Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác hại của nghiện game online

11:11, 06/11/2015

Hàng ngày, Võ Nhật Nam (19 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) chìm sâu vào thế giới ảo với những cuộc chiến vô bổ giữa các nhân vật trong game. Ra đời thực, Nam đi cướp tài sản để có tiền phục vụ cho sự "đam mê" thế giới ảo, để rồi trả giá bằng những tháng ngày tù tội.

Hàng ngày, Võ Nhật Nam (19 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) chìm sâu vào thế giới ảo với những cuộc chiến vô bổ giữa các nhân vật trong game. Ra đời thực, Nam đi cướp tài sản để có tiền phục vụ cho sự “đam mê” thế giới ảo, để rồi trả giá bằng những tháng ngày tù tội.

Ra hầu tòa, Nam chỉ có một mình, không ai trong gia đình tới thăm và động viên Nam cả. Ngồi trong phòng xử án, chốc chốc Nam quay xuống dưới nhìn xung quanh, nhưng rồi lại thất vọng. Chỉ trong một thời gian ngắn, những thứ Nam có thường ngày đã mất đi rất nhanh chóng.

* Cướp xe đạp lấy tiền chơi game

Game online đã ngấm vào máu của Nam, nếu một ngày không vào tiệm internet chơi game được một lần thì Nam cảm thấy khó chịu. Nam chia sẻ đầy hồn nhiên trước giờ xét xử: “Tôi nghiện game online nên ngày nào cũng phải ngồi chơi khoảng 5 tiếng, nếu không được thì nhớ, cứ ngồi chơi thì mê luôn”.

Cái lợi từ những lần chơi game của Nam không thấy, chỉ thấy cái hại trước mắt đang hiện hữu, nó biến Nam thành kẻ cướp nguy hiểm cho xã hội.

Khoảng 7 giờ ngày 19-7, trong lúc đi bộ về nhà, Nam phát hiện cháu N. (8 tuổi, ngụ phường Tân Biên) đang đi xe đạp một mình trên đường. Thấy trên đường vắng vẻ, Nam đã nảy sinh ý định chiếm đoạt xe đạp của cháu N. Theo đó, Nam xông ra chặn đường cháu N. lại, rồi giằng lấy chiếc xe đạp. Cướp được xe, Nam đi về hướng Công viên 30-4 bán cho một người không rõ lai lịch với giá 200 ngàn đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình cháu N. đã trình báo cơ quan công an. Qua điều tra truy xét, cơ quan công an đã bắt giữ Nam ngay sau đó.

Tại tòa, mới đầu Nam khai chỉ mượn xe của cháu N. đi một chút, nhưng trước những chứng cứ có trong hồ sơ, cũng như lời khai của người bị hại, Nam buộc phải cúi đầu nhận tội. Nam khai: “Bị cáo nghiện game. Sau khi đem xe đạp đi bán, bị cáo chơi game hết 130 ngàn đồng, số tiền còn lại thì công an đã thu giữ”.

Nghe vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đọc bản luận tội, chân Nam run cầm cập, mồ hôi rơi nhễ nhại đón nhận sự trừng trị của pháp luật về hành vi đã gây ra.

* Bất chấp lời khuyên từ gia đình

Nam không có nghề nghiệp ổn định nên chơi game là cách Nam “giết” thời gian mỗi ngày. Trong lúc chờ tòa nghị án, Nam cho biết: “Mỗi ngày tôi chơi game khoảng 30 ngàn đồng. Chơi nhiều rồi quen, muốn bỏ cũng khó. Đang lo cho nhân vật trong game nên khó bỏ lắm, phải sắm đồ cho nó nữa”.

Nhiều người trong gia đình biết Nam mê game online cũng đã nhắc nhở và ngăn cản, nhưng Nam vẫn chứng nào tật đó. Nam kể: “Cha mẹ tôi biết tôi nghiện game và đã nhắc nhở nhiều nhưng tôi không nghe, chơi nhiều nên thấy vui và mê nó rồi”.

Nói đến đây, nét mặt Nam nặng trĩu nỗi buồn. Ngẫm nghĩ một lát rồi Nam tiếp tục: “Nếu như nghe lời cha mẹ khuyên, không chơi game nữa thì tôi không phải chịu như thế này. Lúc lấy xe đem bán, tôi không nghĩ gì nhiều, cũng không biết xe đó có giá trị nhiều không, bán được xe tôi chỉ biết tới tiệm internet chơi thôi. Giờ có hối hận thì cũng muộn rồi…”.

Hành vi cướp xe đạp của Nam tuy mang tính bộc phát nhất thời, nhưng đủ khiến Nam bị Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa xử phạt 1 năm tù. Nhận phán quyết của tòa, Nam bước đi nhanh hơn so với lúc đầu mới xuống xe vào phòng xử án. Dù phải ngồi tù nhưng suy cho cùng lại tốt cho Nam, bởi thời gian này sẽ giúp Nam tỉnh ngộ, nhận ra được tác hại của game online và “cai nghiện”, thoát khỏi sự mê hoặc ấy rồi làm lại từ đầu.

Thiên Quyết

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích