Báo Đồng Nai điện tử
En

“Chiến sĩ chân đất” bắt tội phạm (Bài 1)

10:08, 13/08/2013

Qua 8 năm phát động Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã có nhiều cách làm hay để giữ gìn an ninh trật tự và có nhiều người dân ở Đồng Nai tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần cùng các lực lượng công an giữ gìn xã hội bình yên.

Qua 8 năm phát động Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã có nhiều cách làm hay để giữ gìn an ninh trật tự và có nhiều người dân ở Đồng Nai tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần cùng các lực lượng công an giữ gìn xã hội bình yên.

Chỉ là những người dân bình thường, nhưng khi gặp chuyện bất bình họ đã không ngần ngại hành động để giúp đỡ người yếu thế, bắt giữ kẻ gian. Việc làm của họ, những người dân “chân đất”, đã trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

* Thấy chuyện bất bình chẳng tha

 Một ngày nắng chói chang giữa tháng 1-2013, anh Nguyễn Văn Chiến (hành nghề bán trái cây phía sau chợ Tam Hòa, TP.Biên Hòa) đang ngả lưng trên chiếc ghế kê tạm cạnh sạp trái cây để nghỉ ngơi thì bất ngờ nghe tiếng một phụ nữ hô hoán: “Cướp, cướp, cướp!...”. Ngồi bật dậy, hướng về phía tiếng la thất thanh, anh Chiến nhìn thấy một người phụ nữ vừa bám chặt tay vào xe máy của một thanh niên đang cố sức vùng chạy, vừa kêu cứu người dân xung quanh.

Công việc hàng ngày của anh Nguyễn Văn Chiến.
Công việc hàng ngày của anh Nguyễn Văn Chiến.

Biết có chuyện chẳng lành xảy ra, như một phản xạ tự nhiên, anh Chiến nhanh chóng chạy đến chỗ người phụ nữ đang giằng co với thanh niên đi xe máy để hỗ trợ. Khi đã đến gần và nghe rõ người phụ nữ la cướp, anh Chiến tung một cú đạp vào chiếc xe máy của người thanh niên nọ, khiến đối tượng ngã lăn ra đường.

Tuy nhiên, người thanh niên nhanh chóng vùng dậy, bỏ mặc chiếc xe máy ngã lăn lóc trên đường để chạy thoát thân. Lúc bấy giờ, nghe người phụ nữ hô hoán chiếc ví của chị đã bị kẻ gian cuỗm theo, anh Chiến tiếp tục đuổi bắt đối tượng. Sau đoạn đường bám đuổi hàng trăm mét, anh Chiến đã giằng lại chiếc ví cho người bị hại, còn kẻ cướp giật đã nhanh chân chạy thoát.

Vụ việc nhanh chóng được mọi người trình báo cho Công an phường Tam Hòa tiến hành điều tra, xác minh. Từ chiếc xe kẻ cướp giật bỏ lại hiện trường, lực lượng công an đã xác định và bắt giữ Nguyễn Hải Hà (26 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), kẻ thực hiện vụ cướp giật tài sản của người phụ nữ đi đường.

Theo lời khai báo của Hà tại cơ quan công an, khoảng 12 giờ 30 ngày 17-1, khi phát hiện chị Vũ Thị Thanh Hảo (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) vừa đi ra từ tiệm nữ trang gần chợ Tam Hòa, Hà đã bám theo rồi cướp giật chiếc ví của chị. Nhưng khi Hà định tẩu thoát cùng tài sản cướp giật được, thì bị chị Hà giằng xe lại và sau đó bị anh Chiến truy bắt, thu lại tài sản.

Bên sạp trái cây của mình, anh Chiến cho biết, việc anh làm rất tự nhiên. “Thấy chuyện bất bình diễn ra ngay trước mắt, mình không thể thản nhiên đứng nhìn được. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ bằng cách nào đó giữ đối tượng để lấy lại tài sản cho chị Hảo mà thôi” - anh Chiến bộc bạch.

Việc làm của anh Chiến không chỉ được người dân trong khu chợ ca ngợi, mà anh còn được công an địa phương ghi nhận và đề nghị cấp trên khen thưởng.

* Quyết không tha kẻ xấu

Tương tự câu chuyện bắt cướp giữa đường của anh Chiến, việc anh Bùi Duy Hưng (ngụ KP.4, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) nhanh trí bắt trộm cũng được nhiều người ca ngợi.

Đang nghỉ trưa ở nhà, chợt nghe tiếng tri hô: “Trộm, trộm…” từ nhà anh Minh hàng xóm vọng qua, anh Hưng liền nhanh chóng bước sang. Đoán được chuyện gì đã xảy ra với nhà anh Minh, nhưng không thể đuổi theo kẻ trộm với một chân đang đau, anh Hưng quay vào nhà lấy xe máy đuổi theo hướng kẻ gian trốn chạy. Chỉ sau vài phút nhấn ga, anh đã bám đuôi được 2 thanh niên lạ mặt vừa chạy ra từ nhà anh Minh. Phát hiện có người truy đuổi, 2 kẻ trộm đã nhanh chân lẩn vào các ngõ hẻm bên đường để trốn.

Nhận định kẻ gian không thể thoát khỏi khu vực dân cư đông đúc, anh Hưng vừa chạy xe rà dọc các ngõ hẻm, vừa hô hào người dân xung quanh cùng tham gia bắt trộm. Chỉ ít phút sau đó, cả trăm người dân trong KP.4 đã đổ ra đường chặn kín mọi ngõ hẻm để vây bắt kẻ gian.

Theo thống kê của Công an tỉnh, qua 8 năm phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, người dân đã cung cấp cho công an 27.579 nguồn tin có giá trị; trực tiếp bắt giao công an 11.434 vụ, 16.344 đối tượng phạm pháp; thu hồi tài sản cho người bị hại số tiền hơn 18 tỷ đồng.

Riêng 2 kẻ trộm, sau khi rời khỏi nhà anh Minh đã băng qua nhiều ngôi nhà, ngóc ngách trong khu dân cư để lẩn trốn, nhưng cuối cùng vẫn bị anh Hưng cùng mọi người tóm gọn.

Tại cơ quan công an, 2 tên trộm Trần Quốc Trí và Trần Quốc Chương (đều ngụ tỉnh Ninh Thuận) khai nhận, khi phát hiện nhà anh Minh không có người trông coi, cả hai đã đột nhập vào trong lấy trộm một túi đựng nhiều trang sức bằng vàng và một số tiền mặt rồi tẩu thoát.

Nhắc lại chuyện bắt trộm của anh Hưng và người dân KP.4, Tổ trưởng bảo vệ dân phố KP.4 Nguyễn Xuân Dần vui mừng ra mặt. Ông bộc bạch: “Chứng kiến cảnh già, trẻ, gái, trai trong khu phố mang vác dụng cụ hỗ trợ đổ ra đường bắt trộm, tôi rất phấn chấn. Qua sự việc này mới thấy tinh thần quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân. Đặc biệt, sự mưu trí của anh Hưng đã giúp huy động được sức mạnh và tinh thần của nhiều người khác cùng tham gia”.

Giống như anh Hưng, chuyện bắt kẻ gian của anh Vũ Đình Hoàng (một kỹ sư xây dựng ngụ tại KP.11, phường Tân Phong) cũng được nhiều người nhắc đến với sự cảm mến.

Trên đường đi làm về ngang nhà chị Bùi Thị Thành (ngụ cùng khu phố), anh Hoàng phát hiện 2 thanh niên đứng trước nhà chị Thành có biểu hiện nghi vấn nên đã dừng xe dò hỏi. Thấy có người để ý, 2 kẻ lạ mặt ấp úng không trả lời được, nên bị anh Hoàng chặn lại. Cùng lúc này, chị Thành từ trong nhà chạy ra tri hô bị mất trộm tài sản. Biết chắc đây là đối tượng đã lấy trộm đồ trong nhà chị Thành, không chút ngần ngại, anh Hoàng đã nhảy vào tấn công kẻ gian, khiến một đối tượng ngã ngay tại chỗ. Cùng với người bạn đi chung xe, anh Hoàng tiếp tục khống chế thanh niên còn lại, khi đối tượng chưa kịp trở tay.

Trong niềm vui lấy lại được tài sản (xe máy, máy tính) cho chị Thành, anh Hoàng bộc bạch: “Chứng kiến cảnh người dân bị kẻ xấu lấy trộm tài sản, tôi chỉ biết nhanh chóng hành động nhằm khống chế đối tượng để lấy lại tài sản. Lúc đó, nếu đối tượng bỏ chạy, tôi cũng quyết đuổi bắt cho bằng được, vì mình đang ở thế chủ động”.

Tinh thần dũng cảm, không ngại khó khăn, hiểm nguy trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của các anh: Chiến, Hưng, Hoàng cho thấy, có không ít người dân biết nêu cao tinh thần vì cộng đồng mà hành động. Việc làm của họ là những điểm sáng trong cuộc đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần mang lại sự yên bình cho cộng đồng, xã hội.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều