Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển hóa ở địa bàn xã nông thôn mới

11:01, 14/01/2015

Từ một địa bàn "nóng" về các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đến nay xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh) đã chuyển hóa được địa bàn trở thành một trong những xã điểm về công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở vùng nông thôn mới.

Từ một địa bàn “nóng” về các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đến nay xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh) đã chuyển hóa được địa bàn trở thành một trong những xã điểm về công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở vùng nông thôn mới.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Mạnh, Trưởng công an xã Bảo Vinh, triển khai kế hoạch tuần tra địa bàn cho lực lượng thanh niên xung kích.
Thiếu tá Nguyễn Hồng Mạnh, Trưởng công an xã Bảo Vinh, triển khai kế hoạch tuần tra địa bàn cho lực lượng thanh niên xung kích.

Nhiều mô hình giữ gìn ANTT đã ra đời, góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương.

* Huy động sức dân để giữ yên địa bàn

Thiếu tá Nguyễn Hồng Mạnh, Trưởng công an xã Bảo Vinh, cho biết Bảo Vinh trước đây là một trong những xã trọng điểm về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội. Trên địa bàn xã thường xảy ra các vụ cướp, cướp giật tài sản và các tệ nạn xã hội, như: đánh bài, đá gà, ghi số đề, ma túy… Các đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội thường lợi dụng các địa điểm giáp ranh, lô cao su vắng người để thực hiện hành vi phạm tội. Từ năm 2012 đến nay, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và lãnh đạo Công an TX.Long Khánh, cộng với sự quyết tâm của địa phương, tình hình ANTT trên địa bàn xã đã dần được chuyển hóa.

Theo đó, Công an xã Bảo Vinh đã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng các nghị quyết chuyên đề về ANTT nhằm chuyển hóa địa bàn. Các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện từ tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục người phạm lỗi đến xây dựng nhiều mô hình để huy động dân cùng tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm…

Đặc biệt, vài năm gần đây, Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn ra đời đã tích cực hỗ trợ lực lượng công an giải quyết nhiều vụ việc ở địa bàn dân cư. Đây cũng là “kênh” huy động sức dân vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; khi có vụ việc xảy ra thì lực lượng thanh niên xung kích sẽ nhanh chóng có mặt để cùng với công an giải quyết. Hiệu quả hoạt động của lực lượng giữ gìn ANTT cơ sở đã đem lại lòng tin cho người dân.

Anh Nguyễn Văn Phương, Tổ trưởng Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn, cho biết: “Với sự hướng dẫn và hỗ trợ của công an xã, lực lượng thanh niên xung kích đã thường xuyên tuần tra địa bàn sau 23 giờ. Ngoài ra, lực lượng thanh niên xung kích còn nhắc nhở người dân cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm, đặc biệt nạn trộm cắp tài sản”.

Qua hơn 2 năm hoạt động, Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn đã cùng với công an xã phát hiện hàng chục vụ phạm pháp hình sự; phát hiện và xử lý hàng trăm vụ vi phạm hành chính; hỗ trợ hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân.

* Quyết liệt với tội phạm hình sự

Cùng với công tác tuyên truyền và vận động, Công an xã Bảo Vinh còn tăng cường đấu tranh với tội phạm hình sự với sự hỗ trợ của các lực lượng bán chuyên trách, như: dân quân, thanh niên xung kích, Hội Cựu chiến binh xã… Nhờ đó, đã có nhiều vụ trộm cắp tài sản, mua bán ma túy… trên địa bàn xã bị công an phát hiện, bắt giữ.

Trong năm 2014, Công an xã Bảo Vinh đã thực hiện 3 đợt tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm tại các khu dân cư, trường học cho hàng ngàn lượt học sinh, người dân tham gia; cấp hơn 1 ngàn tài liệu tuyên truyền và tổ chức nhiều buổi kiểm điểm đối tượng lầm lỗi trước dân…

Ngày 4-6-2014, Tổ tuần tra Công an xã Bảo Vinh với sự hỗ trợ của Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn đã bắt quả tang 3 đối tượng: Nguyễn Thị Ngân (50 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất), Trần Văn Hoàng (40 tuổi) và Nguyễn Thành Ngọc (25 tuổi), đều ngụ huyện Định Quán, có hành vi mua bán ma túy tại ấp Bảo Vinh B, thu giữ 12 tép heroin. Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ thêm 160 tép và 1 cục heroin.

Khoảng 22 giờ 30 ngày 2-7-2014, Công an xã Bảo Vinh đã bắt giữ 2 đối tượng trộm chó Nguyễn Luận (27 tuổi) và Cao Tấn Cường (26 tuổi), đều ngụ xã Bảo Vinh, giao cho Công an TX.Long Khánh thụ lý điều tra. Hay ngày 14-8, trong lúc đang tuần tra khu vực giáp ranh với địa bàn huyện Xuân Lộc, Công an xã Bảo Vinh đã bắt giữ 2 kẻ trộm Nguyễn Thanh Tuấn và Hoàng Trung Hiếu, đều ngụ TX.Long Khánh. Hai đối tượng này trước đó đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp ở TX.Long Khánh và huyện Xuân Lộc.

Riêng năm 2014, Công an xã Bảo Vinh đã bắt quả tang 8 vụ, 16 đối tượng mua bán ma túy; 8 vụ, 14 đối tượng trộm cắp tài sản; 5 vụ, 5 đối tượng đánh bạc.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều