Báo Đồng Nai điện tử
En

Tham "thực", cực thân

11:09, 24/09/2014

Với lý do dùng tiền công ty chi cho các khoản giao dịch, môi giới với đối tác, Khổng Trung Thiếu (55 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) và Doo Sun Song (quốc tịch Hàn Quốc, hiện ngụ tại quận 2, TP.Hồ Chí Minh) một mực xin tòa thay đổi tội danh lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản sang tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Với lý do dùng tiền công ty chi cho các khoản giao dịch, môi giới với đối tác, Khổng Trung Thiếu (55 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) và Doo Sun Song (quốc tịch Hàn Quốc, hiện ngụ tại quận 2, TP.Hồ Chí Minh) một mực xin tòa thay đổi tội danh lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản sang tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, yêu cầu của 2 bị cáo đã không được tòa chấp nhận.

* Vô tư chiếm của công

Năm 1995, Tổng công ty xây dựng số 1 (thuộc Bộ Xây dựng, trụ sở đặt tại quận Bình Thạnh) và Công ty Deockwon Construction (Hàn Quốc) hợp tác thành lập Công ty liên doanh Lenex (trụ sở đặt tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa), là đơn vị chuyên sản xuất - kinh doanh các tấm khuôn, trụ chống giàn giáo, cấu kiện xây dựng bằng thép. Tháng 1-2008, Tổng công ty xây dựng số 1 cử Khổng Trung Thiếu làm người đại diện phần góp vốn Nhà nước tại Công ty liên doanh Lenex. Bộ xây dựng và Công ty Deockwon Construction cũng bổ nhiệm Doo Sun Song làm Tổng giám đốc Công ty liên doanh Lenex.

Hai bị cáo Doo Sun Song và Khổng Trung Thiếu (từ trái qua).
Hai bị cáo Doo Sun Song và Khổng Trung Thiếu (từ trái qua).

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, từ năm 2008 đến 2011, Khổng Trung Thiếu đã lập khống hồ sơ, chứng từ để rút ruột của Công ty liên doanh Lenex hơn 4,4 tỷ đồng.

Theo lời khai của bị cáo Thiếu tại tòa: “Do bị cáo không biết nghiệp vụ kế toán nên đã làm sai quy tắc, chứ bị cáo không chiếm dụng tiền Nhà nước. Những khoản tiền rút từ tài khoản của công ty đều chi cho khách hàng, cho đối tác và các quan hệ làm ăn nhằm để công ty được phát triển hơn. Cái sai của bị cáo là không làm thủ tục tạm ứng, thanh quyết toán đúng quy định các khoản chi cho các giao dịch “ngoài luồng”.

Đã sống ở Việt Nam 22 năm, nhưng bị cáo Doo Sun Song vẫn nại lý do thiếu hiểu biết pháp luật, dù đã ký 5 hợp đồng khống để chiếm đoạt của Công ty liên doanh Lenex hơn 1,6 tỷ đồng. Bị cáo cho rằng: “Trên đời ai cũng có lúc phạm lỗi lầm, trường hợp của bị cáo xin tòa hãy xem xét lại. Bị cáo chưa hiểu rõ pháp luật Việt Nam, khi nghe Thiếu nói lập hợp đồng khống là hợp pháp và được Bộ Xây dựng Việt Nam cho phép nên bị cáo mới ký vào các hợp đồng”.

Bị cáo Doo Sun Song chỉ thừa nhận ký 3 hợp đồng, chứ không phải 5 hợp đồng như cáo trạng truy tố, 2 hợp đồng còn lại bị cáo Thiếu làm và giả mạo chữ ký của Doo Sun Song.

* Lao vào tù tội

Từ chỗ giữ vị trí cao trong công ty với nhiều tiền tài và danh vọng, nhưng vì lòng tham nên 2 bị cáo Khổng Trung Thiếu và Doo Sun Song sa chân vào tội lỗi, để khi đứng trước vành móng ngựa mới hối tiếc về những việc làm sai trái của bản thân.

Bào chữa cho bị cáo Doo Sun Song, luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngân đề nghị tòa cân nhắc về hành vi phạm tội của bị cáo. Theo luật sư, để hoàn thành việc giao dịch và ký kết hợp đồng, bị cáo đã dùng tiền tạm ứng từ công ty cho các công trình, dự án đấu thầu hoặc thầu thành công. Trong suốt thời gian dài, bị cáo vẫn tin số tiền bị cáo đã chi là đúng, các khoản chi không hợp lệ sẽ được trừ vào lợi nhuận chưa chia, hoặc cách giải quyết xóa nợ hợp lệ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Việc ký khống 3 hợp đồng là có sự tư vấn, chỉ đạo từ phía đại diện của Tổng công ty xây dựng số 1 là bị cáo Thiếu. Ý chí chủ quan của bị cáo nghĩ phương án lập hợp đồng khống là đề xuất phù hợp và có lợi cho liên doanh.

“Lỗi của bị cáo chính là chủ quan, thiếu hiểu biết và quá tin tưởng vào bị cáo Thiếu nên vi phạm pháp luật Việt Nam về kế toán, tài chính, quản lý doanh nghiệp. Kính mong tòa chuyển tội danh của bị cáo sang tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hơn nữa, bị cáo có tiền sử đột quỵ do xuất huyết não nặng, là người tố cáo sai phạm xảy ra ở Công ty liên doanh Lenex đến cơ quan điều tra, mong tòa xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ” - luật sư Ngân bào chữa.

“Nếu dừng lại ở việc mua bán khống để hợp thức hóa giấy tờ thì không có tội, nhưng làm hợp đồng khống rồi dùng số tiền này để trừ nợ khi bị cáo tạm ứng, nghĩa là bị cáo Doo Sun Song có hưởng lợi. Hậu quả trong vụ án này, bị cáo Thiếu là người chiếm đoạt, nhưng Doo Sun Song là người được hưởng lợi. Do đó, không thể tách riêng tội danh của 2 bị cáo” - đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tranh luận.

Sau khi cân nhắc, đánh giá chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai các bị cáo và diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt 2 bị cáo Khổng Trung Thiếu 14 năm tù giam, Doo Sun Song 8 năm tù giam cùng về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tố Tâm

 

 

Tin xem nhiều