sẽ có nền nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa có lợi thế cạnh tranh cao. Thu nhập bình quân đầu người của huyện hiện 37,2 triệu đồng/người và năm 2020 sẽ nâng lên 53,4 triệu đồng/người.

Theo TS. Nguyễn Thị Thu Lan, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh, hai huyện Cẩm Mỹ, Định Quán muốn tạo ra những bước đột phá để phát triển thành huyện nông nghiệp mạnh phải chú ý đến giải pháp về nguồn nhân lực có tay nghề cao; có chính sách đào tạo, thu hút lao động công nghệ cao mới thúc đẩy phát triển nông nghiệp, dịch vụ và công nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Yên, Chủ tịch UBND huyện Định Quán, cho biết: “Đây là huyện nông nghiệp, thời gian tới huyện sẽ tập trung tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập trên cùng một hécta. Dự kiến trong năm 2017, Định Quán sẽ hoàn thành các tiêu chí để đạt huyện nông thôn mới, trước một năm so với nghị quyết đề ra”.

Cũng theo bà Yên, thời gian qua nông nghiệp Định Quán có nhiều bước đột phá, năm 2010 thu nhập từ đất trồng trọt chỉ gần 60 triệu đồng/hécta thì năm 2015 nâng lên 116,4 triệu đồng/hécta. Lợi thế của huyện Định Quán là nuôi thủy sản, trồng cây ăn trái, như: cam, quýt, xoài, bưởi, mãng cầu và cây công nghiệp là tiêu. Huyện đang phát triển các cây trồng trên hình thành các vùng chuyên canh có diện tích lớn, năng suất cao, chất lượng ổn định và xây dựng thương hiệu tăng sức cạnh tranh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Định Quán muốn trở thành huyện nông thôn mới nhanh hơn kế hoạch phải đưa ra các giải pháp cụ thể mang tính đột phá cao. Đồng thời, có những chính sách ưu tiên để thu hút đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế.

Khánh Minh

 

 

 

 

Tin xem nhiều