Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng địa bàn vắng bóng tội phạm

09:12, 30/12/2018

Là địa bàn thuần nông, ít dân nhập cư nhưng tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp.

Là địa bàn thuần nông, ít dân nhập cư nhưng tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp.

Lực lượng Công an huyện Cẩm Mỹ ra quân kiểm tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm cuối năm 2018.
Lực lượng Công an huyện Cẩm Mỹ ra quân kiểm tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm cuối năm 2018.

Trung tá Trần Minh Phương, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Mỹ cho biết trong năm 2018, Công an huyện thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nên tình hình vi phạm trên địa bàn đã giảm cả 3 mặt: phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông.

* Chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm

Trung tá Trần Minh Phương cho biết, trước tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương thực hiện trọng tâm các công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Năm 2018, Công an huyện Cẩm Mỹ đã phát hiện 55 vụ phạm pháp hình sự, bắt 70 đối tượng (giảm 3 vụ so với 2017); phát hiện 8 vụ tệ nạn xã hội (giảm 2 vụ so với 2017), 8 vụ phạm pháp về kinh tế (giảm 4 vụ), xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông (giảm 1 vụ, 2 người chết, 23 người bị thương).

Nổi lên trong năm, Công an huyện đã xây dựng nhiều chuyên án như: 718L, 518T, 917G.... đấu tranh với các loại tội phạm. Trong đó, tội phạm ma túy được xem là một trong những loại tội phạm tinh vi, gây nhiều khó khăn cho lực lượng công an.

Đầu năm 2018, thông qua chuyên án 917G, Công an huyện phát hiện và bắt giữ 9 đối tượng liên quan đến đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy do Trần Minh Hải (39 tuổi, ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, có nhiều tiền án) cầm đầu. Liên tiếp những tháng sau, Công an huyện Cẩm Mỹ lần lượt bắt giữ, khởi tố 9 đối tượng thuộc đường dây chuyên mua bán, phân phối ma túy nhỏ, lẻ cho các con nghiện trên địa bàn huyện.

Vào ngày 28-8, tập thể và 7 cá nhân thuộc Công an huyện cũng được UBND huyện khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong phá nhanh vụ án cướp giật 8,5 triệu đồng của người nước ngoài tại một trụ ATM ở xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ).

* Xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình hay

Năm 2018, Công an huyện Cẩm Mỹ đã mở 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tổ chức chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự tại địa bàn xã Xuân Đông, Xuân Quế đạt hiệu quả cao; thành lập các tổ tuần tra kiểm soát và kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.

“Thông qua công tác nghiệp vụ của lực lượng, trong năm qua một số xã có tình hình an ninh trật tự phức tạp đã chuyển thành những địa bàn vắng bóng tội phạm, giúp người dân yên tâm sinh sống, làm ăn” - Trung tá Phương nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhờ xây dựng được nhiều mô hình tự quản trên địa bàn như: 7 tổ an ninh trật tự với gần 200 thành viên, 5 tổ tiếng kẻng an ninh, 7 đội dân phòng, hơn 150 tổ nhân dân, 82 tổ tự quản... và gắn được gần 600 camera trên khắp các địa bàn cơ sở nên công tác phòng ngừa tội phạm đạt được kết quả tích cực. Việc nhân rộng mô hình an ninh trật tự, vận động nhân dân chung sức đấu tranh phòng chống tội phạm không chỉ giảm được tội phạm mà còn tạo khí thế phòng ngừa đấu tranh với tội phạm trong nhân dân, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.

Công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông của Công an huyện Cẩm Mỹ cũng được đẩy mạnh. Nhờ đó, tai nạn giao thông giảm 1 vụ, giảm 2 người chết và 23 người bị thương; rất ít trường hợp tái lấn chiếm hành lang, đường bộ. Công an huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như các cuộc thi, chiếu phim và tổ chức 2 đợt ra quân tuyên truyền lưu động trên các tuyến giao thông hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2018.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an huyện Cẩm Mỹ cho biết trong thời gian tới Công an huyện sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đội nghiệp vụ hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; triển khai đồng bộ quyết liệt các chuyên đề trong phòng chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều