Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt quả tang khai thác cát trái phép quy mô lớn

09:08, 30/08/2018

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh vừa bắt quả tang hơn chục ghe khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn 2 xã An Hòa và Long Hưng (TP.Biên Hòa).

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh vừa bắt quả tang hơn chục ghe khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn 2 xã An Hòa và Long Hưng (TP.Biên Hòa).

Cán bộ, chiến sĩ PC49 Công an tỉnh bắt giữ nhiều ghe hút bơm hút cát trái phép.
Cán bộ, chiến sĩ PC49 Công an tỉnh bắt giữ nhiều ghe hút bơm hút cát trái phép.

Để bung mẻ lưới lớn, trinh sát PC49 đã phải mật phục theo dõi, nắm tình hình trong nhiều ngày.

*Nổ súng để khống chế “cát tặc”

Chiều 23-8, các trinh sát PC49 chia thành 2 mũi ém quân tại các vị trí ở địa bàn giáp ranh giữa 2 xã An Hòa và Long Hưng. Sau khi xác định các ghe bơm hút cát trái phép bắt đầu hoạt động, các mũi trinh sát cũng được lệnh xuất quân.

Theo cơ quan công an, đây là vụ bắt các đối tượng khai thác cát trái phép lớn nhất trong thời gian vừa qua trên tuyến sông Đồng Nai (đoạn qua TP.Biên Hòa). Qua đó cho thấy sự quyết liệt của ngành công an trong xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, khi xác định hàng chục ghe đang bơm hút cát trên sông Đồng Nai (đoạn giáp ranh giữa 2 xã Long Hưng và An Hòa) thì 2 mũi trinh sát cũng ập đến. Khi thấy lực lượng công an xuất hiện, các đối tượng trên những ghe này nhanh chóng nổ máy chạy vào các nhánh sông nhỏ, một số khác chạy về hướng sông Buông (thuộc địa bàn xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) hòng tẩu thoát.

Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị từ trước nên các mũi trinh sát đã dùng ca nô ép các đối tượng phải hướng về một điểm là cửa sông Buông để chặn bắt. Trước sự manh động của nhiều đối tượng trên các ghe bơm hút cát buộc lực lượng trinh sát phải nổ nhiều phát súng để khống chế.

Khi bị lực lượng công an dồn về khu vực sông Buông, do thủy triều xuống thấp, các đối tượng bơm hút cát không còn lối thoát đã phải nhảy xuống sông tẩu thoát. Một số khác cũng đã kịp rút lù nhấn chìm ghe trước khi bỏ chạy.

Tại đây, lực lượng công an đã tạm giữ 7 ghe (trong đó có 3 ghe vận chuyển có chứa khoảng 100m3 cát). Riêng 7 ghe khác do các đối tượng bơm hút cát nhấn chìm cũng được tiến hành trục vớt, tạm giữ để tiếp tục xác minh, xử lý những đối tượng liên quan. Đến chiều 28-8, công tác trục vớt các phương tiện này đã được hoàn tất.

* Chủ động đánh “mẻ lưới” lớn

Trung tá Nguyễn Hữu Trung, Đội trưởng Đội 3, PC49 Công an tỉnh cho biết qua một thời gian theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát của đơn vị xác định nhiều đối tượng vẫn thường xuyên lén lút dùng ghe nhỏ tiến hành bơm hút cát dọc tuyến sông Đồng Nai (đoạn qua các xã: An Hòa, Long Hưng, Phước Tân). Tuy nhiên, để tránh bị công an phát hiện, các đối tượng thường chia nhỏ, rải ra nhiều nơi để hoạt động. Khi công an phát hiện được một điểm thì điểm khác các đối tượng bơm hút cát đã tẩu thoát. Trong khi đó, đây là đoạn sông có rất nhiều luồng lạch chằng chịt, nối thông với nhau. Nếu không nắm rõ địa bàn thì lực lượng công an sẽ rất khó truy bắt khi đối tượng bỏ chạy.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, lực lượng cán bộ, trinh sát PC49 đã lên kế hoạch, chủ động truy bắt các đối tượng khai thác cát trái phép tại khu vực này. Đội đã phải mất nhiều ngày khảo sát để xác định vị trí tập kết, nơi neo đậu, số phương tiện và cả những địa điểm mà các đối tượng thường chọn để khai thác cát. Sau khi nắm bắt được quy luật, thời gian hoạt động, lực lượng trinh sát quyết định bung mẻ lưới, bắt điểm khai thác cát trái phép này.

“Tất cả mọi việc đều đã được tính toán kỹ lưỡng. Xác định khi thủy triều xuống, các đối tượng bơm hút cát trái phép không thể chạy vào các luồng lạch nhỏ lẩn trốn nên các trinh sát quyết định áp sát” - Trung tá Nguyễn Hữu Trung kể lại.

Sau khi khống chế bắt giữ số ghe này, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát cơ động và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy Công an tỉnh, các lực lượng chức năng đã tạm giữ số phương tiện này để tiếp tục xác minh, xử lý.

Trước đó như Báo Đồng Nai đã phản ánh, tình trạng khai thác cát trái phép dọc tuyến sông Đồng Nai gây sạt lở đất của nhiều hộ dân ở 2 bên bờ vẫn diễn biến phức tạp. Mặc dù lực lượng Công an tỉnh và các địa phương thường xuyên tuần tra truy bắt nhưng nhiều đối tượng vẫn tìm cách khai thác cát trái phép gây bức xúc cho nhiều người dân.

Trần Danh

Tin xem nhiều