Báo Đồng Nai điện tử
En

Móc nối lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

10:08, 30/08/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Kim Loan (36 tuổi) và Ngô Thị Đài (45 tuổi), cả 2 cùng ngụ TP.Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) để điều tra về hành vi mua bán người.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Kim Loan (36 tuổi) và Ngô Thị Đài (45 tuổi), cả 2 cùng ngụ TP.Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) để điều tra về hành vi mua bán người.

Trần Thị Kim Loan và Ngô Thị Đài bị công an bắt giữ.
Trần Thị Kim Loan và Ngô Thị Đài bị công an bắt giữ.

Cuối năm 2016, Đài được Loan và một người tên Hoan (đang sinh sống tại Trung Quốc) móc nối tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. Sau đó Đài làm quen được với bà V.T.M.L. (45 tuổi, ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) và lừa bán bà L. sang Trung Quốc.

* Sập bẫy vì “việc nhẹ, lương cao”

Thời điểm đó, bà L. giúp việc cho một quán cà phê ở TP.Biên Hòa và tình cờ quen một phụ nữ tên Trang (sau được xác định là Ngô Thị Đài). Sau một thời gian quen biết, Trang giới thiệu mình có thể đưa bà L. sang Trung Quốc theo diện “xuất khẩu” lao động với thu nhập rất cao. Nghe người bạn mới quen giới thiệu và sẵn sàng đứng ra hỗ trợ làm các thủ tục xuất ngoại nên bà L. đồng ý.

Sau khi lập hồ sơ ban đầu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã chuyển 2 đối tượng Trần Thị Kim Loan và Ngô Thị Đài cho Công an TP.Biên Hòa tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Hiện công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Khoảng hơn 1 tháng làm các thủ tục, đến ngày 20-12-2016, Trang trực tiếp đưa bà L. đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) để làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc. Tại đây Trang  giao bà L. cho một phụ nữ tên Bé Hai (hiện vẫn chưa rõ lai lịch) đưa sang Trung Quốc bằng đường hàng không. Sau khi bay sang TP.Bắc Kinh (Trung Quốc), Bé Hai giao bà L. lại cho một người phụ nữ Việt Nam tên Hoan. Tưởng rằng người này sẽ lo việc cho mình nhưng không ngờ sau đó, bà L. bị Hoan bán cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ với giá 6,8 vạn nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng).

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng Đội 6 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết sự việc xảy ra từ cuối năm 2016 nhưng đến đầu năm 2017, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự mới nắm được thông tin về vụ việc trên. Mặc dù biết nạn nhân đã bị bán sang Trung Quốc nhưng các trinh sát không thể xác minh được toàn bộ vụ việc do không làm việc được với nạn nhân. Trong khi đó, các đối tượng liên quan cũng rời phòng trọ ở TP.Biên Hòa đi nơi khác. Việc xác minh toàn bộ quá trình lập mưu của nhóm đối tượng là rất khó khăn.

* Lật tẩy đường dây mua bán người 

Theo Trung tá Nguyễn Duy Tú, trong thời gian xác minh các đối tượng tham gia đường dây mua bán người này, các trinh sát vẫn tìm cách liên lạc với nạn nhân từ Trung Quốc để tìm cách giải cứu. Đến đầu tháng 9-2017, bằng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với một số đơn vị giải cứu được bà L. đưa về nước, từ đó các trinh sát mới tiếp tục  khai thác thêm được nhiều thông tin hữu ích để xác định được người phụ nữ tên Trang trực tiếp giới thiệu, dẫn dắt và làm thủ tục để bà L. xuất ngoại tên thật là Ngô Thị Đài.

Quá trình xác minh, cơ quan công an xác định việc đưa bà L. bán sang Trung Quốc không chỉ một mình Đài thực hiện. Đài chỉ là người dắt mối cho 2 đối tượng chủ mưu ở Trung Quốc điều hành. Trong đó có Trần Thị Kim Loan là người cùng xóm với Đài ở tỉnh Bình Thuận đã lấy chồng sinh con ở Trung Quốc. Quá trình thực hiện “phi vụ” lừa bán bà L., Loan vẫn ở Trung Quốc và liên lạc với Đài qua điện thoại để điều hành việc đưa người đi.

Đến giữa tháng 7-2018, trinh sát nhận được thông tin Loan về nước để giải quyết việc gia đình nên quyết định lên kế hoạch bắt giữ Loan và Đài. Ngày 21-7, cùng với sự hỗ trợ của gia đình các đối tượng, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã vận động Loan và Đài đến cơ quan công an đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Quá trình làm việc với công an, Loan và Đài thừa nhận việc lừa bán bà L. sang Trung Quốc để làm vợ bằng chiêu thức lừa đi xuất khẩu lao động. Trong vụ việc này, người phụ nữ tên Hoan (hiện đang ở Trung Quốc) là kẻ chủ mưu. Theo đó,  trong thời gian sinh sống ở Trung Quốc, Hoan yêu cầu Loan tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang bán cho đàn ông Trung Quốc làm vợ. Sau khi bán bà L. cho người đàn ông Trung Quốc được 200 triệu đồng, Hoan trả cho Loan 20 triệu đồng. Số tiền này Loan chia cho Đài 8 triệu đồng.

Riêng bà L. sau khi bị các đối tượng trên bán làm vợ đàn ông Trung Quốc, do sống khổ cực nên thông báo cho người nhà tìm cách giải cứu. Sau gần 1 năm làm vợ xứ người, bà L. được giải cứu về nước và tố cáo hành vi của các đối tượng trên.

Thành Vinh

Tin xem nhiều