Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo tai nạn từ xe khách

09:07, 12/07/2013

Bất chấp nỗ lực của ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương về giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và bị thương, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra và còn có chiều hướng gia tăng. TNGT đối với xe khách thường để lại những hậu quả nặng nề về số người chết và bị thương.

Bất chấp nỗ lực của ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương về giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và bị thương, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra và còn có chiều hướng gia tăng. TNGT đối với xe khách thường để lại những hậu quả nặng nề về số người chết và bị thương.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ tai nạn xe khách, làm 12 người chết và 9 người bị thương.

* Nguy hiểm trên quốc lộ

Liên tiếp những tháng vừa qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đối với xe khách, gây ra hậu quả nặng nề với số người chết và bị thương rất cao.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách trên quốc lộ 51, đoạn qua xã Long An, huyện Long Thành.
Hiện trường vụ tai nạn xe khách trên quốc lộ 51, đoạn qua xã Long An, huyện Long Thành.

Khoảng 9 giờ 45 ngày 7-6, trên đường đèo Khánh Lê - Đà Lạt (thuộc địa phận xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa), xe khách 30 chỗ ngồi của Công ty Hoàng Hải Tùng (TP.Đà Nẵng) mang biển số 43S-6420 trong lúc đổ dốc đã đâm thẳng vào vách núi, làm 7 người chết và 22 người bị thương.

Lúc 5 giờ ngày 11-6, chiếc xe tải biển số 54Z-9532 chở nước giải khát chạy trên quốc lộ 1, đến đoạn thuộc địa bàn phường Khánh Hậu, TP.Tân An (tỉnh Long An) đã lao thẳng vào xe khách 16 chỗ ngồi đang chạy ngược chiều, làm 6 người chết tại chỗ (trong đó có 5 người trong một gia đình), 5 người bị thương nặng...

Lúc 4 giờ 30 ngày 2-6, tại km 1853+300 quốc lộ 1 (đoạn thuộc xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), xe ô tô khách loại 16 chỗ ngồi mang biển số 53S-7875 do tài xế Lê Văn Dũng (48 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) điều khiển lưu thông hướng TX.Long Khánh - TP.Biên Hòa đã đâm phải ông Nguyễn Văn Truyền (39 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn), khi ông này đang đi bộ qua đường theo chiều ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn làm ông Truyền chết ngay tại chỗ.

Cũng vào thời gian trên, tại khu vực xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom), xe ô tô khách 16 chỗ 53M-3240 va chạm với bà Nguyễn Thị Ro (64 tuổi, ngụ xã Quảng Tiến) đang băng qua đường, khiến bà Ro tử vong.

Gần đây nhất, vào trưa 27-6, tại km 40 + 500 quốc lộ 20 (thuộc ấp 4, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán), xe ô tô khách 51B - 064.82 do tài xế Lê Bá Nguyên (41 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) điều khiển lưu thông theo hướng Đà Lạt - Dầu Giây, với tốc độ khoảng 80km/giờ, do không làm chủ tốc độ đã va chạm với xe máy do ông Dương Minh Sang (52 tuổi), chở 2 cháu Đặng Nguyễn Hoàng Phương và Dương Đặng Yến Nga (cùng 6 tuổi, là con và cháu ông Sang), đang băng qua đường. Vụ tai nạn làm ông Sang và cháu Phương chết tại chỗ, cháu Nga bị thương nặng. Hiện trường vụ tai nạn cho thấy, xe ô tô khách đã lấn sang gần hết phần đường bên trái, vết thắng xe kéo dài hơn 40m mới dừng lại được.

Là địa phương nằm trên trục đường Bắc - Nam, Đồng Nai có 3 tuyến quốc lộ đi qua, gồm: quốc lộ 1, 20 và 51, với gần 200 ngàn lượt phương tiện qua lại mỗi ngày. Riêng tuyến quốc lộ 1, theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, hiện có 4 đoạn đường “đen” thường xảy ra TNGT. Đoạn từ km 1816 đến km 1819+800 (dài trên 3km, từ cầu Gia Liêu đến ngã ba Tân Phong, TX.Long Khánh), từ km 1840-1842 (ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom), từ km 1852-1853 (thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) và từ km 1855-1858 (cũng thuộc xã Hố Nai 3).

* Tăng cường các biện pháp phòng ngừa

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT liên quan đến xe khách đều do lái xe chủ quan, chạy quá tốc độ cho phép; tránh, vượt sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, chạy quá số giờ quy định, quá giờ cầm vô lăng không nghỉ ngơi, dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi và gây tai nạn.

Ngoài các vấn đề về lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, hạ tầng giao thông hạn chế, TNGT hay xảy ra trên các cung đường “đen“ còn có nguyên nhân từ cự ly hành trình của xe khách. “Chặng đường dài cả ngàn cây số, nếu không cẩn thận, nhường nhịn nhau khi chạy thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đạo đức của người lái xe là quan trọng nhất” - tài xế Nguyễn Trọng Phúc (46 tuổi, lái xe tuyến Đà Nẵng - TP.Hồ Chí Minh) tâm sự.

Cảnh sát giao thông kiểm tra một xe khách đường dài.
Cảnh sát giao thông kiểm tra một xe khách đường dài.

Tài xế Lê Văn Ngọc (51 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình, người có thâm niên chạy tuyến Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ, khi đến các chốt kiểm soát của cảnh sát giao thông, các xe khách đều có “chiêu” thông báo cho nhau bằng cách nháy đèn xi-nhan, đèn pha để hãm tốc độ theo đúng luật. “Có kinh nghiệm chạy xe tuyến đường dài gần 20 năm nên tôi thuộc hết các “điểm đen”, khúc cua, đoạn đường nguy hiểm. Dẫu biết để tránh, nhưng đôi khi cầm vô lăng, sự chủ quan cộng với thời gian gấp gáp mà quên đi những đề phòng, dẫn đến những sai lầm, như: phóng nhanh, vượt ẩu để giành khách…” - ông Ngọc chia sẻ.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải” được tổ chức vào ngày 6-7, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ quy định thêm việc buộc tài xế lái xe đường dài phải vào trạm dừng nghỉ (tỉnh đã xây dựng 2 trạm ở vùng giáp ranh 2 tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận) nhằm hạn chế những rủi ro do tai nạn gây ra.

Nhằm thực hiện các giải pháp kiềm chế TNGT, chủ động biện pháp phòng ngừa tại nạn do xe ô tô chở khách và ô tô tải gây ra, đặc biệt là xe ô tô khách, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông và công an các địa phương tiếp tục thực hiện cao điểm về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung xử lý vi phạm tốc độ, tránh, vượt; vi phạm của xe ô tô khách…

Đề cập về các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua, Trưởng trạm Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre, Trung tá Phạm Hồng Minh nói: “Những lái xe khách chạy đường dài, sau một đêm cầm lái trên đường, thường tỏ ra mệt mỏi, chủ quan, nên khi gặp những tình huống bất ngờ đã không kịp xử lý. Quy định mỗi tài xế không được chạy quá 4 giờ liên tiếp, xe khách đường dài phải có phụ lái..., nhưng thật khó để biết họ chấp hành đúng quy định. Do đó, chúng tôi phải thường xuyên tăng cường tuần tra kiểm soát tuyến quốc lộ 1, cụ thể là bố trí chốt trực tại các “điểm đen” gây tai nạn”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, Trung tá Đặng Thế Trung cho biết: “Việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa TNGT với ô tô khách sẽ tập trung tại các đoạn đường thường xảy ra tai nạn, chú ý về ban đêm từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. TNGT đối với xe khách thường gây ra hậu quả nặng nề, những việc làm, như: tăng cường xử phạt tốc độ, tuần tra kiểm soát…, chỉ mang tính phòng ngừa, mà vấn đề an toàn giao thông chủ yếu là phải dựa vào đạo đức của người lái xe”.

Thanh Hải

 

 

 

Tin xem nhiều