Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất an với khúc cua "tử thần"

11:07, 25/07/2016

Đường liên xã Bình Minh - Giang Ðiền dẫn vào Khu công nghiệp Giang Điền, nối huyện Trảng Bom với huyện Long Thành. Thời gian gần đây, lượng phương tiện đi vào khu vực này tăng cao, làm cho tuyến đường trở nên quá tải. Trong đó, xe container, xe tải các loại nối đuôi nhau đi bất kể ngày đêm khiến nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao.

Đường liên xã Bình Minh - Giang Ðiền dẫn vào Khu công nghiệp Giang Điền, nối huyện Trảng Bom với huyện Long Thành. Thời gian gần đây, lượng phương tiện đi vào khu vực này tăng cao, làm cho tuyến đường trở nên quá tải. Trong đó, xe container, xe tải các loại nối đuôi nhau đi bất kể ngày đêm khiến nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao.

Đường hẹp, phương tiện đông khiến xe máy chạy lọt thỏm giữa các phương tiện lớn.
Đường hẹp, phương tiện đông khiến xe máy chạy lọt thỏm giữa các phương tiện lớn.

Theo người dân địa phương, nếu các cơ quan chức năng không sớm có giải pháp khắc phục thì tai nạn chết người trên tuyến đường liên xã Bình Minh - Giang Điền sẽ còn xảy ra.

* Nhiều bất cập gây mất an toàn giao thông

Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người xảy ra, tập trung chủ yếu tại khúc cua đoạn gần UBND xã Giang Điền đến cổng Trường THCS Trần Quốc Tuấn. Cụ thể, khoảng 16 giờ 30 ngày 28-6, xe tải chở gỗ mang biển số 60C-207.12 lưu thông từ hướng Khu công nghiệp Giang Ðiền ra quốc lộ 1, khi đến khúc cua đối diện Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đã va quẹt với xe máy do ông Nguyễn Ðình Hùng (56 tuổi, ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) điều khiển chạy cùng chiều. Cú va chạm mạnh khiến ông Hùng ngã ra đường và bị bánh sau xe tải cán qua người tử vong tại chỗ.

Trước đó không lâu, cũng tại khúc cua “tử thần” này đã xảy ra vụ va chạm giữa xe máy với xe tải khiến người điều khiển xe máy tử vong.

Điều đáng nói, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông xuất phát từ việc thiếu hệ thống biển báo và các biện pháp cảnh báo nguy hiểm. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, đoạn đường từ UBND xã đến chỗ khúc cua rất dốc, nhưng lại bị khuất tầm nhìn vì bị tường rào của trường học bao quanh. Xe cộ đi từ 2 hướng rất dễ bị đối đầu nhau khi gặp phải khúc cua. Mặt đường hẹp, những phương tiện như xe máy phải chạy len lỏi, có thể bị các xe tải lớn “hút” vào bất cứ khi nào. Chưa kể đường có độ dốc cao, phương tiện di chuyển hướng từ ngoài quốc lộ 1 vào lao rất nhanh, nhưng gờ giảm tốc đặt khá xa đoạn cua nên hầu như không còn có tác dụng.

Vào ban đêm, xe cộ di chuyển qua đây khá khó khăn do hệ thống chiếu sáng chưa được lắp đặt đầy đủ. Tại khúc cua này, nếu ngành chức năng lắp thêm các tấm phản quang, hoặc rào chắn thì có thể tạo thuận lợi cho phương tiện khi ôm cua, không bị lao vào nhà dân ở phía đối diện.

“Đối với những xe mới qua khúc cua này lần đầu, nếu không làm chủ tay lái, việc lật xe hay lao vào nhà dân là chuyện bình thường nếu cua gấp” - một lái xe phản ánh.

* Nguy hiểm tiềm ẩn

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông, chủ yếu tập trung vào giờ cao điểm. Mỗi ngày, lượng xe cộ từ Khu công nghiệp Giang Điền đổ ra rất đông, từ xe máy, xe khách đến xe tải các loại, khiến khúc cua “tử thần” trở nên chật hẹp, luôn là nỗi ám ảnh đối với các phương tiện tham gia giao thông.

Phó chủ tịch UBND xã Giang Ðiền Ðỗ Công Bộ cho hay: “Địa phương đã kiến nghị với các cơ quan chức năng sớm mở rộng góc cua về phía bên phải để người tham gia giao thông quan sát hướng đi được thuận lợi. Đây là tuyến đường huyết mạch, phương tiện đi lại rất đông, nhưng đường chật hẹp nên chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân”.

Cửa hàng của bà Nguyễn Thị Minh Phương nằm ngay ngã ba đường, đối diện khúc cua nên nhiều lần bị xe tải đâm vào, khiến ai nấy đều lo sợ. Để hạn chế những vụ tai nạn có thể xảy ra, gia đình bà Phương đã phải xây 3 trụ bê tông phía trước nhà. Nhưng mới đây, một chiếc xe tải chạy hướng huyện Trảng Bom đi huyện Long Thành đã đâm mạnh vào trụ bê tông, khiến một trụ bị vỡ.

“Một lần, cửa hàng bán xe đạp điện bị sập mái hiên, còn nhiều lần khác thì xe tải ôm cua ẩu bị lật ngay trước nhà tôi. Tai nạn thường xảy ra vào chiều tối và ban đêm nên chúng tôi phải đóng cửa hàng sớm, không dám buôn bán tới tối vì sợ xe cộ đi ngoài đường lao vào, gây hư hỏng nhà cửa, hàng hóa” - bà Phương nói.

Không ít lần trực tiếp chứng kiến các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khúc cua này, ông Phạm Ngọc Long (ngụ ấp Đoàn Kết, xã Giang Điền) cho hay nếu không sớm mở rộng mặt đường, cải thiện hệ thống cảnh báo giao thông thì tai nạn sẽ tiếp tục xảy ra. Bởi, từ khi có khu công nghiệp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao; chưa kể đang vào mùa du lịch nên xe khách vào Khu du lịch thác Giang Điền rất đông.

“Tại đây, ngoài khu dân cư đông đúc còn có 2 trường học nên thời gian tới, khi bắt đầu mùa tựu trường thì người dân chúng tôi rất lo lắng về tình trạng mất an toàn giao thông. Đã nhiều lần, tôi thấy xe tải chở vật liệu xây dựng, gỗ cao su phóng nhanh, giành đường với xe máy nên đã gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm” - ông Long bức xúc nói.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều